Thế giới

17 tuổi, một cô gái Pakistan nhận Giải Nobel hòa bình 2014

11/10/2014, 10:58

Giải Nobel Hòa bình năm 2014 vừa được công bố ngày 10/10, vinh danh ông Kailash Satyarthi - người Ấn Độ và Malala Yousafzai - người Pakistan vì những hoạt động đấu tranh chống đàn và đòi quyền của trẻ em.

Malala Yousafzai, 17 tuổi trở thành chủ nhân giải Nobel hòa bình ở độ tuổi nhỏ nhất
Malala Yousafzai, 17 tuổi trở thành chủ nhân giải Nobel hòa bình ở độ tuổi nhỏ nhất

Tại buổi lễ trao giải, Chủ tịch Ủy ban Nobel của Thụy Điển – ông Thorbjorn Jagland khẳng định giải thưởng năm nay một lần nữa cho thấy quyết tâm của nhân loại trong việc “trẻ em phải được tới trường và không bị bóc lộc”.

Cô gái 17 tuổi Yousafzai nhận được thông tin về giải thưởng trong khi đang học lớp hóa học tại Anh. Yousafzai cho biết, đây là “ niềm vinh hạnh lớn lao đối với tôi”. “Tôi tự hào được là người Pakistan đầu tiên và là cô gái trẻ nhất giành được giải thưởng này”. Khi biết tin, Yousafzai tiếp tục học và vẫn có một ngày “như bình thường” bên cạnh những lời chúc mừng từ giáo viên và bạn học.

Theo Ủy ban Nobel, Yousafzai đã trở thành chủ nhân giải Nobel hòa bình trẻ nhất. Yousafzai trở thành tâm điểm chú ý của toàn cầu sau khi cô bị nhóm khủng bố Taliban bắn vào đầu khoảng 2 năm trước. Kể từ khi được phẫu thuật và phục hồi sức khỏe, Yousafzai đã đưa chiến dịch của mình lên trường quốc tế, đáng chú ý là bài phát biểu của cô tại Liên Hiệp Quốc năm ngoái. Người dân thế giới khâm phục trước nỗ lực đòi quyền được giáo dục cho trẻ em tại Pakistan.

Ông Kailash Satyarthi, người Ấn Độ, 60 tuổi với sự nghiệp chống bóc lột trẻ em
Ông Kailash Satyarthi, người Ấn Độ, 60 tuổi với sự nghiệp chống bóc lột trẻ em

Ông Satyarthi, 60 tuổi được trao giải Nobel vì lòng dũng cảm đâu tranh chống nạn bóc lột trẻ em. Ông Satyarthi cho biết, giải thưởng này dành cho rất nhiều người chứ không phải riêng ông. Những con người “hy sinh thời gian và mạng sống vì cách mạng đòi quyền trẻ em” và đấu tranh chống lại nạn nô lệ trẻ em xứng đáng được nhận giải thưởng này.

Ngay sau khi biết tin, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif gửi lời chúc mừng bày tỏ lòng tự hào đối với Yousafzai. Ông Sharrif nói, Yousafzai là niềm tự hào của người dân Pakistan, “ thành tích của cô bé là tuyệt vời và vô song”.

Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi cũng gửi lời chúc mừng cả hai chủ nhân giải Nobel 2014 qua Twitter. Trong đó có viết, “Kailash Satyarthi đã dành cả cuộc đời vì sự nghiệp đấu tranh liên quan mật thiết tới toàn bộ loài người. Tôi đón chào những nỗ lực quyết tâm đó của ông” và “Cuộc đời của Malala Yousafzai là hành trình của sự can đảm và nỗ lực bền bỉ”.

Ủy ban Nobel cho biết, giải thưởng hòa bình năm nay cho thấy, người dân theo đạo Hindu và đạo Hồi, người Ấn Độ và người Pakistan đều tham gia vào cuộc tranh đấu chống lại những tư tưởng cực đoan, đòi quyền được giáo dục.

Tổng Thư ký Liên hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng gửi lời chúc mừng tới hai người chiến thắng. Ông cho biết, Yousafzai là một người ủng hộ hòa bình hiền lành nhưng dũng cảm, ông Satyarthi là vị anh hùng chống lại nạn bóc lột trẻ em.

Trang Trần (Theo CNN)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.