Thế giới giao thông

11 công ty Nhật hợp lực xây trạm sạc pin xe điện

08/03/2018, 14:27

Xác định xe chạy pin nhiên liệu hydro (FCV) mới là phương tiện của tương lai, giới chức, các nhà sản xuất ô tô...

24

Trạm sạc hydro tại TP Ebina (Nhật Bản)

Xác định xe chạy pin nhiên liệu hydro (FCV) mới là phương tiện của tương lai, giới chức, các nhà sản xuất ô tô và công ty năng lượng hàng đầu Nhật Bản đang huy động mọi nỗ lực để tập trung hỗ trợ phát triển loại phương tiện xanh này.

Thành lập liên minh xây dựng trạm sạc

Đầu tuần này, 11 công ty Nhật Bản bao gồm các nhà sản xuất ô tô, công ty năng lượng đã cam kết thành lập liên minh để xây dựng 80 trạm sạc cho phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro từ nay đến năm 2020.

Liên minh mang tên Japan H2 Mobility hay gọi tắt là JHyM có sự góp mặt của các nhà sản xuất ô tô như: Toyota, Nissan và Honda cùng các công ty năng lượng, khí đốt hàng đầu như Air Liquide.

Phó chủ tịch điều hành Toyota, ông Shigeki Terashi cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi tin rằng, cần có một không gian rộng để hợp tác hơn là tìm kiếm những lĩnh vực hòng cạnh tranh lẫn nhau”.

Động thái này được thực hiện trong bối cảnh các nền kinh tế hàng đầu thế giới đang nhanh chóng ban hành các quy định nghiêm ngặt về môi trường nhằm thúc đẩy sự phát triển của ô tô, xe tải thân thiện môi trường.

Trong khi các nước khác chọn phát triển cả phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu thông thường và chạy điện, thì Nhật chỉ tập trung vào thúc đẩy riêng phương tiện FCV bất chấp chi phí cao và công nghệ phức tạp.

Năng lượng của phương tiện được tạo ra khi hydro và oxi kết hợp với nhau trong phản ứng điện hóa. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Thương mại và Kinh tế Hiroshige Seko khẳng định: “Tôi tự tin rằng, việc sử dụng năng lượng hydro hiệu quả - lĩnh vực Nhật Bản hiện đang mạnh nhất, sẽ là chìa khóa để đất nước phát triển và dẫn đầu thế giới”.

Kỳ vọng giảm giá để phát triển

Song, các chuyên gia trong ngành ô tô xác định để có thể phát triển phương tiện này, họ sẽ phải xây dựng đồng loạt cả phương tiện và trạm sạc; điều này chỉ thực hiện được khi tìm ra cách hạ chi phí sản xuất.

Số liệu chính thức của Chính phủ Nhật Bản cho thấy, đất nước Phù Tang hiện có 101 trạm sạc hydro phục vụ 2.400 ô tô chạy bằng pin nhiên liệu. Giới chức Nhật và ngành sản xuất ô tô đặt mục tiêu xây 160 trạm sạc và cho ra đời 40.000 phương tiện pin nhiên liệu tính đến tháng 3/2021.

Đến năm 2030, Tokyo hy vọng có 900 trạm hoạt động phục vụ 800.000 ô tô, xe buýt. Ở thời điểm đó, Nhật kỳ vọng giá pin nhiên liệu sẽ giảm khoảng 30 yên/m3 so với gần 100 yên như hiện nay.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đang rục rịch bãi bỏ một số quy định cản trở để hạ giá thành xây dựng trạm sạc. Tính đến năm 2020, Chính phủ Nhật sẽ giảm chi phí xây dựng trạm sạc pin nhiên liệu khoảng một nửa so với hiện nay.

Hiện nay, giá xây dựng trạm sạc pin nhiên liệu khoảng 400 - 500 triệu yên (tương đương 3,8 - 4,7 triệu USD) cao hơn nhiều so với 100 triệu yên/trạm xăng. Ông Yutaka Kuwahara, Phó chủ tịch JXTG Nippon Oil khẳng định: “Cần phải hạ chi phí để gỡ những nút thắt cổ chai, tạo điều kiện phát triển thêm nhiều trạm sạc nữa”.

Tại thời điểm này, chỉ có một vài công ty hoạt động trên thị trường FCV bao gồm: Toyota, Honda Motor Co và Hyundai Motor Co. Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới sản xuất hàng loạt phương tiện chạy hoàn toàn bằng pin nhiên liệu với mẫu xe Mirai từ năm 2014.

Từ năm 2015 đến nay, Toyota chỉ bán khoảng 5.300 xe chạy pin nhiên liệu Mirai - con số rất nhỏ so với 11,5 triệu phương tiện lai điện. Honda cũng có phương tiện FCV từ năm 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.