Thời sự

15 thanh niên bị lừa đi hái cà phê rồi mất tích

11/11/2014, 07:29

Nghe lời người lái xe ôm vào làng tuyển lao động hái cà phê, 21 thanh niên tại Tp. Kon Tum bị đưa qua Lâm Đồng lao động cực nhọc, 6 người trốn được, còn 15 người mất tích.

Người nhà hoảng loạn, đứng ngồi không yên vì người thân bặt vô âm tín.
Người nhà hoảng loạn, đứng ngồi không yên vì người thân bặt vô âm tín.

Sự việc xảy ra tại một số gia đình người Bana ở làng Kon Hra Kơtu xã Chư H’reng (TP Kon Tum). Theo thông tin từ người dân được biết, sáng 28/10, một người xe ôm chạy vào làng Kon Hra Kơtu đi khắp làng giới thiệu là tuyển thanh niên trẻ, người có sức khoẻ để thu hoạch cà phê để làm tại Đắk Lắk.

Thấy có việc làm cho thanh niên, ông A BLứt - làng Kon Hra Kơ Tu - mời người này vào nhà rồi tự nguyện đi kiếm thanh niên trong làng tập hợp về nhà mình để giao cho người chạy xe ôm.

Sau khi tập hợp được tổng cộng 21 thanh niên (gồm 9 nữ và 12 nam – tất cả đều từ 16-22 tuổi) tại hai xã Kon Hra Kơ Tu và ở xã Đắk Rơwa, những lao động này được đưa lên một chiếc xe 16 chỗ ngồi để đi hái cà phê. Tuy nhiên, 21 người này không phải được tuyển đi Đắk Lắk hái cà phên mà được chuyển đi Lâm Đồng để làm việc khác.

Quá cực nhọc nên một số thanh niên đã trốn thoát trở về. Qua những lời kể của những người trốn thoát, những người thân của các gia đình như ngồi trên đống lửa khi hàng chục thanh niên trong làng đi lao động ở Lâm Đồng vẫn chưa có hồi âm cho gia đình. Người nhà của 15/21 lao động trẻ chưa nhận đươc một tin tức về con cái mình.

Trao đổi với Y Te - một trong 21 người bị lừa đi làm ở Lâm Đồng vừa trốn thoát khỏi vườn rẫy trở về - cho biết: "Xe tới nơi khoảng 2h sáng, tất cả nhóm được dồn vào một ngôi nhà và được giới thiệu là “trung tâm môi giới việc làm”. Sáng hôm sau, mỗi người được người lạ dẫn đi các nơi mà không biết đi về đâu, làm việc gì. Tất cả chúng em đều không biết phải xoay xở thế nào. Không có điện thoại để gọi điện cho người nhà. Họ bắt làm việc quá nặng nhọc, nên hai ngày thì em và Y Giang bàn nhau bỏ trốn. Em và Giang tìm cách ra khỏi vườn, rồi cứ thế chạy mãi. Tới sáng thì gặp một người chạy xe ôm, người này bắt xe cho về nhà tại Tp. Kon Tum”.

Theo Y Te, trước khi được dẫn đi về chỗ làm, người chủ xe soạn các hợp đồng và yêu cầu các lao động phải ký vào giấy nợ, mỗi người nợ từ 1,8-2 triệu đồng. “Chúng em hỏi nợ gì thì mấy người đó nói là nợ tiền xe, tiền ăn dọc đường. Không ký vào thì bị đánh nên ai cũng phải ký” – Y Giang nói.

Tiếp xúc với chúng tôi, hàng chục người dân có con cái bị lên chuyến xe đi “thu hoạch cà phê ở Đắk Lắk” vẫn đứng ngồi không yên vì hiện tại còn 15 lao động gia đình vẫn chưa thể liên lạc được. Điều đó càng làm cho người dân lo lắng ăn không ngon ngủ không yên, không biết con cháu mình đang ở đâu, làm gì? Nhiều người dân sốt ruột đã lên xã báo công an nhưng đến nay vẫy chưa có kết quả.

Bà Dem, mẹ của Y Gian lo lắng: “Con mình lần đầu đi ra khỏi nhà, từ hôm đi đến nay mới gọi được cho nó một lần duy nhất, cả tuần nay không có tin tức gì cả nên vợ chồng mình chẳng biết phải làm gì ngoài ngồi đợi…con về”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch xã Chư Hreng cho biết: Sau khi nghe thông tin, UBND xã đã chỉ đạo Công an xã đã trực tiếp xuống các gia đình nắm tình hình. Hiện đã có 6 lao động ra khỏi được các trang trại trở về nhà, một số lao động khác vẫn không thể liên lạc được. “Do nắm được tâm lý cần việc làm nên người môi giới, cò mồi lợi dụng, dụ dỗ với mức thu nhập cao và đưa các những lao động này đi qua Lâm Đồng làm việc không đúng với lời hứa ban đầu, vì vậy, hiện tâm lý người dân đang rất bất an” – ông Hùng nói.

Trung tá Trần Ngọc Tuấn – Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP Kon Tum) cho biết: Khi nghe thông tin, chúng tôi đã cử lực lượng đi phối hợp cùng chính quyền xã xác minh, tìm kiếm những lao động chưa trở về địa phương. Qua xác minh ban đầu thì đối tượng đi xe ôm vào làng tuyển lao động là một “cò” môi giới. Sau khi bị Công an mời lên làm việc, đối tượng này khai rằng chuyên nhận tuyển lao động để lấy hoa hồng cho một trung tâm giới thiệu việc làm tại tỉnh Đắk Lắk, cứ một lao động tuyển được thì trung tâm này trả cho người môi giới 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Sau khi tuyển được, trung tâm này đưa các lao động về các trang trại, cơ sở có nhu cầu.

“Chúng tôi sẽ tích cực phối hợp để đưa các lao động trở về nhà. Tuy nhiên việc xử lý hình sự các đối tượng cò mồi là rất khó. Điều quan trọng là chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là nêu rõ những thủ đoạn lừa đảo để người dân nâng cao nhận thức và cảnh giác, phòng ngừa” – Trung tá Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo Trung tá Tuấn, đây không phải là lần đầu tiên mà trước đây ở xã Ia Chim cũng xảy ra tình trạng tương tự như vậy. Các đối tượng chủ yếu nhắm vào người đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ hạn chế, chưa hiểu biết nên dễ bị lừa…

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.