Thế giới

10.000 người Indonesia biểu tình vì tuyên bố của Mỹ về Jerusalem

11/12/2017, 07:12

Khoảng 10.000 người Indonesia đã tập trung biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Jakarta để ủng hộ người Palestine.

Indo 3

Những người Indonesia tham gia biểu tình phản đối tuyên bố của Mỹ về vấn đề Jerusalem trước cửa Đại sứ quán Mỹ tại Jakarta

Cuộc biểu tình lần này, do đảng Công lý Thịnh vượng Hồi giáo của Indonesia tổ chức, là cuộc biểu tình thứ 2 phản đối chính sách của Washington kể từ sau khi Tổng thống Trump công bố quyết định hôm 6/12. 

Hãng tin AP (Mỹ) đưa tin, người biểu tình Indonesia giơ cao biểu ngữ "Tự do cho Jerusalem và người Palestine" hay "Sát cánh với người dân Palestine" để phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Indonesia, quốc gia đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới, vốn ủng hộ mạnh mẽ Palestine và không có quan hệ ngoại giao với Israel.

Trước đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng lên án mạnh mẽ quyết định của Tổng thống Trump và gọi đây là một sự vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Hôm 6/12, Tổng thống Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và cho rằng đây là bước đi cần thiết nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình trong khu vực vốn đã bị trì hoãn quá lâu.

Tuy nhiên, ngoài Israel, phần đông các nước Trung Đông và cộng đồng quốc tế đều không ủng hộ quyết định “đơn phương” này của Mỹ. Đây được xem là một "bước đi nguy hiểm", không chỉ đe dọa tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông, mà còn có nguy cơ làm bùng phát làn sóng bạo lực nghiêm trọng giữa người Palestine và Israel, giữa cộng đồng Do Thái và Arab.

Lâu nay, quy chế chính thức của Jerusalem là vấn đề hết sức nhạy cảm và là tâm điểm của cuộc xung đột Israel-Palestine.

Sau tuyên bố của ông Trump, đụng độ giữa quân đội Israel và những người biểu tình Palestine phản đối quyết định của Mỹ đã nổ ra khiến hàng trăm người thương vong.

Tình trạng xung đột bạo lực hiện đã bước sang ngày thứ 3. Nhiều cuộc biểu tình cũng đã nổ ra ở các nước Arab và Hồi giáo để bày tỏ tình đoàn kết với Palestine và phản đối Tổng thống Donald Trump đảo ngược chính sách của Mỹ về Trung Đông kéo dài nhiều thập kỷ qua.

Ngày 10/12, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman lên tiếng hy vọng những cuộc biểu tình bạo lực của người Palestine sẽ sớm chấm dứt.

Phát biểu trên Đài phát thanh Army Radio, Bộ trưởng Lieberman nêu rõ Israel hy vọng tình hình sẽ sớm lắng dịu và người dân trở lại cuộc sống bình thường "không có các vụ bạo loạn và bạo lực".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.