Bạn cần biết

11 bí quyết giải nhiệt ngày nắng nóng không cần điều hòa

09/05/2017, 10:39

11 bí quyết này sẽ giúp cơ thể bạn luôn thoải mái trong ngày nắng nóng thay vì ngồi máy lạnh suốt ngày.

nong

Bí quyết làm mát cơ thể chống chọi nắng nóng gần 40 độ C 

Thời tiết nóng nực của mùa hè luôn khiến bản thân cảm thấy khó chịu và muốn giải nhiệt. Tuy nhiên, ngoài việc nhốt mình trong phòng kín sử dụng điều hòa nhiệt độ, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các cách khác, tiết kiệm hơn để giải nhiệt và làm mát cơ thể.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách làm mát cơ thể đơn giản mà hiệu quả nhất. Bạn nên chọn các thức uống từ thiên nhiên như nước khoáng, nước trái cây và tránh xa đồ uống có gas. Nước khoáng, đồ uống dành cho người chơi thể thao có thể bổ sung các khoáng chất, natri, kali… mà cơ thể đang thiếu hụt khi đổ mồ hôi quá nhiều.

Bên cạnh việc uống đủ nước, bạn nên chọn một số những đồ uống có tính mát để giải nhiệt mùa hè.

Nước rau má: Đây là thức uống bạn nên lựa chọn thường xuyên trong mùa hè. Nếu ở quê, bạn có thể tìm kiếm loại thảo mộc này ở khắp bờ mương, bờ ruộng… Còn ở thành phố, bạn cũng có thể dễ dàng mua chúng tại các chợ truyền thống với giá thành cũng không quá đắt đỏ.

Nước mía: Uống nước mía sẽ làm cơ thể bạn mát hơn, lợi tiểu, tăng cường sinh lực cho bạn trong mùa hè.

Nước sắn dây: Bạn có thể hòa bột sắn dây với nước sôi để uống hàng ngày hoặc ăn củ sắn dây luộc hay nấu chè sắn dây cũng sẽ có tác dụng làm mát da, giải độc, loại trừ rôm sảy do thời tiết nắng nóng.

Nước chè tươi: Từ lâu, nước chè tươi đã được coi là thức uống thanh nhiệt phổ biến trong mỗi gia đình. Để giải nhiệt cho cả nhà, ngăn ngừa mụn nhọt, mỗi sáng bạn nên chăm chỉ nấu một ấm nước chè tươi để uống.

Mặc quần áo sáng màu

Thật bất ngờ khi việc lựa chọn màu quần áo lại giúp làm mát cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã cho rằng, quần áo tối màu thường hấp thụ nhiệt tốt hơn khiến cơ thể dễ bị nóng. Đặc biệt khi ra ngoài, bạn nên lựa chọn cho mình những trang phục có màu sáng để ngăn cản sự hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn quần áo được làm từ vải dễ thấm hút mồ hôi và làm mát khi mặc như: vải cotton, vải lanh,..

Tắm đúng cách

Mỗi khi cảm thấy nóng bức với thời tiết mùa hè chắc hẳn ai cũng nghĩ rằng việc tắm sẽ làm dịu ngay cái nóng. Tuy nhiên, nếu tắm không đúng cách có thể làm phản tác dụng gây hại cho cơ thể đấy.

Chúng ta nên lưu ý không tắm ngay khi vừa luyện tập thể thao hay khi cơ thể đang toát mồ hôi. Lúc này, nếu tắm sẽ làm bít tắc lỗ chân lông khiến mồ hôi không thoát ra được dễ gây cảm. Tắm ngay khi đó có thể khiến bạn thấy mát hơn nhưng điều này chỉ duy trì một lúc, mồ hôi bị bít tắc sẽ gây cảm giác khó chịu cho cơ thể hơn. Do đó, bạn nên lau sạch mồ hôi, ngồi trước quạt cho giảm bớt thân nhiệt rồi hẵng đi tắm nhé!

