Thời sự

1,5 triệu người cao tuổi hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng

11/09/2014, 17:58

Uỷ ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam đã tổ chức hội nghị dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Uỷ ban.

Sáng 11/9, tại trụ sở Chính phủ, Uỷ ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam đã tổ chức hội nghị dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam- Chủ tịch Uỷ ban.

Người cao tuổi ngày càng được chăm sóc sức khỏe tốt hơn - ảnh minh họa
Người cao tuổi ngày càng được chăm sóc sức khỏe tốt hơn - ảnh minh họa

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trong nửa đầu năm 2014, cả nước có khoảng 1,5 triệu người cao tuổi hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng; 1,8 triệu người cao tuổi hưởng lương hưu, BHXH; 100% người cao tuổi đủ điều kiện được hưởng trợ cấp đều nhận trợ cấp đầy đủ và đúng thời gian theo quy định.

46/63 tỉnh, thành phố đã thành lập khoa Lão khoa trong BV đa khoa cấp tỉnh, gần 2,1 triệu người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ; 1,8 triệu người được lập sổ theo dõi sức khỏe.

Hoạt động văn hóa tinh thần cho người cao tuổi cũng được quan tâm với gần 2,6 triệu người cao tuổi tham gia trong 58.099 câu lạc bộ.

Tuy nhiên, công tác người cao tuổi tại nhiều địa phương còn khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách hoạt động. Ở một số nơi, người cao tuổi chưa được khám, theo dõi sức khỏe thường xuyên; chưa được giảm giá vé tham quan các điểm du lịch, văn hóa. Đời sống của một bộ phận người cao tuổi, nhất là vùng nông thôn nghèo khó, vùng xa xôi hẻo lánh, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn.

Một số bộ, ngành, địa phương chưa chủ động lồng ghép công tác người cao tuổi với các hoạt động của đơn vị mình; kinh phí thực hiện Chương trình hành động quốc gia người cao tuổi rất hạn hẹp, chủ yếu trông chờ việc hỗ trợ từ Trung ương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, mặc dù Việt Nam đang ở giai đoạn “dân số vàng” nhưng phải chuẩn bị, tính toán giải quyết vấn đề dân số già với tầm nhìn dài hạn để người cao tuổi được chăm sóc, được phát huy vai trò trong mọi hoạt động xã hội. Trong đó, các bộ, ngành cần tạo điều kiện hoạt động thuận lợi cho Hội Người cao tuổi.

Nêu tình trạng còn có những văn bản của các bộ, ngành ban hành chưa sát thực tiễn, Phó Thủ tướng gợi ý Hội Người cao tuổi, cùng các hội, đoàn thể chính trị-xã hội, chủ động tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng và giám sát thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, các bộ, ngành. Việc làm có ý nghĩa thiết thực sẽ gắn bó hơn hoạt động của Hội Người cao tuổi với công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các cấp.

Bình Minh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.