Tài chính

11/12 đại dự án thua lỗ được Bộ Công thương bàn giao sang “siêu” Ủy ban

09/07/2019, 17:52

Bộ Công thương vừa bàn giao 11/12 dự án doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả sang ‘”siêu” Ủy ban.

img
Bộ Công thương vừa bàn giao 11/12 dự án doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả sang ‘”siêu” Ủy ban.

Hôm nay (9/7), Bộ Công thương đã ký kết bàn giao nhiệm vụ xử lý 11/12 dự án doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công thương sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Trong số 12 dự án, chỉ trừ Nhà máy Bột giấy Phương Nam do đang hoàn thiện thủ tục nên chưa được bàn giao tại buổi lễ ký kết hôm nay.

Ông Dương Duy Hưng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công thương cho biết, trong số 6 nhà máy trước đây hoạt động kinh doanh thua lỗ thì đến 2018 đã có 2 nhà máy hoạt động bước đầu có lãi là Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 Hải Phòng lợi nhuận đạt 195,55 tỷ đồng (tăng 180,767 tỷ so với năm 2017) và Nhà máy thép Việt Trung có lợi nhuận 456,8 tỷ đồng (tăng 290, 6 tỷ đồng so với năm 2017).

Ngoài ra, trong số 3 dự án trước đây bị dừng sản xuất, hiện đã có 2 dự án vận hành sản xuất trở lại và 1 dự án hoàn tất việc chuẩn bị để khởi động trở lại.

Hiện tại, Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ đã vận hành trở lại 3 dây chuyền của phân xưởng sợi Filament từ ngày 20/4/2018 và nâng lên 10 dây chuyền từ ngày 13/1/2019.

Cùng đó, dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi đã vận hành từ ngày 14/10/2018 theo Hợp đồng hợp tác gia công với Công ty CP Xuất nhập khẩu tạp phẩm (Tocontap). Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước cũng đã xử lý xong các khâu liên quan và sẵn sàng khởi động để vận hành thương mại ngay khi điều kiện thị trường thuận lợi.

Riêng với 3 dự án xây dựng dở dang, ông Dương Duy Hưng cho biết, Tổng công ty Giấy Việt Nam đã phối hợp cùng đơn vị tư vấn định giá lại dự án và trình Bộ Công thương phê duyệt kết quả để tiếp tục xây dựng phương án cũng như tổ chức triển khai bán đấu giá dự án theo quy định.

Hơn nữa, dự án sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ tiếp tục gặp khó khăn do PVOil không phải là cổ đông chính (chiếm 39,76%), các cổ đông ngoài ngành (chiếm 60,24%) không góp thêm vốn để triển khai dự án đang xem xét phương án phá sản; dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 nhà máy Gang thép Thái Nguyên chưa giải quyết được tranh chấp Hợp đồng EPC với MCC và các nhà thầu phụ...

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhấn mạnh, sau buổi ký kết bàn giao này, hai bên sẽ thường xuyên trao đổi, phối hợp để xử lý tồn đọng liên quan đến các dự án bàn giao.

Trong quá trình xử lý các dự án yếu kém này, ông Nguyễn Hoàng Anh cũng nhấn mạnh đến việc tăng trách nhiệm của người đứng đầu Tập đoàn, tổng công ty có dự án thua lỗ, kém hiệu quả. Ông Hoàng Anh cho biết, đây là nhiệm vụ rất nặng nề và sẽ là tiêu chí đánh giá có hoàn thành nhiệm vụ hay không. Đáng lưu ý, 2 năm không thoàn thành nhiệm vụ là có vấn đề và cần xem xét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.