Hạ tầng

15 ngày thần tốc GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

17/09/2020, 06:32

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, có rất nhiều hộ ký tự nguyện bàn giao mặt bằng trước khi nhận tiền đền bù.

img
Mặc dù nhà đang hoàn thiện, nhưng gia đình ông Trần Văn Thành ở thôn Đồng Tâm, xã Dự Yên (Đầm Hà) sẵn sàng bàn giao cho đơn vị thi công khi chưa nhận tiền đền bù

Chưa đầy 15 ngày, 100% hộ dân thuộc diện đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) sau khi điều chỉnh quy mô dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã ký cam kết bàn giao mặt bằng. “Chiến dịch 30 ngày đêm” được rút ngắn còn một nửa.

Nhanh gấp đôi mong đợi

Tháng 4/2019, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chính thức được khởi công. Theo đó, dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng vốn đầu tư ban đầu trên 11.195 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến đường 80,23km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái.

Để khai thác hiệu quả tối đa tuyến cao tốc này, tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định điều chỉnh quy mô đầu tư, nâng vận tốc thiết kế từ 100km/h lên 120km/h.

Tỉnh cũng chủ trương sử dụng vốn ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài hơn 16km bằng vốn ngân sách tỉnh và 63,26km đoạn Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức PPP và hợp đồng BOT, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trong năm 2021.

Như vậy, với quy mô sau khi nâng tốc độ từ 100km/h lên 120km/h, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái phải thực hiện GPMB với khối lượng phát sinh gần 188ha, trên 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng.

Để đảm bảo tiến độ, Quảng Ninh đã phát động chiến dịch “30 ngày đêm” GPMB. Mục tiêu của chiến dịch là huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở do Ủy ban MTTQ làm nòng cốt; cấp ủy, chính quyền các địa phương có tuyến cao tốc đi qua bám dân, bám cơ sở tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận để nhân dân tự nguyện bàn giao mặt bằng sớm cho chủ đầu tư.

Theo đó, các tổ công tác của tỉnh đã chủ động làm việc với các địa phương để thống nhất về phương pháp, tiến độ triển khai vận động, tuyên truyền các hộ dân.

Hàng ngày, các thành viên tổ công tác xuống từng hộ dân, nhất là các hộ còn chưa tích cực để kiên trì thuyết phục, tuyên truyền, vận động, đồng thời lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của từng hộ dân, tổ chức để kịp thời báo cáo có phương án trao đổi, đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng, địa phương khắc phục, giải quyết.

Đồng thời, tổ công tác của tỉnh cùng tổ công tác của địa phương có tuyến cao tốc đi qua thực hiện công tác đo vẽ hiện trạng, kiểm đếm số lượng đối với từng hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng, cùng thống nhất ký biên bản cam kết tự nguyện bàn giao mặt bằng khi hoàn thành công tác kiểm đếm số lượng và đo vẽ hiện trạng...

Nhà tiền tỷ đang xây dở cũng sẵn sàng dừng

img
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái qua địa bàn huyện Tiên Yên đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, có rất nhiều hộ ký tự nguyện bàn giao mặt bằng trước khi nhận tiền đền bù.

Ông Trần Văn Thành ở thôn Đồng Tâm, xã Dự Yên, huyện Đầm Hà chia sẻ, gia đình ông nhận thức được rằng, cao tốc mở ra sẽ là tạo điều kiện mới cho phát triển kinh tế - xã hội.

Vì thế, mặc dù đang xây nhà trị giá gần 1 tỷ đồng, nhưng khi nghe cán bộ phân tích về tầm quan trọng của đường dẫn lên cao tốc, gia đình đã ngừng hoàn thiện, tạo điều kiện cho cơ quan chức năng kiểm đếm và giao luôn công trình cho đơn vị thi công quản lý...

Ông Trần Văn Tịnh cùng ở thôn Đồng Tâm, xã Dực Yên cũng cho biết sẵn lòng rời khỏi căn nhà đã gắn bó rất nhiều năm đi nơi khác, lấy đất phục vụ dự án.

“Ban đầu chúng tôi cũng có chút tâm tư. Nhưng khi thấy được chuyển đến khu tái định cư mới khang trang, thuận lợi hơn, vợ, chồng tôi chấp nhận giao nhà, tài sản luôn mà không hề thắc mắc gì thêm”, ông Tịnh chia sẻ.

Được biết, Đầm Hà là một trong những địa phương đầu tiên của Quảng Ninh hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cao tốc Vân Đồn - Hạ Long. Dự án qua Đầm Hà dài 13,6km qua địa bàn 3 xã: Quảng An, Quảng Tân và Tâm Bình và một số địa phương có đường dẫn lên cao tốc; tổng diện tích đền bù, GPMB phục vụ dự án phát sinh là 33,65ha với 286 tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng.

Tại huyện Tiên Yên, nơi có 290 hộ dân bị ảnh hưởng, chỉ 10 ngày sau khi chiến dịch “30 ngày đêm” được phát động, 100% hộ dân trên địa bàn đã ký kết bàn giao mặt bằng.

Ông Hoàng Văn Mậu, người dân tộc Tày ở thôn Sán Xế Đông, xã Đông Ngũ (Tiên Yên) cho hay: “Trong thôn Sán Xế Đông, nhà nào cũng đồng thuận. Các chế độ, chính sách ở giai đoạn 1 đều được tính toán có lợi nhất cho dân rồi, nên ai cũng tin tưởng việc áp dụng cho giai đoạn 2 và đồng thuận ngay khi địa phương thông báo kế hoạch đền bù”.

Với cách làm như trên, chiến dịch “30 ngày, đêm” hoàn thành công tác GPMB sau điều chỉnh đã về đích trước 15 ngày. Bởi đến ngày 30/7, 100% hộ dân đã ký cam kết bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Cụ thể, tổng số hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng trong giai đoạn sau điều chỉnh là 1.186 hộ dân, tổ chức với tổng diện tích ký cam kết bàn giao là 187,12ha.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Chiến dịch đã đạt được mặt bằng sạch từ sự tự nguyện của nhân dân sớm hơn mong đợi từ những chính sách, chủ trương đúng đắn, qua đó góp phần tạo dựng được hình ảnh Quảng Ninh - một địa phương điển hình, đi đầu trong công tác GPMB các dự án”.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khi vận hành sẽ tạo thành trục cao tốc “xương sống” dọc tỉnh Quảng Ninh, rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái từ 2 giờ như hiện nay xuống còn gần 1 giờ. Cao tốc này sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.