Xã hội

12 cựu quan chức trả nhà công vụ: Đừng thành tiền lệ "có đòi mới trả"

06/05/2020, 17:03

Đó là ý kiến của ĐBQH Bùi Văn Phương về việc 12 cựu quan chức trả nhà công vụ sau khi Bộ Xây dựng có công văn "đòi" và dư luận phản đối mạnh.

img
Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Phương

Cuối tháng 4/2020, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh ký loạt thông báo gửi 12 cựu quan chức yêu cầu trả lại nhà công vụ của Chính phủ, sau vài ba lần Bộ gửi thông báo tương tự nhưng chưa “đòi” được nhà. Vụ việc gây xôn xao dư luận, khi không ít người trong số quan chức này có hệ số phụ cấp chức vụ khi đang công tác là 1-3 năm, đảm nhận chức danh thứ trưởng hoặc tương đương hàm thứ trưởng.

Chiều 5/5, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), xác nhận đến thời điểm hiện nay, tất cả 12 cựu quan chức đã ký vào biên bản bàn giao, trả lại nhà công vụ cho Bộ Xây dựng.

Không ít người nghi ngại về tính tự giác và tinh thần nêu gương của những vụ cựu quan chức này. Bởi Bộ Xây dựng đã phải có công văn "đòi" nhà vài lần, và chỉ đến khi có sức ép của dư luận, báo chí thì các cựu quan chức mới trả nhà.

Bàn về nội dung này, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Phương cho rằng, sự việc này là bài học cho không chỉ 12 vị cựu quan chức này mà còn là bài học cho nhiều vị khác.

“Thông qua đây cũng để các trường hợp khác rút kinh nghiệm, không chỉ 12 trường hợp này mà còn các trường hợp khác. Nhà công vụ phục vụ khi đang còn công tác, khi đã nghỉ hưu rồi thì phải trả”, ông Phương nói.

Đại biểu Bùi Văn Phương cũng cho rằng: “Nếu nghỉ công tác rồi nên tự giác trả lại nhà công vụ, đừng để phải dùng đến công văn “đòi nhà” mới trả, khi đó thì ngượng lắm”.

Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình đề nghị, nếu trường hợp nào khó "đòi" nhà công vụ”thì hãy sử dụng biện pháp nêu tên lên phương tiện truyền thông.

Qua đây tôi cũng đề nghị các cơ quan chức năng gặp những trường hợp nào chây ì, không chịu trả nhà công vụ khi đã nghỉ công tác thì nên nêu tên lên các phương tiện truyền thông, báo chí. Để đưa lên phương tiện truyền thông như thế này mới trả nhà công vụ thì ngượng lắm, xấu hổ lắm rồi”, ông Phương nói.

Theo quyết định 27 năm 2015 của Thủ tướng về tiêu chuẩn nhà công vụ, hầu hết các cựu quan chức nêu trên đều có hệ số phụ cấp chức vụ khi đang công tác từ 1,3 trở lên, đảm nhận chức danh thứ trưởng hoặc chức danh tương đương hàm thứ trưởng, có tiêu chuẩn thuê căn hộ nhà ở công vụ tại đô thị là căn hộ loại 2, diện tích sử dụng từ 100 - 115m2.

Trong trường hợp các cựu quan chức này ở cùng gia đình sẽ được cộng thêm 6m2 nhà ở/1 thành viên gia đình.

Các cựu quan chức nêu trên cũng được nhà nước trang bị nội thất các căn hộ công vụ gồm bàn ghế, kệ tivi phòng khách, máy điều hòa nhiệt độ các phòng, bộ bàn ghế phòng ăn, tủ lạnh, tủ bếp, máy hút mùi, giường, đệm, máy giặt, bình nóng lạnh và một bộ bàn ghế làm việc.

Định mức trang bị nội thất cho căn hộ công vụ loại 2 gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách khoảng 160 triệu đồng/căn, trường hợp trượt giá được điều chỉnh tăng định mức cho phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.