Xã hội

145 tấn chất thải nguy hại của Formosa "biến mất" bí ẩn

15/07/2016, 21:16

Formosa báo cáo đã đưa ra ngoài hơn 145 tấn chất thải độc hại nhưng không ai biết chúng được đưa đi đâu.

báo giao thông

Chưa cơ quan nào xác định được 145 tấn chất thải được chính Formosa báo cáo là độc hại hiện đang ở đâu

Ngày 14/7, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn nói về quá trình ký hợp đồng xử lý chất thải của Formosa Hà Tĩnh với một số công ty.

Công văn nêu rõ, theo báo cáo của Formosa, công ty này có ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh để vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, thời gian từ tháng 4/2016 đến nay. Qua kết quả kiểm tra phiếu cân và báo cáo của 2 công ty đã xác định Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý gần 268 tấn bùn thải từ công ty Formosa (trong đó bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt hơn 77 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp hơn 189 tấn).

Đặc biệt, đối với các chất thải nguy hại, theo Formosa báo cáo, công ty này đã ký hợp đồng với Công ty TNHH môi trường Phú Hà (đơn vị có chức năng được xử lý chất thải công nghiệp) vận chuyển xử lý từ tháng 8/2015 đến nay với khối lượng 145,4 tấn.

Tuy nhiên, ngày 15/7, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Chí Thức, Giám đốc công ty TNHH Môi trường Phú Hà (Công ty Phú Hà) lại phủ nhận việc này.

Ông Thức khẳng định: “Một số thông tin Sở TN&MT Hà Tĩnh nêu chưa chính xác. Chúng tôi không xử lý chất thải của Formosa".

Ngoài ra, theo ông Thức, Sở TN&MT Hà Tĩnh yêu cầu công ty ông cho mượn kho để chứa bùn thải của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Quản lý Môi trường Đô thị Kỳ Anh chờ xử lý. Việc tiếp nhận để lưu kho là dưới sự chỉ đạo của Bộ TN&MT và Sở TN&MT Hà Tĩnh. 

Trước một số thông tin cho rằng công ty Phú Hà đã chở chất thải độc hại của Formosa về Phú Thọ, ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Sở TN&MT Phú Thọ cho biết: "Trao đổi qua điện thoại, phía công ty Phú Hà nói rằng họ không chở bùn thải của Formosa về Phú Thọ mà chỉ chở một số thùng phuy về tái chế. Các thùng phuy này là thùng đựng hóa chất, chất thải nguy hại của Formosa. Tuy nhiên, Sở TN&MT Phú Thọ đã cử cán bộ về tận nơi để xem xét, tìm hiểu về sự việc có đúng vậy không".

Tối 17/5, trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về việc hơn 145 tấn chất thải nguy hại của Formosa được đưa ra khỏi công ty này từ tháng 8/2015 hiện đang ở đâu, đã được xử lý hay chưa, ông Lê Nam Sơn, Chánh Thanh tra Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi đang làm rõ”. 

Trước đó, báo chí đã liên phát hiện hai vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến chất thải của Formosa. Cụ thể, hơn 100 tấn chất thải của Formosa bị phát hiện chôn trái phép ở trang trại tư nhân ở huyện Kỳ Anh. Ngoài ra, khoảng 150 tấn chất thải khác cũng của Formosa được một HTX vận tải lén lút chở đến bãi rác Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) chôn lấp từ năm 2015.

Điều đáng lo ngại nhất là 145 tấn chất thải được chính Formosa báo cáo là chất thải nguy hại đang ở đâu, được xử lý như thế nào hiện vẫn chưa có câu trả lời.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.