Thị trường

102 triệu lít xăng RON 92​ "nằm nguyên" tại chỗ: Bộ Công thương gỡ khó

29/03/2023, 17:48

Bộ Công thương kiến nghị, cần đánh giá lại cụ thể khó khăn, vướng mắc và tính khả thi của việc chuyển đổi xăng RON 92 dự trữ quốc gia.

102 triệu lít xăng RON 92 vướng mắc chuyển đổi

Từ năm ngoái, Bộ Công thương dự kiến bán đấu giá 102 triệu lít xăng RON 92 (loại chỉ dùng pha chế xăng E5 RON 92) từ kho dự trữ quốc gia, để chuyển sang xăng RON 95 (được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay). Tuy nhiên, đến nay, việc chuyển đổi này vẫn chưa hiện xong.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính chia sẻ, hiện việc chuyển đổi gặp vướng mắc về phương án, xác định giá tối thiểu, tối đa khi đấu giá, đấu thầu.

Bà Hiền cho biết, theo quy định, việc xuất bán mặt hàng xăng RON 92 phải theo hình thức đấu giá, trong khi mua xăng RON 95 đưa vào dự trữ phải theo hình thức đấu thầu.

img

Xăng RON 92 hiện chỉ dùng pha chế xăng E5 RON 92

Tuy nhiên, “từ xưa đến nay, chưa khi nào bán được theo đấu thầu, đấu giá”, bà Hiền nêu khó khăn do quy định.

Mức giá khởi điểm được Bộ Công thương tạm tính để bán đấu giá xăng RON 92 là 14.058 đồng/lít. Mức này cũng đã được Bộ Tài chính thẩm định. Tuy nhiên, sau đó, Bộ Tài chính đề nghị làm lại phương án giá do một số căn cứ pháp lý trước đó đã hết hiệu lực một phần hoặc toàn bộ. Đây cũng là trở ngại lớn cho Bộ Công thương khi thực hiện việc chuyển đổi.

Theo bà Hiền, hiện nay, giá tối thiểu được xác lập dựa trên giá bán thực tế trên thị trường, nhưng xăng dầu là mặt hàng đặc thù, thay đổi giá theo chu kỳ tính 3 lần một tháng (theo Nghị định 95/2021).

Hơn nữa, xăng RON 92 không còn là mặt hàng được Nhà nước điều chỉnh giá nên thiếu cơ sở so sánh, tham chiếu khi lập phương án.

Một khó khăn nữa trong việc bán đấu giá RON 92 còn do mặt hàng này hiện chỉ một số doanh nghiệp đầu mối phối trộn cần mua. Tức là, đối tượng có khả năng mua lô hàng dự trữ quốc gia này không nhiều.

Cần đánh giá cụ thể khó khăn, vướng mắc, tính khả thi

Việc không chuyển đổi được xăng trong thời gian dài, có ảnh hưởng đến chất lượng, hay ảnh hưởng đến dự trữ xăng dầu quốc gia hay không? Đây là câu hỏi phóng viên chúng tôi đặt ra.

Bà Hiền khẳng định, chất lượng và sản lượng luôn luôn được đảm bảo, bởi các mặt hàng được luân chuyển thường xuyên ở kho doanh nghiệp.

Thực tế, từ trước đến nay, việc đổi hàng dự trữ quốc gia theo hình thức bán ra, mua vào theo quy định không thực hiện được. Không có nhà thầu nào tham dự, sau đó đều phải giao cho doanh nghiệp chuyển đổi tại đơn vị.

Để gỡ khó, Bộ Công thương kiến nghị cần đánh giá lại cụ thể khó khăn, vướng mắc và tính khả thi của việc chuyển đổi xăng RON 92 sang RON 95 theo quy định.

Ngoài việc khó khăn khi chuyển đổi RON 92 sang RON 95, Bộ Công thương còn gặp vướng quyết toán, cấp bù kinh phí từ năm 2015, để chuyển đổi lô dầu diesel 0,25S (loại đã ngừng bán từ năm 2016) sang 0,05S. Thủ tướng đã quyết định bổ sung 5,5 tỷ đồng kinh phí chuyển đổi chủng loại từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương. Nhưng, đến nay việc quyết toán kinh phí chuyển đổi vẫn chưa được thực hiện do vướng mắc trong thực hiện kết luận thanh tra.

Bộ này kiến nghị Chính phủ lập hồ sơ về mức chênh lệch kinh phí trong chuyển đổi theo phương án đã được phê duyệt đối với việc chuyển đổi chủng loại dầu diesel 0,025S sang 0,05S. Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính thẩm định, làm cơ sở cấp bù chênh lệch cho doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.