Ẩm thực

15 cách vệ sinh dụng cụ nhà bếp sạch như mới

28/01/2022, 10:00

Phòng bếp là nơi cần phải đảm bảo sự sạch sẽ. Điều này không chỉ mang lại sự thoải mái hơn khi nấu ăn mà còn có lợi cho sức khỏe và tinh thần của chúng ta.

Dưới đây là 15 cách giúp bạn làm cho nhà bếp của mình sạch sẽ hoàn hảo mà không tốn nhiều tiền và công sức.

1. Vệ sinh tủ gỗ

Pha một cốc nước với 1/2 cốc giấm và 1/2 cốc rượu. Khuấy đều tất cả và đổ vào bình xịt. Để khử trùng cũng như làm sạch hơn, thêm một hoặc hai giọt dầu bạch đàn. Hỗn hợp độc đáo này sẽ dễ dàng loại bỏ cặn vôi và dầu mỡ.

Chú ý: Luôn đeo găng tay cao su trong khi lau và đừng quên làm thoáng bếp sau đó.

img

2. Loại bỏ cặn vôi khỏi ấm đun nước

Để loại bỏ cặn vôi trong ấm đun nước, bạn sẽ cần một hoặc hai gói axit citric, mỗi gói khoảng 15 gam. Lượng axit cần thiết phụ thuộc vào tình trạng của ấm đun nước của bạn và lượng cặn vôi.

Cách làm rất đơn giản. Đầu tiên, cho nước vào đầy 2/3 ấm, sau đó đổ một gói axit citric vào rồi đun sôi nước trong vòng 3-5 phút.

Chú ý: Sau khi làm sạch xong, đổ nước bẩn ra ngoài và rửa kỹ ấm bằng cách đổ nước sạch vào ấm, đun sôi rồi đổ ra. Lặp lại điều này hai lần trước khi quay lại sử dụng hằng ngày.

img

3. Rửa bồn rửa bát

Amoniac rất tốt trong việc loại bỏ cặn vôi. Thêm một ít vào nước, thoa dung dịch này vào bên trong bồn rửa và rửa sạch bằng nước nóng sau 10 phút.

img

4. Làm sáng bóng lò vi sóng

Chuẩn bị dụng cụ gồm một cái bát đựng 300-500 ml nước, 2 muỗng canh giấm 9% hoặc 1 muỗng canh tinh chất giấm 70%.

Cho bát nước vào lò vi sóng và bật trong 5 phút (hoặc tối đa 10-15 phút, tùy thuộc vào mức độ bẩn). Sau đó, chờ bát nước bốc hơi để làm tan bụi bẩn trên thành lò vi sóng, sau đó bắt đầu lau sạch lò vi sóng từ bên trong.

Chú ý: Đừng quên đeo găng tay cao su.

img

5. Loại bỏ bụi bẩn trên máy hút mùi

Làm ướt bộ lọc của máy hút mùi nhà bếp bằng nước từ bình xịt, sau đó chà chúng bằng bàn chải đánh răng nhúng thuốc tẩy. Để trong 10 phút và rửa sạch dưới vòi nước. Như vậy là xong.

Chú ý: Luôn đeo găng tay bảo vệ.

img

6. Vệ sinh lò nướng

Đây là cách tốt nhất để làm sạch lò nướng. Trước hết, lấy 1 cốc muối nở, thêm 1 thìa chất tẩy rửa và thêm nước cho đến khi bạn có một hỗn hợp lỏng. Bôi hỗn hợp này lên bề mặt có nhiều vết bẩn và để trong 15 phút. Sau đó rửa toàn bộ lò nướng.

img

7. Vệ sinh tủ lạnh

Mẹo này sẽ giúp bạn rửa sạch và khử mùi bên trong tủ lạnh. Chỉ cần pha loãng 2 muỗng canh muối nở trong nước 1 lít nước. Nhúng khăn giấy mềm vào dung dịch này và lau tất cả các bề mặt bằng dung dịch này. Sau đó, các thành tủ lạnh sẽ được làm sạch dễ dàng bằng khăn giấy ướt. Đừng quên lau chúng thật khô sau đó.