Đóng kín cửa sổ

Mặc dù phần lớn chúng ta đều muốn mở rộng các cửa sổ trong nhà để đón ánh sáng tự nhiên của mặt trời nhưng tốt hơn chúng ta nên đóng kín chúng khi trời nắng nóng cực điểm.

Nếu bên ngoài nóng hơn bên trong, việc bạn mở các cửa sổ sẽ để hơi nóng lọt vào bên trong. Thay vào đó, bạn nên đóng chặt cửa sổ và kéo rèm khi trời nắng nóng.

Nếu vẫn muốn đón nhận khí trời, hãy đảm bảo bạn để mở phần trên và phần cuối của cửa sổ một mức độ như nhau.

Điều này sẽ cho phép không khí ấm nóng bay lên và thoát ra ngoài qua phần phía trên cửa sổ, trong khi làn gió nhẹ mát từ không khí lạnh chui vào nhà qua phần cuối cửa sổ.

Tuy nhiên, bạn vẫn phải đảm bảo rằng các rèm cửa được kéo kín để tránh ánh nắng nóng hủy hoại ảnh hưởng của không khí lưu thông.

Tránh xa cafe, rượu, đồ ngọt và nhiều muối

Những đồ này sẽ phân giải nước trong cơ thể bạn, do đó khiến bạn mất nước và thấy nóng bức.

Đồng thời bạn cũng nên tránh xa những đồ quá ngọt, nhiều muối vì lượng đường và muối có trong đồ ăn sẽ làm mất lượng nước trong cơ thể bạn.

Trồng cây xanh

Một vườn cây xanh mát có sức chống chịu tốt với nắng nóng được trồng trên tầng thượng và một vài cây xanh trồng trong nhà cũng sẽ là một lựa chọn bạn không nên bỏ qua để xua tan nóng bức trong mùa hè.

Tắt các thiết bị điện khi không cần thiết

Bên cạnh việc dọn dẹp căn nhà cho sạch sẽ, thoáng khí, bạn nên tắt những thiết bị điện không thật sự cần thiết như đèn, ti vi, laptop, bộ sạc pin điện thoại, chiếc lò vi sóng... sẽ giúp bạn thấy mát mẻ hơn khi ở trong nhà.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Trong mùa hè, bạn nên lựa chọn những môn thể thao nhẹ nhàng và cố gắng lựa chọn thời điểm mát mẻ để ra ngoài như sáng sớm, buổi tối. Các môn thể dục như yoga, đi bộ, bơi lội rất hữu ích để làm mát cơ thể trong mùa nóng.

Sử dụng mặt nạ làm mát

Bạn nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có tính làm mát cao như kem lô hội, trà xanh… Tinh chất lô hội, trà xanh có thể làm dịu nhiệt độ da. Ngoài ra bạn có thể sử dụng lô hội tươi để làm mát trực tiếp khi nhiệt độ tăng cao.

Dùng kem chống nắng

Da là bộ phận bảo vệ cơ thể bạn. Vì vậy, bạn cần sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời trong mùa hè. Hãy lựa chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp để ngăn tác động của tia cực tím đến làn da. Nếu da bị cháy nắng do phải làm việc ngoài trời quá lâu, bạn hãy sử dụng kem lô hội hoặc lô hội tươi để làm mát và dịu da tức thời.

Đông lạnh chăn, ga trải giường

Cách làm này nghe có vẻ công thức cho một đêm mất ngủ, nhưng làm ẩm chăn, ga trải giường rồi đông lạnh chúng trong tủ lạnh hoặc tủ cấp đông 3 - 4 tiếng đồng hồ trước khi bạn đi ngủ, có thể tạo ra những điều kỳ diệu.

Hãy dùng một chiếc khăn ướt làm ẩm chăn, ga thay vì để chúng ngay dưới vòi nước, tránh cho chúng bị sũng nước.

Gấp gọn chăn, ga và cho chúng vào một túi nhựa khóa kín trước khi đem đi đông lạnh. Ngay trước khi đi ngủ, bạn chỉ cần đem chăn, ga ra khỏi tủ lạnh và đem dùng luôn.

Xem thêm video: Hướng dẫn cách làm điều hòa tự chế:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.