Đời sống

Vì sao 158 hành khách đáp xuống Tân Sơn Nhất "đôi co" phí cách ly?

03/10/2020, 18:20

Dự kiến, khách thương mại nhập cảnh Việt Nam phải đóng trước chi phí khách sạn, vận chuyển, chi phí liên quan đến xét nghiệm...

img
Dự kiến tới đây, nhóm khách thương mại khi nhập cảnh Việt Nam sẽ tuân thủ phương án cách ly, phải đóng trước các chi phí bắt buộc

Chỉ có 3 khách đồng ý với mức phí phòng cách ly

Trước đó, chuyến bay của hãng Vietjet có số hiệu VJ963 chở 158 hành khách chủ yếu là người Việt từ Incheon (Hàn Quốc) hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lúc 12h30 ngày 30/9. Sau khi hạ cánh, tất cả hành khách là người Việt (trừ 1 người) không đồng ý về cách ly tại khách sạn, cho rằng mức phí cách ly từ 1,3 triệu đồng đến 5 triệu đồng/ngày/người là quá cao.

PV Báo Giao thông đã trao đổi với đại diện Cảng Hàng không Miền Nam và được biết, những hành khách này trước khi lên chuyến bay từ Hàn Quốc đã ký cam kết chấp nhận cách ly tại các khách sạn.

Nhưng khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, họ không tuân thủ cam kết và có dấu hiệu lôi kéo gây mất trật tự tại sân bay. Toàn chuyến bay chỉ có 3 hành khách đồng ý trả các chi phí như đã cam kết là 1 người Mỹ, 1 người Hàn Quốc, 1 người Việt Nam.

Tuy nhiên sau đó, tất cả hành khách đều được đưa đi cách ly ở các khách sạn trong nội thành TP.HCM và ở huyện Cần Giờ.

Ký cam kết vì sợ không được bay

Trao đổi với PV Báo Giao thông về sự cố này, ông Trần Thanh Nhàn (45 tuổi, quê Cần Thơ), người có mặt trong chuyến bay trên (đang cách ly tại Cần Giờ) cho biết, sự việc tại sân bay Tân Sơn Nhất tối 30/9 là có sự hiểu lầm.

Đó là khi bán vé, hãng Vietjet chỉ nói khách được chọn cách ly hai nơi. Một nơi là khu cách ly ở quân đội có mức phí 120.000/ngày, hai là tại khách sạn do khách tự chọn mà không nói phí bao nhiêu một ngày.

Tiếp đến, ông Nhàn và nhiều hành khách đến sân bay Incheon (Hàn Quốc). Nhân viên hãng bay yêu cầu khách ký vào giấy cam kết đồng ý cách ly ở khách sạn mới được lên máy bay.

"Vì sợ mất tiền vé nên tôi ký và lên máy bay. Giấy có ghi tên 3 khách sạn để cách ly "nhưng tôi không được chọn mà nhân viên hãng tự khoanh vùng. Nếu ngay từ đầu hãng thông báo cụ thể phí cách ly khách sạn và khách đồng ý sẽ không xảy ra tranh cãi không đáng có", ông Nhàn phân trần.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, theo quy định, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam được phân thành 2 nhóm: nhóm cách ly tập trung ở các đơn vị do quân đội quản lý và nhóm cách ly tại các điểm cách ly được chỉ định.

Nhóm cách ly tại cơ sở do quân đội quản lý áp dụng đối với những chuyến bay "giải cứu". Nhóm còn lại thuộc diện thương mại, khi nhập cảnh vào Việt Nam sẽ tuân thủ phương án cách ly được ghi rõ địa điểm cách ly, phương tiện vận chuyển về nơi cách ly, mức phí có liên quan thì mới được cấp phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Trả lời báo chí, bác sĩ Phan Thanh Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết: Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã lên phương án với các điều khoản ràng buộc cụ thể đối với hành khách đến TP.HCM trước khi lên máy bay.

Dự kiến, những người có liên quan sẽ phải đóng trước các chi phí khách sạn, chi phí vận chuyển, chi phí liên quan đến xét nghiệm…

img
Khách sạn Đệ Nhất, 1 trong 8 khách sạn cách ly trả phí

Giá phòng cao do... phải xử lý rác thải và trả lương nhân viên cao

Ông Nguyễn Thái Duy, Giám đốc khách sạn Cần Giờ - Tân Thái Dương cho biết: "Khách sạn lấy giá phòng trung bình là 700.000 đồng/ngày, giá sử dụng cách ly là 1.450.000/ngày".

"Sở dĩ giá cao vì chúng tôi phải xử lý rác thải y tế, trả lương cho nhân viên gấp đôi hoặc gấp ba khi phục vụ cho người cách ly. Vì vậy nên chi phí phải tăng", ông Duy lý giải.

Theo bà Nguyễn Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, hiện trên địa bàn TP có 2 khách sạn cách ly dành cho các phi hành đoàn, 8 khách sạn cách ly dành cho các chuyên gia, người nhập cảnh có thu phí. Đến nay, đã có khoảng 700 phòng của các khách sạn đón khách, còn 240 phòng chưa sử dụng.

Các khách sạn hiện tại đều có các mức giá diện bình dân, trung cấp, cao cấp; biểu giá trung bình dao động từ 1,2 đến 5 triệu đồng, mức giá sẽ khác nhau tùy dịch vụ khách hàng yêu cầu. Nếu cơ sở lưu trú nào niêm yết giá cao quá, thì khách được quyền chuyển sang chọn những khách sạn có mức giá phù hợp hơn.

Liên quan đến giá phòng khách sạn cách ly có bị đẩy lên trong lúc cao điểm hay không, bà Ánh Hoa cho biết sẽ tìm hiểu lại tình trạng này.

Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty hàng không VietJet Nguyễn Thị Thuý Bình cho biết, trong quá trình triển khai chuyến bay, hãng đã thông tin những quy định bắt buộc về giấy tờ, xét nghiệm và điều kiện cách ly đối với khách hàng đi trên chuyến bay bằng cách nhắn tin và gửi mail.

Theo bà, có thể trong quá trình triển khai, có thông tin gây hiểu nhầm hoặc có thể do hành khách kỳ vọng hơi quá nên phát sinh vấn đề. Vietjet không quyết định mức giá này nhưng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tìm được mức giá tốt nhất cho khách hàng, bà Bình nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.