Đối với bên ngoài, tốt nhất bạn nên lau tủ lạnh bằng một miếng bọt biển nhúng nước xà phòng. Nhớ lau sạch mặt sau của tủ lạnh, nơi tích tụ nhiều bụi bẩn nhất. Sử dụng một chiếc bàn chải cho việc này - nó rất tốt trong việc loại bỏ bụi và mạng nhện.

img

8. Làm cho bát đĩa sáng bóng

Mù tạt rất tốt trong việc tẩy rửa bát đĩa có dầu mỡ và cặn vôi. Chỉ cần đổ một ít mù tạt lên miếng bọt biển, và chà xát vào bát đĩa và cốc. Sau đó rửa sạch chúng dưới vòi nước. Vậy là xong – bát đĩa của bạn lại sáng bóng như mới.

img

9. Vệ sinh bếp

Để làm sạch mặt trên của bếp từ, hãy lấy bàn chải và kem đánh răng. Cho một ít kem đánh răng vào bàn chải đánh răng, và chà lên những chỗ bẩn. Chờ trong 10-15 phút, sau đó lau sạch bề mặt bằng khăn giấy ướt.

img

10. Vệ sinh bếp ga

Có thể dễ dàng làm sạch bếp ga bằng một miếng xà phòng đơn giản. Băm miếng xà phòng thành từng miếng nhỏ rồi cho vào nước ấm để có được dung dịch tẩy rửa dạng kem. Đắp hỗn hợp này lên bếp và để trong 15 phút. Sau đó lau bếp bằng nước ấm.

img

11. Làm sạch vỉ bếp

Bạn có thể làm cho tấm vỉ sáng bóng nếu ngâm chúng trong nước có pha một ít amoniac trong 7-8 giờ.

Chú ý: Đừng quên đeo găng tay bảo hộ khi thực hiện.

img

12. Rửa lại phần dầu mỡ bắn tung tóe

Để loại bỏ vết dầu mỡ trên tường ở bàn nấu ăn, hãy sử dụng dung dịch xà phòng đậm đặc. Nó hiệu quả trên cả bề mặt nhựa và gạch. Cách tốt nhất là cho một ít xà phòng vào bát, pha loãng trong nước và dùng hỗn hợp này chà xát lên những chỗ bẩn cho đến khi không còn vết dầu mỡ dính trên chúng.

img

13. Vệ sinh thành cửa sổ

Hỗn hợp bao gồm bột baking soda và bột giặt, mỗi thứ 1 muỗng canh, sẽ làm sạch bệ cửa sổ khỏi tất cả các loại vết bẩn và vết ố vàng.

img

14. Làm sạch chảo rán

Để làm sạch chảo tráng sứ khỏi lớp muội than và cặn dầu mỡ ở cả bên trong và bên ngoài, hãy đổ nước phủ kín toàn bộ chảo. Thêm một vài thìa gel tẩy rửa và một ít bột baking soda. Sau đó, đặt chiếc bát với chảo lên bếp và đun sôi trong nửa giờ. Chờ cho đến khi chất lỏng nguội bớt, lấy chảo ra, rửa dưới vòi nước và lau cẩn thận.

img

15. Khử trùng bọt biển

Miếng bọt biển nhà bếp bị bẩn rất nhanh, trở thành nơi trú ngụ của vô số vi khuẩn có hại, dẫn đến việc chúng sẽ chuyển sang bát đĩa của bạn sau khi sử dụng miếng bọt biển như vậy. Để tránh điều này, bạn chỉ cần cho miếng bọt biển ướt vào lò vi sóng ở công suất lớn và làm nóng trong 2 phút. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng miếng bọt biển không có kim loại và để nguội trong vài phút trước khi lấy ra.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.