Hạ tầng

1.466 tỉ đồng lắp đặt trạm thu phí không dừng trên QL1, QL14

03/07/2015, 19:51

Việc xây dựng và lắp đặt các trạm thu phí không dừng sẽ được thực hiện trong hai năm 2015 - 2016.

IMG_8377
Hiện đã có 3 trạm thu phí không dừng được lắp đặt thí điểm

Hôm nay (2/7), Bộ GTVT công bố danh mục dự án thu phí tự động không dừng và kiếm soát tải trọng xe trên toàn quốc (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 1.466 tỉ đồng.

Theo đó, thời gian lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, xây dựng và lắp đặt thiết bị sẽ được thực hiện trong hai năm 2015 - 2016.

Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 trước mắt sẽ được áp dụng đối với QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).

Việc xây dựng các trạm thu phí không dừng nhằm hiện đại hóa hệ thống thu phí và kiểm soát tải trọng xe. Đồng thời, hạn chế ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, tiết kiệm chi phí cho người tham gia giao thông, tạo thuận lợi và minh bạch việc thu phí, cũng như kiểm soát tải trọng xe, từng bước xóa bỏ tình trạng xe quá tải.

Dự kiến, sẽ bố trí 3 làn thu phí mỗi chiều xe chạy đối với QL1 gồm làn một dừng có nhân viên bán vé bình thường, làn không dừng thu phí tự động hoàn toàn và làn hỗn hợp dành cho cả 2 loại xe.

Đối với đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên sẽ bố trí 2 làn thu phí mỗi chiều xe chạy gồm 1 làn thu phí tự động, 1 làn thu phí hỗn hợp.

Các trạm thu phí sẽ được điều hành bởi một trung tâm (hệ thống Back-end) với 2 chức năng chính là quản lý thanh toán và dịch vụ khách hàng. 

Hệ thống điều hành tại các trạm thu phí (hệ thống Front-end) sẽ thu thập tất cả các dữ liệu tại trạm như hình ảnh, biển số, tốc độ xe, phí qua trạm, tải trọng xe sau đó xử lý, định dạng dữ liệu và gửi về hệ thống Back-end. Hai hệ thống này được kết nối với nhau thông qua hệ thống đường truyền dữ liệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.