Y tế

12 triệu chứng bạn đã mắc bệnh viêm dạ dày mà không hay biết

17/12/2019, 01:00

Bạn cần xác định xem mình có mắc bệnh dạ dày không nhờ những dấu hiệu dưới đây để có cách điều trị sớm nhất.

Một nửa dân số thế giới bị viêm dạ dày. Điều này cũng dễ hiểu vì rất nhiều người có vi khuẩn có thể gây viêm dạ dày trong người. Và dưới đây là những biểu hiện chứng tỏ có thể bạn đã mắc chứng đau dạ dày:

img

- Đầy hơi ở bụng và ợ

- Đau bụng trên

- Cảm giác nóng ran trong dạ dày

- Buồn nôn và nôn (có thể có máu)

- Giảm cân nhanh không rõ nguyên nhân

- Ăn uống không có cảm giác ngon miệng

img

- Ăn nhanh no

- Ngất xỉu và chóng mặt

- Tim đập loạn nhịp

- Khó thở

- Đổ quá nhiều mồ hôi

- Phân đen

- Khi bị viêm dạ dày bạn cần chú ý những điều sau:

1. Chế độ ăn

img

Với bệnh viêm dạ dày, điều quan trọng là phải tuân theo chế độ ăn kiêng và chú ý thời gian nghỉ giữa các bữa ăn. Gia vị, thực phẩm cay, soda, rượu và hút thuốc là những điều nên tránh trong thời gian điều trị viêm dạ dày.

Thức ăn phải ấm, không nóng và cũng nên ưu tiên thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa để không gây kích ứng dạ dày. Hạn chế món ăn nhiều dầu mỡ, đồ hun khói. Nên ăn đồ hấp và luộc.

2. Đi khám bác sĩ

img

Ngay cả khi đã điều trị hết đợt thuốc được chỉ định bạn vẫn nên tái khám để xác định xem bệnh đã khỏi hẳn chưa để có các phương pháp chữa bệnh phù hợp.

3. Dùng thuốc

Cần phải dùng các loại thuốc để làm giảm độ axit và tạo lớp màng bảo vệ cho thành dạ dày. Nếu bị viêm dạ dày do vi khuẩn gây ra thì có thể dùng thuốc kháng sinh. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị và việc của bạn là nên tuân thủ uống thuốc đúng thời gian, làm theo hướng dẫn, lời dặn của bác sĩ.

4. Mẹo nhỏ

img

Người bị viêm dạ dày thường có một lớp phủ màu trắng xám hoặc xám đen trên mặt lưỡi. Màu sắc của lớp phủ này phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Bạn có thể kiểm tra tình trạng bệnh tại nhà bằng 1 chiếc thìa:

Lấy một cái thìa, cạo lớp phủ trên lưỡi và kiểm tra màu của lớp phủ. Nếu lớp phủ có màu trắng xám, xám đen kèm mùi hôi chứng tỏ bạn mắc bệnh về dạ dày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.