Y tế

15 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư để có thể chữa khỏi ai cũng cần biết

29/08/2019, 16:37

Tại Việt Nam, mỗi năm có gần 165 nghìn ca ung thư mới mắc, gần 115 nghìn người tử vong và hơn 300 nghìn người bệnh đang đối mặt với ung thư.

img
Tại Việt Nam, có gần 165.000 ca ung thư mới mắc mỗi năm (ảnh minh họa)

Theo thống kê GLOBOCAN 2018, trên toàn cầu có khoảng 14,1 triệu ca ung thư mới mắc hàng năm và có khoảng 8,2 triệu người tử vong mỗi năm vì căn bệnh này.

Tại Việt Nam, có gần 165.000 ca ung thư mới mắc, gần 115.000 trường hợp tử vong và hơn 300.000 người bệnh đang phải chiến đấu với ung thư.

Theo GS. Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung Ương, hiện ung thư gan đang dẫn đầu loại bệnh ung thư thường gặp ở nam giới, kế tiếp là phổi, dạ dày, đại trực tràng. Ở nữ giới ung thư thường gặp lần lượt là vú, dạ dày, phổi.

Phần lớn bệnh ung thư đều có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Tuy nhiên, thực tế, hầu hết người bệnh ung thư ở Việt Nam khám và điều trị ở giai đoạn muộn, nên tỷ lệ sống thấp.

GS. Thuấn cảnh báo nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào của cơ thể, mọi người cần chủ động thăm khám kịp thời để phát hiện ung thư sớm. Sau đây là 15 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm:

1. Thay đổi trên da: Trên da đột nhiên xuất hiện một nốt mới, hoặc một nốt có sẵn thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc có thể là dấu hiệu của ung thư.

img
Nên tới khám bác sĩ chuyên khoa khi ho kéo dài

2. Ho kéo dài: Nếu ho không thuyên giảm, hoặc ho ra máu (đặc biệt là ở người hút thuốc lá) thì hãy đi khám càng sớm càng tốt.

3. Thay đổi ở ngực: Hãy cho bác sĩ biết về những khối bất thường, sự thay đổi của núm vú, sự chảy dịch, sưng phù, hoặc vị trí đau... để có chẩn đoán, loại trừ sớm ung thư vú.

4. Đầy bụng: Chế độ ăn hoặc sự căng thẳng có thể gây nên đầy bụng. Nhưng nếu tình trạng kéo dài không được cải thiện, hoặc nếu đi kèm với tình trạng mệt mỏi, sụt cân, hoặc đau lưng, hãy đi khám ngay. Ở phụ nữ đây có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

img
Sốt dai dẳng, không rõ nguyên nhân là một dấu hiệu mà người bệnh cần khám loại trừ ung thư (ảnh minh họa)

5. Gặp vấn đề khi tiểu tiện: Khi tuổi tác tăng lên, ở nam giới cũng tăng số lần đi tiểu, tiểu yếu hay tiểu són, thường đó là những triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt, nhưng cũng không loại trừ ung thư tiền liệt tuyến

6. Sưng hạch bạch huyết: Hạch bạch huyết tồn tại ở cổ, nách cho tới nhiều nơi khác trên toàn cơ thể. Nếu bị nhiễm trùng, hạch sẽ sưng lên, đó là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch đang hoạt động. Tuy nhiên một số loại ung thư, như ung thư hạch, ung thư máu cũng có dấu hiệu này. Hãy đi khám để xác định rõ nguyên nhân.

7. Đại, tiểu tiện có máu: Nếu thấy máu xuất hiện khi đại hoặc tiểu tiện, nên đi khám càng sớm càng tốt. Bởi đó có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng hay ung thư thận hoặc bằng quang.

img
Sụt cân nhanh nhưng không rõ nguyên nhân là dấu hiệu đầu tiên của nhiều ung thư

8. Thay đổi của tinh hoàn: Nếu thấy tinh hoàn sưng, hoặc xuất hiện khối bất thường, hãy đi khám ngay lập tức. Một khối không đau là dấu hiệu thường gặp trong ung thư tinh hoàn.

9. Gặp vấn đề khi nuốt: Nếu tình trạng khó nuốt kéo dài không cải thiện, hãy đi khám, bởi nó có thể là dấu hiệu của ung thư vùng hầu họng.

10. Chảy máu âm đạo bất thường: Nếu chảy máu giữa hai kỳ kinh, sau khi quan hệ tình dục, hoặc chảy dịch lẫn máu, hoặc chảy máu sau khi đã mãn kinh, hay đi khám ngay lập tức.

11. Các vấn đề với miệng: Nếu xuất hiện những mảng đỏ trắng bất thường mà không lành sau vài tuần, đặc biệt là ở người hút thuốc lá, hãy đi khám ngay. Nó có thể là dấu hiệu của ung thư khoang miệng. Một vài biểu hiện khác cũng cần lưu ý là: xuất hiện khối bất thường ở má, khó cử động hàm, đau trong miệng,...

12. Sụt cân: không rõ nguyên nhân là dấu hiệu đầu tiên của nhiều ung thư như ung thư tụy, ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư phổi,...

13. Sốt: là biểu hiện rất thường gặp, chỉ báo hệ miễn dịch đang hoạt động để chống lại sự nhiễm trùng. Sốt đôi khi cũng là tác dụng không mong muốn của một số thuốc. Nhưng nếu sốt dai dẳng, không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của các bệnh máu ác tính.

14. Ợ nóng, khó tiêu: Hầu như ai cũng trải qua những biểu hiện này một vài lần trong đời, thường do chế độ ăn hoặc căng thẳng gây ra. Nhưng nếu việc thay đổi lối sống không giải quyết được vấn đề, nên đi khám, bởi đó có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày.

15. Mệt mỏi triền miên không rõ nguyên nhân: Đây có thể là dấu hiệu sớm của một số loại ung thư như ung thư máu, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.