Đời sống

15 con chó bị xử lý ở Cà Mau: "Không nhất thiết phải tiêu hủy thú cưng"

10/10/2021, 14:22

Liên quan vụ 15 con chó, 1 con mèo của đôi vợ chồng về Cà Mau tránh dịch bị tiêu hủy, luật sư cho rằng, không nhất thiết phải tiêu hủy thú cưng.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông về việc một địa phương ở Cà Mau cho tiêu hủy 15 con chó và 1 con mèo của đôi vợ chồng từ vùng dịch về, luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật Tín Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, dù chưa có bằng chứng đáng kể và đầy đủ nào cho thấy thú cưng và các động vật nuôi có thể lây nhiễm SARS-CoV-2 sang người và ngược lại.

Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo các biện pháp an toàn sinh học và vệ sinh để ngăn chặn sự lây nhiễm SARS-CoV-2. Đó cũng là quan điểm của Bộ Y tế.

img

Hình ảnh người đàn ông cùng vợ chở những con chó về Cà Mau tránh dịch được lan truyền trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Theo luật sư Lễ, vẫn còn nhiều biện pháp khác để phòng, chống dịch mà chưa cần thiết phải tiêu hủy thú cưng.

Trước hết, là phải xác định người chủ có bị nhiễm Covid-19 không? Nếu không nhiễm thì thú cưng cũng không thể là vật trung gian lây nhiễm. Do đó, chỉ cần yêu cầu chủ nuôi phải nuôi nhốt thú cưng cẩn thận không cho chạy rông bên ngoài nhà ở là đủ đảm bảo phòng chống dịch.

Trường hợp người chủ bị nhiễm thì thú cưng có nguy cơ là vật trung gian lây nhiễm, nhưng với điều kiện là có người khác tiếp xúc gần hoặc vuốt ve, ôm nựng, để cho hôn hoặc liếm, chia sẻ thức ăn hoặc nằm chung giường với thú cưng thì mới có nguy cơ lây nhiễm.

“Nên chỉ cần cách ly thú cưng theo quy định chung theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì không còn là vật trung gian lây nhiễm vì virus SARS-CoV-2 chỉ bám bên ngoài lông thú cưng mà thôi, nên không còn khả năng lây nhiễm cho người”, luật sư Lễ nêu quan điểm.

Cũng theo luật sư Lễ, việc tiêu hủy tài sản thú cưng là không cần thiết, cán bộ phòng, chống dịch không nên máy móc trong mọi trường hợp phòng, chống dịch mà xâm hại đến tài sản, tinh thần của người dân.

“Nếu người dân không đồng ý thì có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện để yêu cầu bồi thường theo quy định pháp luật”, Luật sư Lễ chia sẻ thêm.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào tối 9/10, cộng đồng mạng dậy sóng với thông tin 15 con chó theo đôi vợ chồng về quê ở Cà Mau tránh dịch đã bị thiêu hủy toàn bộ.

Theo đó, người đàn ông cùng vợ mang theo hành lý hồi hương được cho đi từ Long An về Cà Mau đã dương tính với Covid-19. Sau đó, bác sĩ đã quyết định cho thiêu hủy toàn bộ 15 chú chó và 1 chú mèo. Sự việc trên dù vẫn chưa rõ thực hư, nhưng đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Trước đó, ngày 8/10, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip ghi lại hình ảnh cặp vợ chồng đi xe máy rời Long An về Cà Mau.

Theo đó, hành trình của họ gây chú ý vì ngoài những đồ vật được treo khá nhiều trên xe, còn có thêm 15 chú chó. Nhiều người dân nhìn thấy cảnh này đã ủng hộ đồ ăn thức uống cho hai vợ chồng. Ngay sau đó, đoạn clip được chia sẻ chóng mặt.

Hiện tại, tỉnh đã giao Sở Y tế, Sở NN&PTNT phối hợp với huyện Trần Văn Thời xác minh, làm rõ vụ việc và sẽ sớm có báo cáo về tỉnh để có hướng xử lý tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.