Xã hội

103 học sinh Hà Nội có nguy cơ không được thi vào lớp 10

12/07/2015, 09:00

103 học sinh ở 3 trường THCS trên địa bàn Đông Anh, Hà Nội có nguy cơ không được dự thi vào lớp 10.

Infonet_Le_Ngoc_Quang
Ông Lê Ngọc Quang, PGĐ Sở GD & ĐT Hà Nội 

Trao đổi với PV chiều 11/7, ông Lê Ngọc Quang, PGĐ Sở GD & ĐT Hà Nội cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, ông đã ký công văn đại diện Sở GD & ĐT Hà Nội gửi Sở GD & ĐT tỉnh Bắc Ninh đề nghị cho 103 học sinh được tiếp tục thi vào lớp 10 nốt năm nay.

Ông Quang cũng cho biết thêm, trước đó chính ông cũng là người ký văn bản xác nhận danh sách các cháu này chưa từng tham gia thi tại Hà Nội theo đúng yêu cầu mà Sở GD & ĐT Bắc Ninh yêu cầu.

Giải thích vì sao lại có tình trạng đến phút chót Sở GD &ĐT tỉnh Bắc Ninh mới tuýt còi, không chấp nhận cho số học sinh này không được tham dự kỳ thi vào lớp 10 ông Quang cho rằng: Thực ra, việc các cháu ở 3 trường THCS: Liên Hà, Vân Hà và Dục Tú (Đông Anh, Hà Nội) tham gia dự thi và theo học ở trường THPT Nguyễn Văn Cừ (tỉnh Bắc Ninh) đã có tiền lệ từ gần 10 năm trước. Lý do bởi, trường THPT Nguyễn Văn Cừ rất gần với địa bàn sinh sống của các cháu. Phía Sở GD & ĐT tỉnh Bắc Ninh cũng đã đồng ý và cho các cháu đủ điều kiện theo học suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, năm nay số lượng các cháu thi vào trường này đông, nâng tỷ lệ chọi cao lên khiến người dân tại địa phương (có hộ khẩu tại Bắc Ninh) kiến nghị không đồng ý cho các cháu ngoại tỉnh được phép thi nên mới xảy ra tình trạng này.

img_2211-0615
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Bắc Ninh) được dán tại nhiều khu vực lân cận nằm trên địa bàn huyện Đông Anh

Ông Quang cho biết ngoài gửi văn bản theo đường công văn, ông Quang cũng đã trực tiếp gọi điện thoại tới lãnh đạo Sở GD & ĐT tỉnh Bắc Ninh đề nghị tạo điều kiện nhằm đảm bảo quyền lợi cho các cháu.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, trong trường hợp Sở GD & ĐT tỉnh Bắc Ninh không chấp nhận đề nghị từ phía Sở GD & ĐT Hà Nội thì sở GD & ĐT Hà Nội sẽ giải quyết tình huống này như thế nào? Ông Quang khẳng định: “Tôi tin Sở GD & ĐT tỉnh Bắc Ninh sẽ xem xét giải quyết cho các cháu được tham dự kỳ thi”.

Sự việc xảy ra khi còn chưa đầy 1 tuần là diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của trường THPT Nguyễn Văn Cừ (tỉnh Bắc Ninh) thì có 103 em học sinh của 3 trường THCS: Liên Hà, Vân Hà và Dục Tú (Đông Anh, Hà Nội) đứng trước nguy cơ không được dự thi  trong khi, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội đã kết thúc.

Mặc dù, trước đó, trường THPT Nguyễn Văn Cừ có phát “tờ rơi” Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 hệ công lập năm học 2015 – 2016, sang các trường lân cận ở khu vực Đông Anh trong đó có trường THCS Liên Hà và Vân Hà. Theo đó, đối tượng học sinh có đủ điều kiện dự tuyển là những học sinh tỉnh ngoài nếu đã theo học và dự xét tốt nghiệp THCS tại tỉnh Bắc Ninh hoặc có bố, mẹ hiện đang công tác tại Bắc Ninh. Những trường hợp khác được dự thi nếu có sự đồng ý của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Trước thông tin này, 3 trường THCS Liên Hà, Vân Hà và Dục Tú cũng đã tạo mọi điều kiện tối đa cho học sinh. Cụ thể, nếu học sinh tự nguyện thi ở Đông Anh sẽ học và ông thi ở Hà Nội, số các em đăng ký dự thi ở trường Nguyễn Văn Cừ (Bắc Ninh) sẽ học và ôn thi tại đó. Thậm chí, các trường THCS này cũng đã hoàn tất hồ sơ, bổ sung những yêu cầu (giấy tạm trú cho các em, xác nhận của Sở GD & ĐT Hà Nội số học sinh này chưa thi vào bất kỳ trường cấp 3 ở Hà Nội).

Tuy nhiên đến ngày 9/7, trường THPT Nguyễn Văn Cừ đã trả lại hồ sơ cho các cháu với nguyên nhân do hơn 100 em đó là học sinh ngoại tỉnh. Sự việc này khiến các bậc phụ huynh như ngồi trên đống lửa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.