Quản lý

17 báo cáo tại Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT năm 2019

11/12/2019, 22:40

Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT.

img
Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT Nguyễn Thành Tưởng phát biểu khai mạc hội thảo

Chiều 10/12, nhằm tăng cường vai trò của tuổi trẻ trong việc chủ động tham gia nghiên cứu và ứng dụng khoa học, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT với chủ đề 'Tuổi trẻ chủ động sáng tạo, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động của ngành GTVT năm 2019'.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT Nguyễn Thành Tưởng cho biết, hội thảo này không chỉ là hoạt động giới thiệu các kết quả trong công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ góp phần nâng cao kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình trong xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì hạ tầng GTVT và ATGT mà còn là hoạt động thiết thực triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong đoàn viên, thanh niên, sinh viên Bộ GTVT nhiệm kỳ 2017 – 2022; thực hiện Nghị quyết chuyên đề về tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, tiếp cận và hội nhập Cách mạng công nghiệp 4.0 của thanh niên Bộ GTVT giai đoạn 2018-2022.

“Các kết quả nghiên cứu này được đúc rút từ các chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học cũng như từ thực tiễn sản xuất của các cán bộ trẻ. Nhiều nội dung đặt ra trong các báo cáo đang là những vấn đề được sự quan tâm của toàn Ngành như: công tác quản lý thực hiện dự án, công tác quản lý chất lượng, ứng dụng vật liệu mới, công nghệ mới, ATGT, nghiên cứu ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành GTVT...

img
Đoàn Thanh niên Bộ GTVT tặng giấy khen cho 4 tập thể đoàn thanh niên và 8 cá nhân tiêu biểu, tích cực và có thành tích cao trong công tác nghiên cứu khoa học

Hội thảo cũng là dịp để các nhà khoa học trẻ ngành GTVT củng cố thêm vốn kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng trình bày, phản biện, kỹ năng nghiên cứu cũng như công bố các kết quả nghiên cứu góp phần phát triển khoa học và công nghệ của ngành GTVT”, Bí thư Tưởng nhấn mạnh.

Theo Ban tổ chức, các tác giả trẻ đến từ các đơn vị trong ngành GTVT đã đăng ký tham gia viết bài cho hội thảo. Ban Tổ chức đã lựa chọn được 17 bài báo có chất lượng của hơn 40 tác giả và đồng tác giả phù hợp với chủ đề của hội thảo thuộc các lĩnh vực như Quản lý giao thông và Xây dựng công trình; Nâng cao chất lượng xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì hạ tầng GTVT; Các công nghệ mới hiện đại trong xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông vận tải; Đề xuất áp dụng vật liệu mới, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất lao động, tăng cường kiểm soát chất lượng, giảm chi phí xây dựng công trình; Đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường ATGT và giảm ùn tắc giao thông; Nghiên cứu ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành GTVT.

img
Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ GTVT Lê Văn Dương phát biểu tại hội thảo

Ông Lê Văn Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ GTVT đánh giá, trong những năm qua, lĩnh vực khoa học công nghệ của ngành GTVT đạt được nhiều kết quả tích cực. Trên cả 5 lĩnh vực, ngành GTVT có những ứng dụng khoa học công nghệ, ứng dụng vật liệu mới, công nghệ mới. Những thành tựu đạt được về khoa học công nghệ trong thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ của các đoàn viên thanh niên, nhà khoa học trẻ trong ngành.

Phương hướng phát triển khoa học công nghệ của ngành GTVT được Chính phủ phê duyệt là nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thân thiện với môi trường.... Trên phướng hướng này, tất cả nghiên cứu khoa học công nghệ ngành GTVT bám sát nhiệm vụ chính trị ngành GTVT.

“Do đó, qua hội thảo này, thay mặt lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ, tôi mong muốn nghe được những đề xuất, kiến nghị của các bạn kỹ sư, nhà nghiên cứu trong việc nghiên cứu khoa học công nghệ. Trên cơ sở trao đổi, kiến nghị đó, chúng tôi sẽ tổng hợp lại nghiên cứu, báo cáo Bộ GTVT để trong thời gian sắp tới, những đề xuất kiến nghị của các bạn sẽ được triển khai, áp dụng được trong đời sống”, ông Lê Văn Dương cho biết.

Trong khuôn khổ của hội thảo, các nhà khoa học trẻ đã trình bày 8 trên tổng số 17 báo cáo khoa học. Đây cũng là những báo cáo khoa học tiêu biểu, có chất lượng, hướng đến những lĩnh vực, vấn đề nóng của ngành GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.