Y tế

12 thói quen cần tránh xa để không bị mắc bệnh lý về gan mật

14/10/2019, 14:12

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ mặt các thói quen gây hại, dẫn đến các bệnh lý gan mật như ăn nhiều đồ cay, đồ chiên xào, nhịn ăn hay thức khuya...

img
Rượu bia thường xuyên là thủ phạm gây bệnh viêm gan

Trước thực trạng bệnh lý gan mật có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây, Ths.BS Nguyễn Đình Phú, Phó Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ, ngoài bệnh gan do virus gây ra, cho người dân quên mất một nguyên nhân rất quan trọng ảnh hưởng đến chức năng gan đó là thói quen không tốt, trong đó có dinh dưỡng không hợp lý.

BS. Phú chỉ 12 thói quen rất thường gặp dễ dẫn đến bệnh lý gan mật mà nhiều người bỏ qua. Cụ thể:

- Chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý; thường xuyên sử dụng thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa chất bảo quản.

- Thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, mặc dù rất thơm ngon, nhưng giàu chất béo, lượng calo cao. Thường xuyên ăn những thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng cho các tế bào gan. Lâu dần khả năng chuyển hóa chất béo sẽ suy giảm, dẫn đến lượng lớn chất béo tích tụ trong gan, hình thành gan nhiễm mỡ .

- Thường xuyên nhịn ăn, bỏ bữa: Nhiều người cố gắng giảm cân, thải độc cơ thể bằng cách nhịn ăn sáng, bỏ bữa tối. Điều này phản khoa học, thậm chí ảnh hưởng tới hoạt động của gan. Khi nhịn ăn, gan và toàn bộ cơ thể không thể hoạt động hiệu quả vì thiếu năng lượng trong thời gian dài. Bạn cần ăn đủ bữa để cung cấp năng lượng thường xuyên cho cơ quan này sản xuất ra enzyme thải độc tố.

- Uống ít nước: Bạn có biết cơ thể chúng ta cần từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày nên để giữ cho thận được làm sạch và thải bỏ độc tố ra ngoài thì bạn cần uống đủ lượng nước trên.

- Ăn mặn thường xuyên: Lượng muối mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày sẽ được chuyển hóa qua thận nên việc ăn nhiều muối sẽ làm gia tăng gánh nặng lên vùng thận, từ đó gây suy giảm chức năng thận của bạn.

- Uống nhiều rượu bia: Những người uống rượu bia nhiều sẽ gặp phải tình trạng gan nhiễm mỡ, về lâu dài còn gây xơ gan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Vì vậy, cả nam giới và nữ giới nên sửa ngay thói quen này để ngăn ngừa những vấn đề xấu xảy ra với vùng gan của mình.

- Ăn quá nhiều gừng: Gừng là thực phẩm rất tốt đối với mọi người, nhưng do gừng có chứa nhiều volatile khi biến chất sinh ra chất safrole gây lên biến tính xấu, không tốt đối với những người bệnh gan, đặc biệt là viêm gan. Nó làm hoại tử tế bào gan và gây ảnh hưởng cho gan dẫn đến chứng gan nặng bị bất bình thường, làm cho bệnh viêm gan ngày càng trở nên xấu đi.

img
Thói quen ăn đồ chiên xào nhiều dầu mỡ và đồ ăn cay nhiều cũng là nguyên nhân gây bệnh lý gan mật mà nhiều người không lưu tâm

- Ăn đồ cay nhiều: Các món ăn chứa nhiều gia vị cay nóng nếu tiêu thụ quá mức sẽ gây tổn thương dạ dày nghiêm trọng. Mặc dù chúng có thể mang lại hương vị giúp kích thích khẩu vị ăn uống hơn, nhưng lại không hề có lợi cho dạ dày. Đặc biệt, nếu ăn quá nhiều sẽ gây nóng rát dạ dày, kích thích ruột, từ đó dẫn đến tiêu chảy hoặc táo bón.

- Thức đêm thường xuyên

- Thường xuyên uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích

- Tiếp xúc thường xuyên các loại hóa chất, rác thải, khói bụi công nghiệp

- Sử dụng thuốc kháng sinh trong khoảng thời gian dài

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có khoảng 7,8 triệu người mắc viêm gan B mạn tính, hơn 13.000 người bị xơ gan mất bù, gần 6.000 người bị ung thư tế bào gan và hơn 6.400 người tử vong do bệnh gan gây nên.

Tỷ lệ mắc các bệnh lý về gan mật ở Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng, nhất là trước các vấn nạn lạm dụng rượu bia, viêm gan virus B, C, thực phẩm bẩn, thuốc tây, hóa chất gây tổn thương tế bào gan. Cụ thể tỷ lệ nhiễm virus viêm gan của một số nhóm dân cư là từ 6 - 20% đối với virus viêm gan B và khoảng 2 - 4% với virus viêm gan C. Tỷ lệ người khỏe mạnh mang virus viêm gan B thay đổi theo từng địa phương, vùng, miền và dao động từ 15 - 25%. Số người nhiễm virus viêm gan B ở nhóm người khỏe mạnh và phụ nữ có thai tại Việt Nam cũng có tỷ lệ từ 10 - 20%...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.