Thời sự Quốc tế

17 bang đồng loạt ủng hộ xét lại bầu cử, kết quả có thay đổi phút chót?

10/12/2020, 11:09

17 bang của Mỹ đệ trình văn bản lên Toà án Tối cao Mỹ ủng hộ bang Texas khiếu kiện bầu cử khi chỉ còn 4 ngày nữa là đến thời điểm then chốt.

img

Văn bản ủng hộ của 17 bang đối với đơn kiện của bang Texas yêu cầu xem xét lại bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Theo Sputnik News, ngày 10/12 (theo giờ VN), 17 bang của Mỹ bao gồm: Missouri, Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, Bắc và Nam Dakota, Nam Carolina, Tennessee, Utah, Oklahoma và Tây Virginia, đệ trình thư lên Toà án Tối cao Mỹ, thể hiện quan điểm ủng hộ đơn kiện của bang Texas đòi xem xét lại cuộc bầu cử Tổng Thống 2020.

Trước đó, chính quyền Texas yêu cầu Toà án Tối cao không công nhận kết quả bầu cử tổng thống ở 4 "bang chiến địa" – yếu tố cốt lõi giúp ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden thắng cử.

Trong đơn kiện, Tổng Chưởng lý bang Texas Ken Paxton khẳng định cuộc bỏ phiếu ở Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan vi phạm hiến pháp, vì giới chức địa phương lấy lý do dịch bệnh Covid-19 để thay đổi luật bầu cử một cách phi pháp.

Động thái của 17 bang trên được thực hiện khi chỉ còn 4 ngày nữa các đại cử tri Mỹ được lựa chọn, đại diện các bang trực tiếp bỏ phiếu cho tổng thống, khép lại cuộc bầu cử đầy tranh cãi năm nay.

Tuy nhiên, văn bản trên không có tác dụng về pháp lý mà chỉ đơn thuần bày tỏ quan điểm ủng hộ nguyên đơn với mong muốn lớn lao nhất đó là tránh tối đa gian lận bầu cử.

Đánh giá về mức độ quan trọng của bước đi trên, Giáo sư Luật Hiến pháp Mỹ SMU Dale Carpenter cho rằng động thái này không hiếm và chẳng hé lộ bất cứ điều gì… Tôi nghĩ toà án sẽ hành động nhanh trong ngày hôm nay (10/12)”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.