Bạn cần biết

15 loại cây đuổi muỗi trồng trong nhà an toàn, hiệu quả

13/08/2017, 19:45

15 loại cây trồng trong nhà dưới đây có mùi hương hoặc màu sắc giúp đuổi muỗi an toàn và hiệu quả.

muoi

Trồng cây là phương pháp đuổi muỗi thân thiện với môi trường. Ảnh: báo Thanh niên

Muỗi là một trong những nguyên nhân gây lây lan virus Zika, sốt xuất huyết, sốt vàng da, sốt rét, viêm não Nhật Bản... Diệt, đuổi muỗi là góp phần phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên, thay vì xịt thuốc, đốt hương muỗi và sử dụng các chất hóa học thì bạn có thể trồng các loại cây dưới đây để đuổi muỗi mà không gây hại cho sức khỏe của người thân trong gia đình.

Cây húng lủi

hung lui

Cây húng lủi.

Húng lủi là một loại rau thơm phổ biến trong các bữa ăn của người Việt Nam. Bạn có thể trồng vài chậu húng lủi xinh xắn để ở ban công hoặc bệ cửa sổ. Vừa để trang trí, vừa lấy rau ăn và vừa đuổi muỗi, ong, gián, kiến.

Húng quế

Nhà thực vật học người Mỹ Chris Lambton cho hay: "Đó là một loại thảo mộc giúp đuổi muỗi hiệu quả”.

hung que 1

Cây húng quế.

Để húng quế phát triển tốt nhất, phải để nó ở ngoài ánh nắng mặt trời từ 6 tới 8 tiếng mỗi ngày. Đất trồng vừa phải luôn đủ độ ẩm vừa thoát nước tốt để cây không bị úng. Bên cạnh đó, húng quế cũng chữa lành vết muỗi đốt rất nhanh. Bạn chỉ cần bóp nhẹ vài lá húng quế và bôi vào vết muỗi đốt, vết muỗi sẽ hết sưng nhanh chóng.

Cây ngũ gia bì

cay ngu gia bi
Cây ngũ gia bì.

Trong những năm gần đây, rất nhiều văn phòng và hộ gia đình chọn trồng cây ngũ gia bì không chỉ để làm cảnh để mang màu xanh vào không gian sinh hoạt mà còn dùng nó như một cách để xua đuổi muỗi. Ngoài ra loại cây này còn có tác dụng chống ô nhiễm, khử khí độc.

Formaldehyd và cũng là một cây thuốc giúp trị một số căn bệnh mãn tính. Ngũ gia bì là cây thân gỗ, nên vị trí đặt chậu cây thích hợp là tại các bậc cửa ra vào.

Cây hương thảo

Loại cây có nguồn gốc từ các nước châu Âu này không chỉ là loại gia vị giúp các món nướng như pizza, tôm nướng thơm ngon hơn mà còn là loại cây chống muỗi rất hiệu quả.

cay huong thao 1
Cây hương thảo.

Nếu trồng chậu cây hương thảo trong nhà, bạn cũng có thể an tâm vì muỗi không dám “bén mảng” đến vì rất sợ mùi hương từ loại cây này. Bạn cũng có thể sấy khô hương thảo cho vào túi thơm hoặc đun lá trong nồi nước để chống muỗi vào mùa lạnh.

Bạc hà

Bạc hà là một trong số những loại thảo dược cổ xưa nhất thế giới có khả năng xua đuổi muỗi. Mùi thơm the mát của bạc hà đem lại cảm giác thư thái cho con người nhưng lại là ác mộng với các loài muỗi, kiến, gián, ong...

bac ha
Bạc hà.

Bạc hà dễ trồng, khi trồng vào những chậu nhỏ để trong nhà chúng không chỉ chống được muỗi mà còn có thể trang trí nhà và trở thành rau gia vị cho việc nấu nướng hàng ngày.

Hiện nay tinh dầu bạc hà cũng được sử dụng để sản xuất một số loại thuốc diệt côn trùng an toàn cho sức khỏe và thân thiện môi trường.

Cây sả

Thành phần nguyên liệu chính để sản xuất thuốc trừ muỗi chính được chiết xuất từ sả, nó có hương thơm đặc biệt khiến cho muỗi không thể định hướng, cũng như tìm được bạn.

cay sa
Cây sả.

Sả còn gọi là cỏ sả, sả chanh, lá sả, cây hiện được trồng đại trà ở nước ta. Cây cao khoảng 1,5m sống lâu năm, mọc thành bụi, phân nhánh nhiều. Thân rễ trắng hoặc hơi tía. Lá dài tới 1m, hẹp, mép hơi ráp; bẹ trắng, rộng. Cụm hoa gồm nhiều bông nhỏ không cuống.

