Xã hội

1,5 triệu nhà đầu tư không chuyên tham gia thị trường chứng khoán

11/05/2022, 11:34

Theo báo cáo của Uỷ ban Kinh tế, số lượng lớn các nhà đầu tư mới (khoảng 1,5 triệu) không chuyên tham gia thị trường chứng khoán.

Trình bày báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2022, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, thời gian qua thị trường chứng khoán đã xuất hiện các hiện tượng thao túng giá, làm giá ngày càng tinh vi.

Bên cạnh đó, việc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin của một số doanh nghiệp đại chúng, công ty niêm yết, nhà đầu tư còn chưa bảo đảm.

img

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Cũng liên quan đến nội dung này, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng tình trạng thao túng, làm giá, không hoàn thành việc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin của một số doanh nghiệp đại chúng, công ty niêm yết làm cho thị trường tăng trưởng thiếu bền vững, ổn định.

“Bên cạnh trách nhiệm của những doanh nghiệp đề nghị làm rõ trách nhiệm của Uỷ ban Chứng khoán trong việc để xảy ra tình trạng này”, bà Nga nhấn mạnh.

Cũng theo báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế, số lượng lớn các nhà đầu tư mới (khoảng 1,5 triệu) không chuyên tham gia thị trường, nhưng thiếu kiến thức về tài chính hay ít quan tâm đến hiệu quả hoạt động kinh doanh sẽ dẫn đến những rủi ro thua lỗ, khiến thị trường tăng trưởng không bền vững, ổn định.

Ngày hôm qua theo Số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), trong tháng 4/2022, các nhà đầu tư trong nước đã mở mới 231.960 tài khoản chứng khoán, trong đó các nhà đầu tư cá nhân mở mới 231.782 tài khoản. Số lượng tài khoản do nhà đầu tư tổ chức mở là 178.

Đáng chú ý, dù trong tháng 4 thị trường chứng khoán biến động mạnh nhưng số lượng tài khoản mở mới vẫn xếp thứ 2 trong lịch sử 2 thập kỷ hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam. Trước đó trong tháng 3/2022, thị trường ghi nhận kỷ lục 271.619 tài khoản mở mới.

Luỹ kế 4 tháng đầu năm 2022, đã có tổng cộng hơn 908.460 tài khoản chứng khoán được mở mới, cao gấp đôi tổng lượng tài khoản mở mới trong cả năm 2020. Tính chung hiện tại Việt Nam đang có gần 5,2 triệu tài khoản chứng khoán. Trong đó, số lượng tài khoản của nhà đầu tư cá nhân chiếm đa số (5,16 triệu tài khoản).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.