Hạ tầng

15 dự án giao thông trọng điểm đang thi công thế nào?

23/10/2020, 15:57

Dự kiến, cuối tháng 10/2020, các gói thầu của 3 dự án cao tốc Bắc - Nam được chuyển từ PPP sang đầu tư công sẽ thi công đồng loạt...

img
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, tính đến nay cả nước có 50 công trình nằm trong danh mục dự án trọng điểm ngành GTVT. Trong đó, 24 dự án đã đưa vào khai thác, 15 dự án đang triển khai thi công và 11 dự án đang chuẩn bị các thủ tục triển khai.

Thông tin cụ thể về 15 dự án giao thông trọng điểm đang triển khai thi công, đại diện Cục QLXD&CLCTGT cho biết, với 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gồm: 3 dự án đầu tư công (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) đã đồng loạt triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

3 dự án chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công (đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), trong tổng số 13 gói thầu xây lắp đã có 3 gói thầu lựa chọn xong nhà thầu và khởi công ngày 30/9/2020, còn lại 10 gói thầu nếu không phát sinh tình huống đấu thầu sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 10/2020.

Đối với dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2, đến nay đã hoàn thành 38/44 dự án, 2 dự án đang triển khai (Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, La Sơn - Túy Loan) và 4 dự án chưa triển khai do chưa bố trí được nguồn vốn (Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, Đoan Hùng - Chợ Bến, Chơn Thành - Đức Hòa).

Liên quan dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, từ đầu năm 2020 các gói thầu của dự án tạm dừng thi công, hiện có một số gói đã bắt đầu thi công trở lại (gói A5, A6, A7), sản lượng dự án ước đạt 78,60%. Hiện nay, các vướng mắc của dự án đã cơ bản được giải quyết, các vướng mắc về mặt bằng và về vốn đang được tiếp tục giải quyết. Bộ GTVT đã có báo cáo, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT, Bộ Tài Chính tháo gỡ vướng mắc về vốn đối ứng, vốn nước ngoài và giao vốn cho dự án để thực hiện.

Với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sản lượng đến nay ước đạt khoảng 60% trên tuyến chính và 50% toàn dự án, dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2020, đưa vào sử dụng quý II/2021.

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả - hạng mục mở rộng hầm Hải Vân 2, đến nay, các gói thầu xây lắp đã hoàn thành, còn lại gói thầu cơ điện đang triển khai đạt 97%, tiến độ đáp ứng yêu cầu. Khó khăn hiện nay là phương án tài chính của dự án, Bộ GTVT đã có báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến dự án đường sắt đô thị TP. HCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, theo Cục QLXD&CLCTGT, sản lượng ước đạt 76,3%. Một số thủ tục về vốn, cơ chế tài chính và hiệp định vay của dự án đang được UBND TP. Hồ Chí Minh làm việc với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính để giải quyết.

Tương tự, dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương đã hoàn thành 1/8 gói thầu. Các gói thầu còn lại đang thực hiện GPMB, triển khai thủ tục thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu. Một số thủ tục về cơ chế tài chính, khoản vay của dự án đang được UBND TP. Hồ Chí Minh làm việc với Bộ Tài chính để giải quyết.

Đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đến nay đã cơ bản hoàn thành, đang được các bên hoàn thiện các thủ tục để nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến thiết bị khu Depot, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và thanh quyết toán,...

Đề cập đến dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Cục QLXD&CLCTGT cho biết, dự án có 9 gói thầu chính xây lắp và thiết bị. Sản lượng thực hiện đạt 64,27%, riêng đoạn trên cao đạt 79,1%. Một số vướng mắc chính của dự án chủ đầu tư đang giải quyết: Vướng mắc mặt bằng tại các ga S5, S7, ga ngầm S10; thủ tục vay vốn bổ sung,...

Với dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi, hiện Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển đường sắt khu vực TP. Hà Nội, phương án tổng thể triển khai dự án, đề xuất cơ quan chủ quản đầu tư,... Trên cơ sở ý kiến của Chính phủ, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu, Ban QLDA Đường sắt triển khai thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.