Kinh tế

1.500 công nhân Việt Pacific đình công vì bị hành như... nô lệ

20/03/2016, 08:03

1.500 công nhân Công ty TNHH một thành viên may Việt Pacific, đồng loạt đình công phản đối điều kiện làm việc hà khắc

cong-nhan-viet-pacific
Công nhân Công ty may Việt Pacific đồng loạt đình công trong hai ngày

Hai ngày 18 -19/3, toàn thể hơn 1500 công nhân công ty TNHH một thanh viên may Việt Pacific (Phường Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) đồng loạt nghỉ làm, đình công đòi quyền lợi trước cổng công ty. Được biết đây là công ty may mặc của Hàn Quốc, công nhân thường xuyên bị ép làm tăng ca.

Trao đổi với PV, nữ công nhân tên Linh, bức xúc: “Một ngày làm 2 ca nhưng thường xuyên phải tăng ca và bị ép sản phẩm như một nô lệ”. Theo tìm hiều, thay vì trước đây có từ 60 -70 người, hiên tại chỉ còn hơn 50 người trên một chuyền, mà lượng công việc hay thành phẩm lại tăng gấp đôi so với trước đây. Chị H (Nghệ An) chia sẻ: “Công ty này thường xuyên đuổi việc và cắt giảm người, bây giờ 50 người mà phải làm ra lượng hàng gấp đôi so với 70 người thì chúng tôi làm sao mà chịu nổi, chẳng ai muốn tăng ca nhưng chúng tôi thương xuyên phải tăng ca làm thêm đến tận đêm”.

Không chỉ bị ép sản phẩm mà hơn 1500 công nhân tại Việt Pacific phải làm việc trong điều kiên áp lực. “Mùa hè, công xưởng nóng nhưng quạt không đủ, công nhân chúng tôi phải tự đi mua quạt vì không chịu nổi nóng, nếu quạt của chúng tôi bị hỏng, công ty không cho sửa, giờ làm việc rất căng còn không có thời gian đi vệ sinh”, chị Phương, nữ công nhân tại Việt Pacific kể.

Theo quy định được nghỉ một tiếng nhưng các công nhân ở đây chỉ có thể ăn trưa mà không thể ngủ vì họ chỉ cần chợp mắt một chút là công ty sẽ mở loa rất to không cho ngủ. “Trợ cấp công nhân thấp nhưng lúc nào công ty cũng ép để năng xuất lao đông tăng, một ngày trung bình một công nhân phải làm trên 300 thành phẩm và một khối lượng công việc lớn, nhiều công nhân thường xuyên bị nạt nộ và xúc phạm nếu không hoàn thành công việc hay chỉ mắc một lỗi rất nhỏ.”, chị Hồng công nhân bộ phận cúc cho hay.

Đại diện DN cúi đầu xin lỗi

Quá bức xúc với cách quản lý và điều kiện làm việc, sáng 18/3, hơn 1500 công nhân Việt Pacific đã nghỉ làm vây kín cổng nhà máy. Một công nhân chia sẻ: “Đến ngày hôm nay, tập thể công công nhân chúng tôi đã không thể chịu nổi nữa, chúng tôi phải đứng lên để đòi quyền lợi cho mình”.

Sau hai ngày đình công và phản ứng gay gắt từ phía người lao động Ban giám đốc công ty Việt Pacific đã họp và thông qua kiến nghị của 1500 công nhân. Theo đó quản lí người Hàn Quốc Kang Jung Mo bị bãi nhiệm chức vụ về nước, công ty đáp ứng các ý kiến của của tập thể công nhân, không bắt công nhân làm thêm giờ và đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cho công nhân không để công nhân làm việc đến nỗi không có thời gian đi vệ sinh.

Liên quan đến vụ việc bà Hoàng Thu Hồng, Phó chủ tịch Công đoàn ngành dệt may Hà Nội cho biết: “TGĐ Công ty TNHH một thành viên may Việt Pacific Kim Duk Kyu đã đồng ý yêu cầu của công nhân, tạm dừng công việc của quản đốc Kang Jung Mo. Trường hợp ông Kang Jon He vẫn tiếp tục được làm việc, đồng thời yêu cầu ông này thay đổi thái độ làm việc cho phù hợp với văn hóa và nội quy doanh nghiệp, nếu còn hiện tượng công nhân phản ánh thì ông phải dừng công việc. Bên cạnh đó, việc xử phạt các vi phạm của người lao động sẽ chuyển cho bộ phận nhân sự công ty là người Việt nam giải quyết, tránh sự hiểu lầm do bất đồng ngôn ngữ”.

Chiều 19/3, trước sự chứng kiến của hơn 1500 công nhân công ty Pacific và đại diện liên đoàn lao động thành phố, đại diện liên đoàn lao động ngành may, ông Kang Jon He quản lí người Hàn Quốc đã cúi đầu xin lỗi công nhân: “Xin lỗi vì đã làm tổn thương tất cả mọi người trong thời gian qua, tôi chỉ muốn cùng mọi người làm việc chăm chỉ hơn thôi”. Phía đại diên tập đoàn Hàn Quốc cũng có lời xin lỗi tới công nhân Việt Nam và hứa sẽ đảm bảo đời sống cho công nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.