Hồ sơ tài liệu

10.000 chiến binh IS âm mưu "san phẳng" Nga

20/04/2016, 10:51
image

Khoảng 10.000 chiến binh IS ở Afghanistan đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động khủng bố sang Nga và khu vực Trung Á.

57162a9bc361886e088b4571

Các chiến binh IS tại Afghanistan đang dự định mở rộng các hoạt động khủng bố sang Nga và các nước Trung Á. (Ảnh: RT)

Hãng tin RT( Nga) ngày 19/4, dẫn lời một quan chức ngoại giao cao cấp của Nga cảnh báo rằng các nhóm khủng bố thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tăng lên đáng kể sự hiện diện của chúng tại Afghanistan và đang chuẩn bị để mở rộng hoạt động sang các nước Trung Á và Nga.

“Sự hiện diện của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan là một mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng”, ông Zamir Kabulov, đặc phái viên Tổng thống Nga tại Afghanistan kiêm giám đốc phụ trách khu vực Châu Á và Trung Đông thuộc Bộ Ngoại giao Nga phát biểu.

"Hiện nay có khoảng 10.000 chiến binh IS đang chiến đấu ở Afghanistan. Một năm trước đây chỉ có một trăm chiến binh. Sự gia tăng chóng mặt chỉ trong vòng một năm này là một điều quá ngoạn mục", ông Zamir Kabulov nói.

"Các chi nhánh của IS ở Afghanistan chắc chắn sẽ mở rộng hoạt động khủng bố nhằm chống lại Trung Á. Tiếng Nga là thậm chí một trong những ngôn ngữ khi làm việc của những kẻ này", Kabulov cho biết thêm. " Chúng đang được đào tạo để mở rộng hoạt động ra Trung Á và Nga".

Hồi cuối tháng 10/2015, ông Kabulov đã đưa ra ước tính số lượng chiến binh khủng bố của IS ở Afghanistan vào 3.500 người và cho biết số lượng này đang tăng lên một cách nhanh chóng. 

Nhiều người trong số các chiến binh IS không phải những người mới gia nhập lực lượng này, mà một phần có nguồn gốc từ các nhóm chiến binh ở Afghanistan cam kết trung thành với IS.

Nhóm này có nguồn gốc ở Iraq, nhưng đã mở rộng hoạt động khủng bố sang nước láng giềng Syria và một số nước khác, đáng chú ý nhất Afghanistan và Libya.

 Xem thêm video IS liên tiếp thua trận, giết hại nhiều chỉ huy cao cấp:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.