Giao thông

11 thuyền viên trên tàu chở gạo bị chìm được cứu thế nào?

27/11/2016, 19:36
image

Lực lượng cứu hộ phải nỗ lực hết sức để cứu 11 thuyền viên tàu Thuận Phát trong điều kiện đêm tối.

Bi tri tau SINOCEAN HOPE phat hien phao be tau Thu

Vị trí phát hiện phao bè của tàu Thuận Phát 08

Ngày 26/11/2016, trên đường hành trình chở 3.100 tấn gạo từ cảng Bảo Mai - Đồng Tháp đi Hải Phòng, tàu Thuận Phát 08 (thuộc Công ty cổ phần VTB Thuận Phát, địa chỉ tại Thị trấn Diêm Điền - Thái Bình) với 11 thuyền viên và hành khách trên tàu. Sau khi thông báo tàu gặp sự cố hỏng hệ thống điện điều khiển máy lái, tàu hoàn toàn mất chủ động trên biển trong điều kiện thời tiết đang có biển động với gió Đông - Bắc cấp 6-7 giật cấp 8.

Theo báo cáo của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, lúc 18h39 cùng ngày, đơn vị này nhận được tín hiệu báo nạn từ phao EPIRB 406 MHz của tàu Thuận Phát 08 tại vị trí 18-22N 107-04E (Đông Bắc Hòn La - Quảng Bình khoảng 80 hải lý), liên lạc với tàu bị mất hoàn toàn. Diễn biến tình hình cho thấy thuyền viên trên tàu Thuận Phát 08 đang gặp nguy hiểm.

Ngay sau khi nhận thông tin báo nạn từ tàu Thuận Phát 08, tàu SAR 411 của Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam đã được điều động từ cảng Xuân Hải - Hà Tĩnh ra hiện trường để tiến hành hoạt động TKCN số thuyền viên bị nạn. Thông báo hàng hải được phát để các phương tiện hoạt động tại khu vực nắm bắt, tăng cường cảnh giới, phát hiện và trợ giúp kịp thời thuyền viên bị nạn. Các đơn vị, địa phương tại khu vực được thông báo để thông tin cho lực lượng, phương tiện do mình quản lý nắm bắt và tham gia hoạt động tìm kiếm.

Trong đêm ngày 26/11/2016, tàu SAR 411 cùng với các tàu hoạt động tại khu vực đã tiến hành rà soát khu vực tàu Thuận Phát 08 bị sự cố để tìm kiếm tàu và thuyền viên. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt, cộng thêm với trời tối nên lực lượng tìm kiếm không phát hiện được gì.

Sáng 27/11, lực lượng tìm kiếm được tăng cường thêm với sự tham gia của tàu CSB 2006 của lực lượng Cảnh sát biển xuất phát từ Hòn La và tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam xuất phát từ Đà Nẵng. Vùng tìm kiếm được xác định và phân công cho các phương tiện tìm kiếm. Hoạt động thông báo tình hình vụ việc cho các phương tiện hoạt động tại khu vực nắm bắt tiếp tục được thực hiện.

Lúc 16h30 ngày 27/11, tàu SINOCEAN HOPE quốc tịch HONGKONG đã phát hiện 2 phao bè có người tại vị trí 18-03N; 107-01E và đã thông báo cho lực lượng tìm kiếm tại hiện trường. Các tàu CSB 2006 và SAR 411 đã nhanh chóng tiếp cận và vớt lên tàu toàn bộ 11 thuyền viên của tàu Thuận Phát 08. Sau khi sơ cấp cứu, ổn định sức khỏe cho các thuyền viên bị nạn, tàu CSB 2006 đã đưa số thuyền viên bị nạn về cảng Hòn La để bàn giao cho các cơ quan chức năng.

Ông Vũ Việt Hùng, Phó tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết,  Trung tâm đã triển khai ngay các hoạt động tìm kiếm cứu nạn thuyền viên tàu Thuận Phát 08. Các phương tiện tại hiện trường đã thực hiện hoạt động tìm kiếm theo kế hoạch được Trung tâm xác lập, do tàu SAR 411 là chỉ huy hiện trường.

Đến 17h00, tàu hàng SINOCEAN HOPE, quốc tịch Hồng Kong báo cáo đã phát hiện 2 phao bè với 11 thuyền viên của tàu Thuận Phát trong khu vực tìm kiếm đã xác lập, Trung tâm đã điều động tàu CSB 2006 tới tiếp nhận 11 thuyền viên để chăm sóc y tế và đưa về bờ. Vụ việc tìm kiếm cứu nạn thuyền viên tàu Thuận Phát 08 đã kết thúc thành công, toàn bộ thuyền viên đã được cứu sống.

Để động viên tinh thần cho cán bộ, thuyền viên tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải VN đã đề nghị Cục Hàng hải VN xem xét, tặng Giấy khen cho các tập thể: Cán bộ, viên chức Trung tâm; Tập thể sỹ quan, thuyền viên tàu SAR 411; Tập thể sỹ quan, thuyền viên tàu CSB 2006, Cục Cảnh sát biển Việt Nam. Đồng thời đơn vị này cũng đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam có Thư khen gửi tập thể thuyền viên tàu SINOCEAN HOPE. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.