Giáo dục

125 sinh viên Y ở Quảng Bình bị thu hồi bằng tốt nghiệp có được cấp lại?

14/09/2020, 11:35

Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh sẽ tổ chức học bổ sung để cấp lại bằng tốt nghiệp cho 125 sinh viên học liên thông ở Quảng Bình vừa bị thu hồi bằng.

img
Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh sẽ triển khai học bổ sung và cấp lại Bằng Tốt nghiệp cho 125 sinh viên học liên thông ở Quảng Bình

Sáng 14/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Xuân Hoan - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh cho biết: Phòng Đào tạo của trường đang lên kế hoạch đào tạo bổ sung để cấp lại bằng tốt nghiệp (BTN) cho 125 sinh viên học liên thông từ Trung cấp Y tế Quảng Bình khóa 2017 - 2019.

“Việc đào tạo này hết khoảng 2 tháng, chủ yếu là học thực hành. Nhà trường cũng không thu học phí đối với thời gian học bổ sung này”, ông Hoan nói.

Cũng theo ông Hoan: Việc dạy học bổ sung để cấp lại BTN cho các sinh viên này là do vừa qua, trường đã ra quyết định thu hồi BTN, bảng điểm và hủy bỏ kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp đối với các sinh viên nói trên.

Trước đó, tháng 5/2017, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh ký hợp đồng đào tạo với Trường Trung cấp Y tế Quảng Bình, mở lớp đào tạo hệ Cao đẳng ngành Dược và Hộ sinh liên thông từ hệ Trung cấp theo hình thức vừa học vừa làm; thời gian đào tạo là 2 năm.

Có tất cả 125 học viên tại Quảng Bình đã đăng ký theo học hai lớp này, trong đó 73 học viên theo học ngành Dược và 52 học viên theo học ngành Hộ sinh. Đến năm 2019, các sinh viên hoàn thành khóa học và được cấp BTN.

Tuy nhiên, đầu tháng 9 năm nay, họ bất ngờ khi nhận được thông tin nhà trường sẽ thu hồi BTN do chưa hợp lệ. Việc thu hồi này không được thông báo rộng rãi đến từng sinh viên nên khiến nhiều sinh viên không khỏi hoang mang, lo lắng.

Ông Trần Xuân Hoan - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh cho biết: Trước đây, các trường cao đẳng (ngoại trừ cao đẳng nghề) thuộc quản lý của Bộ GD&ĐT. Cuối 2016 thì chuyển về do Bộ LĐTB&XH quản lý theo Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Việc chuyển giao từ Bộ GD-ĐT sang Bộ LĐTB&XH diễn ra muộn. Trong khi đó nhà trường đã mở lớp liên kết trước mốc chuyển giao, đã được 2 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh đồng ý bằng văn bản. Nếu trước đây nhà trường chịu sự quản lý của Bộ GD&ĐT thì các bằng cấp nói trên đều đúng quy định. Nhưng sau đó chuyển giao, cấp BTN xong thì Bộ LĐTB&XH rà soát lại đề nghị thu hồi bằng vì không đủ điều kiện.

“Luật Giáo dục đại học của Bộ GD&ĐT thì việc liên kết không phải báo cáo, đăng ký ra ngoài Bộ, nhà trường chủ động tuyển sinh trên cơ sở đủ điều kiện. Còn theo với Luật Giáo dục nghề nghiệp của Bộ LĐTB&XH thì các trường phải đăng ký, báo cáo ra Bộ về việc mở thêm địa điểm đào tạo”, ông Hoan nói.

Ông Hoan cho biết thêm: Không riêng gì Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh mà nhiều trường cao đẳng trên cả nước đều xảy ra tình trạng này. Việc Bộ LĐTB&XH hủy kết quả tốt nghiệp của 125 sinh viên nói trên là khá cứng nhắc. Bởi lớp học này được khai giảng và học trước mốc chuyển giao. Nếu Bộ linh động, những lớp thực hiện trước mốc chuyển giao thì nên để như vậy. Các lớp được mở và học từ sau mốc chuyển giao mới thay đổi thì phù hợp hơn….

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.