Bất động sản

148 khu dân cư tự phát ở Cần Thơ: Khu nào sẽ bị dẹp bỏ?

30/06/2022, 17:27

Theo cơ quan chức năng, đối với những khu dân cư mới toanh, hình thành tự phát sẽ cương quyết dẹp bỏ...

Khu nào được tồn tại, khu nào phải dẹp bỏ?

Ngày 30/6, Sở TN&MT TP Cần Thơ cho biết, cơ quan này đã có báo cáo gửi UBND TP Cần Thơ về hướng xử lý đối với 148 khu dân cư tự phát, và đang chờ chỉ đạo từ UBND TP.

img

Lối vào một khu dân cư tự phát ở quận Ninh Kiều.

Trước đó, Sở TN&MT TP Cần Thơ đã rà soát làm việc với các địa phương, chủ yếu là các quận Ninh Kiều, Bình Thủy để bàn về hướng xử lý nói trên.

Ghi nhận tại quận Bình Thủy, chỉ riêng trên địa bàn phường Long Hòa đã có tới hơn 30 khu dân cư tự phát (tự tách thửa, tự làm đường đi).

Từ năm 2019 đến nay, chính quyền đã quyết liệt ngăn chặn, kể cả yêu cầu ngành điện nước không cho đấu nối vào các khu vực này, nhằm kềm chế sự gia tăng của các khu dân cư tự phát.

Trao đổi với PV Giao Thông, ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy cho biết, qua các buổi làm việc, các bên cơ bản đã đưa ra hướng xử lý.

Cụ thể, nếu khu dân cư đó đã nằm trong quy hoạch, đáp ứng đầy đủ hạ tầng; sau đó, được mở rộng thêm một phần tự phát, sẽ xem xét cho tồn tại.

Còn đối với những khu dân cư hoàn toàn không có trong quy hoạch, trước đây là khu đất trống, nay tự phát hình thành khu dân cư, thành phố sẽ cương quyết dẹp bỏ.

Còn tại quận Ninh Kiều, rất nhiều hộ dân đã mua đất từ Công ty CP Nhà đất Mekong (phường An Bình). Ban đầu công ty này hứa hẹn đây là “đất sạch”, được lên thổ cư 100%; nhưng sau đó người dân tá hỏa vì biết đây là khu dân cư tự phát.

Đến nay, toàn bộ khu đất này sẽ bị thu hồi để làm dự án khu tái định cư Ninh Kiều. Chính quyền đang gặp khó khăn trong việc vận động người dân thu hồi đất, còn người dân thì cầu cứu khắp nơi vì đã mua nhầm “đất ảo”.

Do địa phương buông lỏng quản lý

Như Báo Giao Thông đã thông tin, nhiều năm qua, thị trường bất động sản ở Cần Thơ đang trở nên “nóng”, khi giá nhà đất tại các quận trung tâm liên tục tăng cao.

Người dân đổ xô mua đất, xây nhà ở các vùng ven. Từ nhu cầu này, các khu dân cư tự phát cũng bắt đầu hình thành.

Qua thống kê, Cần Thơ hiện có 148 khu dân cư tự phát, chủ yếu tập trung ở 3 quận trung tâm là Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng.

Khách hàng của các khu dân cư tự phát đa phần là người có thu nhập thấp, không có tiền để mua nhà ở khu vực trung tâm. Có người "ôm hận" vì tin vào lời quảng cáo của bên bán, cũng có người nhắm mắt mua đại vì không có chỗ ở.

Khu dân cư tự phát thường do các chủ đầu tư giấu mặt, âm thầm mua đất nông nghiệp hoặc đất trồng cây lâu năm rồi san lấp mặt bằng, phân lô bán nền hoặc xây nhà bán.

Các khu tự phát thường “ăn theo” các khu dân cư được quy hoạch, nằm kế bên. Chủ đầu tư khu tự phát chỉ cần đấu nối các con đường vào khu dân cư được quy hoạch thì có thể tha hồ phân lô, bán đất nền, xây nhà…

Tuy nhiên, điểm chung của các khu dân cư tự phát này đều có cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn; không có chủ trương đầu tư và dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và chưa có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 được duyệt.

Trong đó, các địa phương đã buông lỏng quản lý, trách nhiệm dẫn đến xảy ra nhiều trường hợp chuyển mục đích đất sai quy định, tách thửa, chia lô bán nền, xây dựng nhà không phép, sai phép…

Mới đây, Thanh tra TP Cần Thơ đã tiến hành thanh tra, qua đó, phát hiện hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực đất đai tại quận Ninh Kiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.