Du lịch

11 năm không có một giọt mưa, di sản thế giới này đang đứng trên bờ vực diệt vong

10/12/2022, 12:00

Thị trấn Xingeti ở Mauritania, Tây Phi, đang đứng trên bờ vực diệt vong do sa mạc hóa nghiêm trọng.

"Cộng hòa Hồi giáo Mauritania (Mauritanie, tiếng Ả Rập موريتانيا)" nằm ở phía bắc Tây Phi từng là một thành trì thương mại thịnh vượng cách đây một nghìn năm. Tuy nhiên, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xu hướng sa mạc hóa trên lãnh thổ ngày càng nghiêm trọng, thậm chí thành phố và thị trấn cổ Chinguetti đã được ghi danh là Di sản Thế giới , đang dần trên bờ vực diệt vong do sa mạc hóa.

Theo hãng truyền thông Nhật Bản "Yomiuri Shimbun", do nạn phá rừng quá mức và biến đổi khí hậu, sa mạc Sahara ở Bắc Phi đã mở rộng tới 10% trong 10 năm qua. Thị trấn Singheti đã không có một giọt mưa nào trong suốt 11 năm liên tiếp, ngay cả khi các nhà chức trách cố gắng trồng "cây chà là" để chống sa mạc hóa thì hiệu quả vẫn rất hạn chế.

img

Người dân địa phương cho rằng, trước sự mở rộng liên tục của sa mạc, nếu không tăng diện tích rừng càng sớm càng tốt thì thực sự khó có thể cứu vãn được di sản này. Dân số xung quanh Thị trấn Chinguetti hiện tại khoảng 5.000 người, chỉ bằng một nửa so với một thập kỷ trước, và tình trạng di cư của những người trẻ tuổi thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Một số cư dân tin rằng nếu điều này tiếp tục, toàn bộ thị trấn sớm muộn gì cũng sẽ biến mất.

Để ngăn chặn sa mạc hóa, có 11 quốc gia láng giềng Mauritania đã vạch ra kế hoạch xây dựng rừng với tổng diện tích 8.000 km vuông trong vòng 30 năm để tạo thành “hàng rào xanh khổng lồ” ngăn chặn sa mạc hóa. Tuy nhiên, do vấn đề kinh phí và quản lý nên hiện tại tiến độ kế hoạch mới hoàn thành khoảng 20%. Các nhà chức trách Mauritania đã đưa ra lời kêu gọi, hy vọng rằng cộng đồng quốc tế có thể hỗ trợ để khắc phục tình trạng này. Ai Cập cũng cho rằng, các cường quốc trên thế giới cũng cần giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, và điều quan trọng hơn là ngăn chặn sự gia tăng của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.