Ẩm thực

12 "món" tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhiều người biết vẫn "cố" ăn

27/12/2020, 19:00

Đôi khi bạn không thể nói "không" với đồ ăn quá ngon. Nhưng bạn có thể giải thích tại sao nhiều người lại thích ăn các loại thức ăn có mùi vị kỳ lạ không? Hay tại sao một số người lại ăn những món nguy hiểm mặc dù biết điều đó? Một số truyền thống ẩm thực khó có thể được giải thích bằng khoa học.

1. Khế chua

img

Ảnh minh họa: © Gerard LACZ Images/EAST NEWS

Thoạt nhìn, khế dường như vô hại và thậm chí còn tốt cho sức khỏe của bạn vì nó chứa nhiều vitamin C. Tuy nhiên, những người bị loét hoặc viêm dạ dày tốt hơn nên tránh ăn loại quả đẹp mắt này vì nó chứa nhiều axit oxalic. Những người khỏe mạnh cũng nên chú ý vì nếu ăn thường xuyên nó có thể gây ra các bệnh về thận.

2. Feseekh - Cá đối lên men

img

Ảnh minh họa: © Wikipedia Commons

Món ngon Ai Cập nặng mùi này là cá đối lên men. Trong hàng ngàn năm sau khi sông Nile bị ngập lụt, có rất nhiều cá chết trên các bờ sông. Ngày nay, feseekh đã trở thành món ăn truyền thống của quốc lễ Sham el-Nessim. Bộ Y tế cảnh báo người dân về hậu quả chết người khi ăn món này, nhưng tình yêu đối với món ăn truyền thống vẫn rất mạnh mẽ.

3. Ếch bò

img

Ảnh minh họa: theangiechu, Instagram

Đùi ếch bò được coi là món ngon rất được ưa chuộng trong ẩm thực châu Phi và châu Á. Khi nấu đúng cách, món ăn này sẽ không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng da và nội tạng của ếch đều có độc. Đã có trường hợp dẫn đến hậu quả chết người khi một con ễnh ương bị trộn lẫn với những con ếch khác độc hơn.

4. Cá nóc

img

Ảnh minh họa: © AFP/EAST NEWS

Cá nóc, hay cá nóc hổ chứa một lượng lớn chất độc tetrodotoxin. Các đầu bếp phải trải qua khóa đào tạo đặc biệt để học cách nấu đúng và có thể cắt bỏ những phần độc hại. Tuy nhiên, điều này cũng không đảm bảo sự an toàn của một món ăn, và hằng năm có vài người chết vì ngộ độc cá nóc ở Nhật Bản.

5. Casu marzu - Phô mát thối

img

Ảnh minh họa: © Wikipedia Commons

Casu marzu - Được dịch theo nghĩa đen từ ngôn ngữ Sardinia, tên của nó có nghĩa là "pho mát thối", thực tế là như vậy. Giòi ruồi pho mát dường như thêm gia vị và một hương vị tuyệt vời. Tuy nhiên, việc tiêu thụ món ăn này có thể gây dị ứng, ngộ độc thực phẩm và nhiễm ấu trùng.

6. Pangium edule

img

Ảnh minh họa: © shipilevsky.livejournal.com

Pangium edule, hay keluak, không phải là trái cây cũng không phải là hạt. Trên thực tế, đó là hạt của cây keluak được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Nam Á, mặc dù hạt có chứa hydrogen cyanide. Bạn chỉ có thể ăn chúng sau khi chúng đã được luộc chín, không còn vỏ và chôn trong tro và lá chuối trong vòng 40 ngày. Chỉ sau quy trình phức tạp này, chúng mới trở nên an toàn để ăn, có được hương vị đặc biệt.

7. Bánh thịt quạ

img

Ảnh minh họa: outdoorlife.com

Ở một số vùng của Lithuania, bánh thịt quạ không có gì lạ và nó có thể được khuyên dùng cho nam giới để tăng cường khả năng tình dục. Dưới thời Liên Xô, chính quyền Lithuania đã cố gắng cấm truyền thống này vì ăn thịt động vật ăn xác thối tự nhiên có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, các bệnh nhiễm trùng dường như không làm mọi người sợ hãi. Theo National Geographic, món bánh nướng nhân thịt quạ truyền thống vẫn được ưa chuộng.

8. Tiết canh sống

img

Ảnh minh họa: brightside.me

Tiết vịt hoặc ngỗng được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Việt Nam để làm món tiết canh. Người ta tin rằng cả đầu bếp và người ăn tiết canh sẽ có được may mắn. Mối nguy hiểm của việc ăn món này khá rõ ràng: virus cúm gia cầm và các bệnh khác. Tuy nhiên, điều đó cũng không thể ngăn cản những người yêu thích món ăn kỳ lạ này.

9. Nấm vành nâu

img

Ảnh minh họa: © imago stock&people/EAST NEWS

Đây là loại nấm rất độc và nguy hiểm nhưng có hình dạng không đặc thù. Nó gây nhầm lẫn cho một số người có sở thích hái nấm trong rừng. Nấu ăn không làm giảm độc tính của nó, và chất độc tích tụ trong cơ thể con người có thể gây tử vong, ảnh hưởng tới gan và thận.

10. Igunaq – Thịt lên men

img

Ảnh minh họa: Brightside.me

Igunaq là món ăn truyền thống của các dân tộc bản địa Bắc Cực. Nó được làm từ thịt hươu hoặc hải mã lên men. Tuy nhiên, chỉ những người đã ăn món này từ thời thơ ấu mới có thể tiêu thụ nó mà không gây hậu quả tiêu cực. Quá trình lên men tạo ra chất độc dẫn đến bệnh tật và tử vong do ngộ độc thịt.

11. Quả Ackee

img

Ảnh minh họa: Brightside.me

Ackee là một loại trái cây quốc gia của Jamaica. Quả có chứa chất độc hypoglycin A và hypoglycin B. Quả ackee có thể ăn được, nhưng hạt thì độc. Ăn loại trái cây này có thể gây ra bệnh nôn mửa ở Jamaica.

12. Súp dơi

img

Ảnh minh họa: © espacio360.pe

Dơi là một loại ẩm thực truyền thống của châu Á, thường được gọi là "gà trong hang". Các đầu bếp cho cả con dơi vào bát súp và chế biến đó. Thịt dơi được coi là rất ngon và có tác dụng chữa bệnh. Trên thực tế, dơi có thể mang bệnh, vì vậy có lẽ bạn nên gọi món khác để bảo toàn sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.