Xã hội

12 đơn vị xe buýt bị truy thu hơn 100 tỷ tiền lương

23/03/2015, 10:15

Hơn 4.000 nhân viên phục vụ trên các tuyến xe buýt có trợ giá ở TP HCM sẽ bị truy thu tiền lương.

truy thu thue xe buyt
 

Hơn 4.000 nhân viên phục vụ trên các tuyến xe buýt có trợ giá ở TP HCM sẽ bị truy thu 6 tháng tiền lương năm 2013, tổng số tiền lên đến trên 100 tỷ đồng.

Thông tin này khiến các DN, nhân viên xe buýt đứng ngồi không yên mấy ngày qua.

Truy thu do chênh lệch tiền lương tối thiểu vùng

Các HTX vận tải xe buýt cho biết, mới nhận được văn bản của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (Trung tâm) về việc thu hồi phần chênh lệch chi phí đã tạm cấp thừa của 6 tháng đầu năm 2013 do điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng từ 2 triệu đồng/tháng lên 2.350.000 đồng/tháng.

Theo đó, Trung tâm sẽ tiến hành truy thu phần chênh lệch này trong thời gian 10 tháng với số tiền trên 100 tỷ đồng đối với 12 DN và HTX vận tải hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá. Nhận thấy có nhiều điều bất hợp lý nên các HTX vận tải xe buýt đã có văn bản cùng kiến nghị gửi các cơ quan có thẩm quyền can thiệp.

Các HTX cho rằng, khoản tiền chênh lệch này là tiền lương nên các đơn vị đã chi hết cho người lao động. Do đó, các đơn vị vận tải xe buýt không thể thu hồi hoặc yêu cầu người lao động trả lại tiền lương đã nhận từ năm 2013. Bởi như vậy, sẽ trái với các quy định của Bộ Luật lao động hiện hành. Ngoài ra, các đơn vị vận tải xe buýt đã đóng BHXH cho người lao động theo mức 2,35 triệu đồng/tháng căn cứ vào mức lương tối thiểu được điều chỉnh theo Nghị định của Chính phủ.

Nếu truy thu sẽ gây bất lợi cho người lao động. Việc truy thu cũng sẽ khó khăn hơn đối với xã viên nhóm xe 12 chỗ bởi chủ trương của Sở đã ngưng trợ giá từ tháng 10/2013, trong khi hiện tại có tới 300 xe 12 chỗ hoạt động trên 15 tuyến đường, nếu việc truy thu xảy ra thì các xe này sẽ rời bỏ HTX.

Người lao động thiệt thòi

Ông Nguyễn Văn Thảo, Chủ nhiệm HTX Vận tải số 15 chia sẻ: “Từ khi các HTX gửi văn bản kiến nghị đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Theo như thông báo của Trung tâm thì bắt đầu từ tháng 3/2015, HTX sẽ bị khấu trừ tiền trợ giá để thu hồi tiền truy thu trước đó. Số tiền 2,3 tỷ đồng bị truy thu sẽ được thu hồi trong 10 tháng”.

Là một trong những HTX bị truy thu với số tiền lớn nhất, ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm HTX Vận tải 19/5 trăn trở: “Số tiền mà đơn vị bị truy thu là trên 20 tỷ đồng. Để truy thu lại sẽ rất khó khăn vì đơn vị đã chi trả cho người lao động nhưng hiện nay nhiều lao động đã nghỉ việc và cũng nhiều phương tiện đã thay đổi hoặc chuyển nhượng… Hơn nữa, mức lương 2,35 triệu đồng cũng đã là quá thấp. Đã vậy còn phải bị truy thu nên vô cùng khó khăn, bế tắc”.

Ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải TP cho rằng, nếu áp dụng theo mức lương tối thiểu được điều chỉnh theo Nghị định của Chính phủ thì người lao động đương nhiên được hưởng mức lương 2,35 triệu đồng/tháng. Nhưng thời điểm đó, UBND TP HCM chưa ban hành quyết định về mức lương tối thiểu trên nên Trung tâm vẫn đề nghị truy thu. “Trước đó, tại cuộc họp ngày 5/9/2013, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà đã khẳng định không thu hồi khoản tiền này từ người lao động. Do đó, TP nên xem xét lại việc truy thu để tránh thiệt thòi cho người lao động”, ông Hải nói. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết: “Việc truy thu hay không truy thu 100 tỷ đồng tiền lương đã được cấp phát cho 12 đơn vị vận tải xe buýt, Sở GTVT không có thẩm quyền giải quyết. Thời gian tới Sở sẽ họp với các đơn vị vận tải xe buýt sau khi có quyết định của UBND TP”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.