Cây tùng thơm

cay tung thom
Cây tùng thơm.

Cây tùng thơm là cây thân bụi, lá kim, được dùng để làm cảnh trong nhiều gia đình và văn phòng. Toàn thân cây tùng thơm toát ra một mùi chanh thơm nhẹ rất dễ chịu, giúp tinh thần phấn chấn và thư thái hơn. Tuy nhiên mùi thơm này của cây lại khiến loài muỗi không bao giờ dám đến gần.

Cúc vạn thọ

cuc van tho
Cúc vạn thọ.

Cúc vạn thọ là loại hoa trồng ở sân vườn quen thuộc của nhiều gia đình Việt. Màu sắc vàng cam rực rỡ của úc vạn thọ không chỉ giúp ngôi nhà thêm tươi sáng mà còn là “khắc tinh” của nhiều loại côn trùng, trong đó có muỗi, rệp vừng. Tinh dầu trong chúng cũng được dùng để thoa lên vết muỗi cắn để giảm sưng và ngứa.

Tía tô đất

tia to
Tía tô đất.

Là một loại thảo mộc trong họ bạc hà có nhiều công dụng trong ngành công nghiệp chế biến hương liệu trong các loại trà thảo dược. Cách thực hiện là nghiền một nắm lá và cọ xát trên da tiếp xúc của bạn.

Hoa dạ hương

hoa da huong
Hoa dạ hương.

Có lẽ không loại cây nào đuổi muỗi hiệu quả bằng cây dạ hương. Tuy vậy, hoa dạ hương lại có đặc điểm là mùi quá nồng khiến một số người chóng mặt và nhức đầu khi hít phải mùi. Do đó, nếu muốn trồng dạ hương để chống muỗi thì chỉ cần 1-2 chậu là đủ và bạn cũng nên để cây ở bên ngoài nhà, nơi có không gian thoáng đãng.

 Cây phong lữ thảo

cay phong lu
Cây phong lữ thảo.

Phong lữ thảo là một loài cây hoa có màu sắc đa dạng từ tím, đỏ, đến vàng... treo ở góc vườn hay đặt trước ban công làm đẹp không gian sống. Ngoài ra cây phong lữ còn chống muỗi hiệu quả do muỗi cực kỳ ghét tinh dầu của cây, vốn mang theo nhiều chất giúp an thần như a-pinene, citronellol, geraniolgeranyl acetate, geranyl butyratelimonene, linalool, menthone và myrcene.

Cây thiên trúc quỳ

cay thien truc quy
Cây thiên trúc quỳ.

Vừa là loại cây tạo cảnh quan đẹp cho ngôi nhà vừa là loại cây trồng trong nhà đuổi muỗi tự nhiên. Khi lá được nghiền nát, chúng sẽ tỏa ra một mùi chanh rất mạnh. Các lá nghiền nát có thể tỏa hương xung quanh khu vực sinh sống của bạn để ngăn muỗi hiệu quả

Cây Tỏi

Tỏi là loại củ xua đuổi muỗi hiệu quả. Cách sử dụng nó là cắt tỏi và rắc xung quanh khu vực sinh sống ngoài trời của bạn. Tỏi thậm chí có thể được trộn với các loại dầu thơm tự nhiên để tạo ra một bình xịt muỗi giúp diệt muỗi rất hiệu quả.

cay toi
Cây tỏi.

Ngoài ra nó còn có thể diệt một số loại côn trùng khác như ruồi, gián, kiến. Cây tỏi là 1 trong những loại cây trồng trong nhà đuổi muỗi hiệu quả và dễ thực hiện nhất vì chúng được bày bán rất nhiều ở chợ hay siêu thị

Hoa sen cạn

hoa sen can
Hoa sen cạn.

Sen cạn không chỉ đẹp và có nhiều màu rực rỡ mà còn có tác dụng xua đuổi muỗi và côn trùng. Với sự hiện diện của một trong số những loại cây, hoa này trong nhà, bạn sẽ an tâm vì cả nhà được bảo vệ tốt nhất khỏi sự phiền nhiễu của muỗi.

Hoa ngũ sắc

hoa ngu sac
Hoa ngũ sắc.

Hoa ngũ sắc có nhiều màu sắc khác nhau. Trên mỗi cành hoa đều có hai bông hoa với nhiều hoa nhỏ li ti nằm sóng đôi nhau nên dân gian thường gọi là hoa tỉ muội. Mùi hăng hắc của cây hoa này cũng gần giống hoa vạn thọ và nhờ đó chúng giúp xua đuổi muỗi trong vườn nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.