Giao thông

15 TTHC sẽ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4

17/12/2014, 07:25

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được Bộ GTVT tiến hành quyết liệt tại tất cả các lĩnh vực.

bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế
Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế

Hơn 530 thủ tục được rà soát

Việc tiến hành rà soát TTHC được Bộ GTVT tiến hành ra sao trong thời gian qua. Bà đánh giá thế nào về kết quả đã đạt được?

Cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, được Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo quyết liệt. Việc thực hiện cải cách TTHC luôn được thực hiện quyết liệt, công khai minh bạch. Trong nhiều cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng luôn chỉ đạo thống nhất các cơ quan, đơn vị phải đặt mình vào vị trí của người dân, doanh nghiệp (DN) để đưa ra các giải pháp, làm sao để người dân, DN được hưởng dịch vụ công ngành GTVT với chi phí hợp lý và chất lượng tốt nhất. 

Việc rà soát các TTHC tại các văn bản QPPL được Bộ GTVT và các đơn vị tiến hành thường xuyên, đảm bảo các thủ tục được ban hành là thật sự cần thiết, trình tự thủ tục rõ ràng, tạo thuận lợi cho người dân và DN. 

Bộ GTVT đã tiến hành rà soát tổng thể 532 TTHC của Bộ, gồm 73 thủ tục hàng hải, 103 thủ tục đường bộ, 26 thủ tục đường sắt, 55 thủ tục đăng kiểm, 88 thủ tục đường thủy, 176 thủ tục hàng không và 11 thủ tục ở các lĩnh vực khác. 

Sau khi rà soát, rất nhiều thủ tục đã được đơn giản hóa, thậm chí bãi bỏ nếu thấy không cần thiết. Trong đó, lĩnh vực đường bộ đã bãi bỏ bốn thủ tục. Đó là các thủ tục liên quan đến mở tuyến, công bố tuyến VTHK liên tỉnh/nội tỉnh. Lĩnh vực đường thủy bãi bỏ 10 thủ tục. Hàng không bãi bỏ 9 thủ tục… Ngoài ra, có hàng trăm TTHC tại tất cả các lĩnh vực được giảm thành phần hồ sơ, giảm thời gian thực hiện để tạo thuận lợi nhất cho người dân, DN.   

Hơn 50 thủ tục trong lĩnh vực đăng kiểm đã được rà soát để giảm bớt phiền hà cho chủ phương tiện
Hơn 50 thủ tục trong lĩnh vực đăng kiểm đã được rà soát để giảm bớt phiền hà cho chủ phương tiện

Không có ưu tiên mà triển khai thường xuyên, liên tục 

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Tuy nhiên, lộ trình này tại Bộ GTVT hiện vẫn chưa đạt yêu cầu đặt ra. Bà có thể cho biết rõ hơn về điều này?

Phải nói rằng, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến chắc chắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và DN, góp phần làm giảm áp lực giấy tờ trong công việc lên chính các cơ quan quản lý Nhà nước.  

"Nếu không đột phá, không quyết liệt, không thể có được những kết quả như thời gian qua: Gần 30 thủ tục được đề xuất bãi bỏ. Rất nhiều thủ tục giảm thời gian thực hiện còn một nửa, thậm chí là 1/3, 1/5 thời gian so với trước kia. Cùng đó, Bộ GTVT cũng xây dựng quy trình rõ ràng để triển khai các TTHC. Người dân, doanh nghiệp khi thực hiện theo quy trình đó sẽ giảm bớt được khâu trung gian, phiền hà, sách nhiễu”.

Bà Trịnh Thị Hằng Nga Vụ trưởng Vụ Pháp chế

Theo kế hoạch năm 2014, các đơn vị thuộc Bộ đăng ký cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho 7 thủ tục (hai thủ tục đường thủy nội địa, một thủ tục hàng không, một thủ tục hàng hải và hai thủ tục thuộc lĩnh vực khác). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ có Cục Hàng hải VN hoàn thành đúng kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 với nhóm thủ tục đăng ký tàu biển. Số lượng các thủ tục hành chính của Bộ cung cấp mức độ dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 còn hạn chế. 

Vì vậy, trong năm 2015 Bộ GTVT đã xây dựng Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, dự kiến có thêm 15 thủ tục sẽ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4, 29 thủ tục được cung cấp ở mức độ 3 để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ GTVT có ưu tiên rà soát thủ tục hành chính ở lĩnh vực nào không hay sẽ được triển khai đồng loạt, thưa bà?

Tôi có thể khẳng định, tại Bộ GTVT công tác cải cách hành chính là công việc thường xuyên, liên tục tại tất cả các lĩnh vực, không phải chỉ làm ở chỗ này, chỗ kia, mà xuất phát từ nhu cầu chính đáng, đòi hỏi của cuộc sống. 

Thực tế thời gian qua, việc cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng của Bộ đã được tập trung vào những điểm nóng nhất tại tất cả các ngành, các lĩnh vực. Với đường bộ là việc cắt, giảm hàng loạt thủ tục vốn được cho là nhiêu khê, gây khó như: Cấp GPLX, cấp phép vận tải quốc tế, cấp phép cho xe quá khổ, quá tải… Với hàng hải là đột phá trong cải cách thủ tục cho tàu biển xuất nhập cảnh. Đường sắt trước trì trệ là vậy, giờ quyết liệt đổi mới, bán vé công khai để người dân có được dịch vụ tốt nhất. 

Trong lĩnh vực đăng kiểm, nếu như trước kia người dân, DN còn ngại phải xếp hàng, ngại bị làm khó thì hiện nay, chỉ cần gọi một cuộc điện thoại, gửi email hoặc fax là có thể đặt được lịch hẹn đăng kiểm xe ô tô, tàu sông, tàu biển. Thời gian thẩm định, kiểm định cũng được rút ngắn tối đa.

Với xây dựng cơ bản, tại Bộ GTVT hiện không còn dự án chậm tiến độ mà một trong những nguyên nhân quan trọng là nhờ thủ tục đầu tư các dự án đã thông thoáng hơn, nhanh gọn hơn. 

Cảm ơn bà!

Thanh Bình (Thực hiện)  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.