Thế giới giao thông

13 đối tượng tham nhũng đường sắt Tây Ban Nha sa lưới

06/07/2016, 09:41

Cảnh sát Tây Ban Nha thông báo đã bắt giữ 13 đối tượng tình nghi tham nhũng hơn 82 triệu euro (90 triệu USD).

Cảnh sát phong tỏa bên ngoài trụ sở Công ty Adif ở

Cảnh sát phong tỏa trụ sở Công ty Adif ở Barcelona

Cuối tháng 6 vừa qua, Cảnh sát Tây Ban Nha thông báo đã bắt giữ 13 đối tượng tình nghi tham nhũng hơn 82 triệu euro (90 triệu USD) của Công ty Đường sắt Adif.

Điều đáng nói là những đối tượng này bị tình nghi tham nhũng trong quá trình thi công các hạng mục đường sắt tàu cao tốc nối giữa Thủ đô Madrid và TP Barcelona, một phần trong tuyến đường sắt cao tốc nối từ Madrid đến Pháp.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi cảnh sát tiến hành lục soát trụ sở của các công ty tư nhân và Nhà nước tại hai thành phố nói trên vốn chịu trách nhiệm xây dựng nhà ga đường sắt tại Barcelona phục vụ tuyến cao tốc Madrid - Barcelona.

Trước đó, các công tố viên chống tham nhũng cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo từ phía Công ty Adif đang “ngập” trong nợ nần, cho rằng, thời gian qua công ty này bị thất thoát hơn 82 triệu euro vào tay các nhà thầu phụ, nhà chức trách đã triển khai ngay các cuộc điều tra và bắt giữ tổng cộng 14 người, tất cả đều là nhân viên giữ vai trò quan trọng trong công tác thi công và nghiệm thu các công trình nằm trong diện bị điều tra nói trên. Tuy nhiên, sau quá trình xem xét, tòa án Barcelona cho biết, số người bị bắt chỉ là 13 đối tượng.

Trước đó, hồi năm 2014, Cảnh sát Tây Ban Nha cũng bắt giữ hàng chục nhân vật nằm trong vụ điều tra khác với nghi vấn tham nhũng khoảng 6 triệu euro (8 triệu USD) trong các hạng mục thi công trên một nhánh khác cũng thuộc cùng tuyến cao tốc Madrid - Barcelona - mạng lưới đường sắt cao tốc lớn thứ hai trên thế giới và được đầu tư xây dựng hàng tỷ euro.

Khi đó, Cảnh sát Tây Ban Nha đã tiến hành khám xét nhà và văn phòng của những người này để điều tra, trong đó có cả trụ sở của Công ty Đường sắt Adif. Mục đích của cuộc điều tra khi đó là tìm kiếm các văn bản liên quan đến các khoản chi tiêu cho giới chức Adif. Các đối tượng tình nghi được cho là đã lạm dụng quỹ công, tham nhũng và làm giả tài liệu liên quan đến việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc giai đoạn 2008-2012.

Tây Ban Nha có mạng lưới đường sắt cao tốc lên tới 3.100km, đứng thứ 2 thế giới sau Trung Quốc về chiều dài. Tuyến đường sắt Madrid - Barcelona kéo dài đến biên giới Pháp có chiều dài 804km, với tổng trị giá 3,7 tỷ euro (5,1 tỷ USD) chính thức được hoàn tất vào tháng 1/2013.

Với tốc độ trung bình 350km/h loại tàu Alta Velocidad Española (AVE) được sử dụng để phục vụ trên tuyến này. Thời gian trung bình toàn tuyến đạt 2,38 giờ.

Năm 2009, dưới Thời thủ tướng José Luis Rodríguez Zapatero, Tây Ban Nha đẩy mạnh các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông như: Cầu, hầm và hệ thống đường sắt cao tốc, với ngân sách 108 tỷ euro trong 12 năm. Bên cạnh tuyến đường sắt cao tốc nối tới Pháp, Tây Ban Nha còn muốn xây dựng tuyến đường sắt nối đến Bồ Đào Nha.

Tây Ban Nha dự kiến đến năm 2020 sẽ trở thành nước có mạng lưới tàu cao tốc lớn nhất châu Âu với 6.000 dặm (gần 10.000km). Đến lúc đó, 90% dân số đều sẽ sống cách nhà ga tàu cao tốc không quá 30 dặm (48km). Kế hoạch đẩy mạnh mạng lưới đường sắt cao tốc cũng sẽ giúp Tây Ban Nha kiểm soát lượng khí thải carbon tốt hơn. Riêng trên tuyến Madrid - Barcelona đã cắt giảm lượng khí khoảng 83% so với hành trình cũ bằng đường sắt thông thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.