Pháp đình

17 năm tù cho hai chị em đoạt mạng cán bộ xã ngoại tình

01/06/2017, 09:19

Ngày 31/5, TAND tỉnh Quảng Trị xét xử Hồ Thị Lan (SN 1979) và Hồ Thị Nan (SN 1995) về hành vi giết người.

1 (1)

Bị cáo Lan và Nan tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng, do thường xuyên bị chồng là Hồ Văn Hơn (nguyên là cán bộ UBND xã A Xing) ngược đãi, đánh đập nên Hồ Thị Lan đã nảy sinh ý định giết chồng để trả thù. Vào ngày 4/8/2016, Lan đem nỗi khổ bị bạo hành kể với em gái là Hồ Thị Nan và rủ Nan tham gia hạ sát chồng. Đến 19h ngày 6/8/2016, Hơn về nhà trong tình trạng say rượu, lấy chăn, gối và chiếu ra nằm ở nền nhà phòng khách.

Sau khi Hơn ngủ say, Lan đi qua nhà Nan tiếp tục đề cập đến ý định giết chồng. Thấy chị gái khóc và kể về việc bị anh rể thường xuyên đánh đập và hành hạ nên Nan quyết định đồng ý. Sau đó, Lan đi vào nhà lấy một chiếc búa rồi đánh vào vùng đầu và vùng mặt của Hơn nhiều cái. Thấy Hơn không có phản ứng nữa thì Lan dừng lại rồi cùng Nan kéo nạn nhân xuống gian nhà bếp. Tuy nhiên, Hơn vẫn còn cử động tay chân nên Lan tiếp tục dùng búa đánh. Đồng thời, Nan đi lấy một thanh gỗ cùng chị đánh anh rể.

Tiếp đến, Nan đi lấy chiếc gối úp lên mặt Hơn và dùng hai tay đè lên gối. Do ngạt thở, Hơn cố vùng vẫy thì Lan lấy gối và chăn đè lên mũi và miệng chồng còn để em gái xuống giữ tay và chân cho đến khi nạn nhân chết.

2

Giây phút xúc động khi Hồ Thị Lan gặp lại hai con trai

Đứng trước vành móng ngựa, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 31/5, Lan và Nan thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái mà mình đã gây ra. Lý giải về nguyên nhân gây án, Lan nước mắt lưng tròng khai rằng, do chồng có quan hệ ngoại tình, về nhà thì thường xuyên đánh đập, hành hạ nên Lan mới nung nấu ý định giết chồng để trả thù và rủ em gái cùng tham gia.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các luật sư bào chữa cho Lan và Nan đều đưa ra những luận cứ để bào chữa cho thân chủ của mình theo hướng xin giảm nhẹ hình phạt cho hai chị em. Bởi cả hai đều có các tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, là người dân tộc thiểu số nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, gia đình có công với cách mạng, hành vi phạm tội của bị cáo có phần nguyên nhân xuất phát từ sai trái của nạn nhân…

Được nói lời sau cùng trước lúc tòa nghị án, cả hai chị em gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về hòa nhập cộng đồng.

Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án cũng như quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, xét thấy hành vi của Lan và Nan là nguy hiểm cho xã hội nên HĐXX quyết định tuyên phạt Hồ Thị Lan 9 năm tù, Hồ Thị Nan 8 năm tù, đều về tội giết người. Về trách nhiệm dân sự, do gia đình bị hại không có yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xem xét vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.