Hạ tầng

1.500 tỷ đồng xây nhà ga Cảng HKQT Cát Bi

21/01/2015, 19:08

Nhà ga hành khách mới Cảng HKQT Cát Bi được ACV đầu tư 1.500 tỷ đồng để có thể đón đến 4 triệu khách/năm.

Cat Bi - Hai Phong
Nhà ga cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi - Hải Phòng mang nét độc đáo như hai cặp sừng trâu đan vào nhau, bên trong không có cột tạo cảm giác thoáng và tràn ngập ánh sáng

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa xác nhận ACV sẽ phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ khởi công dự án “Xây dựng nhà ga hành khách – Cảng HKQT Cát Bi” trong thời gian tới đây.

Hiện nay nhà ga hành khách hiện hữu của Cảng HKQT Cát Bi chỉ có diện tích 2.650m2, khả năng đáp ứng 300 hành khách giờ cao điểm, công suất khai thác thực tế chỉ 800.000 hành khách/năm. Hạ tầng này chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ hiện tại cũng như nhu cầu tăng trưởng trong tương lai của Cảng HKQT Cát Bi. 

Nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay, nâng cao công suất và chất lượng phục vụ hành khách. ACV đã triển khai dự án nhà ga hành khách mới tại Cát Bi với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn Quỹ Đầu tư phát triển của ACV.

Nhà ga hành khách mới được xây dựng tại vị trí cách nhà ga hiện hữu khoảng 150m về phía Tây (diện tích sàn xây dựng 15.630 m2); có 2 ống lồng đôi hiện đại, công nghệ tiên tiến, công suất khai thác thực tế có thể đạt 4 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.000 hành khách giờ cao điểm.

Thiết kế của nhà ga Cát Bi mới có 2 cao trình đi và đến tách biệt. Nhà ga quốc tế được bố trí ở nửa phía Đông, còn nhà ga trong nước được bố trí ở nửa phía Tây của nhà ga. Tầng 1 dùng để bố trí nhà ga đến (cả trong nước và quốc tế), tầng 2 dùng để bố trí nhà ga đi (cả trong nước và quốc tế).

Về kiến trúc Nhà ga hành khách – Cảng HKQT Cát Bi theo phong cách hiện đại, phát huy nét đặc thù văn hóa của địa phương với ý tưởng mô phỏng hình ảnh 2 cặp sừng trâu đan vào nhau trong lễ hội chọi trâu truyền thống tổ chức hằng năm tại Đồ Sơn, TP.Hải Phòng.

Ý tưởng độc đáo này tạo ấn tượng đặc biệt cho hành khách khi đến và đi từ Cảng HKQT Cát Bi. Bên cạnh đó, hình tượng mạnh  mẽ của những “Ông trâu” cũng được lồng ghép vào hình khối của nhà ga qua khối nhà chính và khối sảnh chờ ra máy bay.

Tòa nhà chính được cách điệu theo nhịp vòm, có kết cấu vươn lên theo một đường cong đơn vuốt phủ qua bên trên đường tầng, không có cột trống bên trong sảnh làm thủ tục, tạo không gian thông thoáng và ngập tràn ánh sáng tự nhiên.

Sảnh chờ ra máy bay được thiết kế với đường cong gợn sóng và các mép nghiêng, tạo thành hình dáng của “sừng trâu”. Tương tự như sảnh chính, khu vực sảnh chờ ra máy bay cũng không có cột chống, nhằm tạo không gian thông thoáng tối đa cho hành khách.

Trước đó từ năm 2013, UBND TP. Hải Phòng đã triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh có khả năng tiếp thu máy bay B747-400 và tương đương; triển khai giai đoạn I đầu tư mở rộng sân đậu máy bay để tăng vị trí đậu máy bay từ 02 vị trí lên 10 vị trí, dự kiến giai đoạn I sẽ hoàn thành vào tháng 9/2015.

Sẽ có thêm nhiều cơ hội phát triển KT-XH cho Hải Phòng và vùng phụ cận khi cuối năm sau, nhà ga hành khách sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Minh Nghĩa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.