Xã hội

18 lần vỡ ống nước sông Đà: Chủ tịch Hà Nội nói gì?

06/08/2016, 14:08
image

"Cử tri hãy chờ xem 9 bị can và những người liên quan sẽ bị xử lý ra sao", ông Chung nói.

IMG_2261

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải trình thêm về nhiều vấn đề nóng diễn ra trên địa bàn Thủ đô

Sáng 6/8, tại cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XIV của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng một số ĐBQH Hà Nội, cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội) đã đề nghị làm rõ nhiều vấn đề thắc mắc của dư luận trong một số vụ việc cụ thể như sau mưa bão, hàng loạt cây xanh bật gốc cho thấy rễ cây còn nằm nguyên trong bọc, rồi đến việc xử lý sai phạm của toà nhà 8B Lê Trực kéo dài mãi làm mất niềm tin của dân, đường ống sông Đà vỡ 18 lần nhưng người có trách nhiệm không bị truy cứu hình sự khiến dân băn khoăn niềm tin vào công lý...

Giải trình thêm trước cử tri về các vấn đề nêu trên, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, riêng về chủ trương trồng mới và cải tạo cây xanh của thành phố trước đây là xã hội hóa, có nhiều nhà đầu tư tham gia trồng ở nhiều nơi. Các kế hoạch trồng đều được Sở Xây dựng phê duyệt về chủng loại, kích cỡ, khoảng cách, nhưng công tác giám sát lại chưa nghiêm túc về quy cách, chất lượng.

"Trong các đợt mưa bão từ năm trước đã cho thấy trên nhiều tuyến đường như: Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi, Bắc - Nam Từ Liêm, ngoại thành..., cây đổ lộ rõ gốc còn buộc nguyên nilon, dây thép, dây vải. Do đó tới đây, thành phố sẽ công khai danh tính các công ty trồng cây xanh bật gốc lộ rõ sự làm ẩu như cử tri phản ánh" - ông Chung khẳng định.

Về việc chậm xử lý sai phạm tại nhà 8B Lê Trực, Chủ tịch UBND thành phố giải trình, Hà Nội cương quyết thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, cương quyết phá dỡ các phần sai phạm của chủ đầu tư.

cham-pha-do-8b-le-truc-do-van-de-ky-thuat-la-khong

Hà Nội đã ra văn bản và phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư nhà 8B Lê Trực

"Giai đoạn 1 do phương tiện cũ, nhà 8B Lê Trực lại xây kiên cố nên việc phá dỡ chậm. Nay thành phố đã thay công ty phá dỡ với công nghệ mới, và cho phép ngăn một nửa đường Nguyễn Trung Trực để cắt tầng nhanh hơn"  ông Chung cho hay.

Chủ tịch Hà Nội cũng khẳng định, thành phố đã ra văn bản và phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư. Trước mắt, để đẩy nhanh tiến độ, UBND TP có giao cho UBND quận Ba Đình tạm thời ứng tiền ngân sách cho chi phí phá dỡ, nhưng toàn bộ chi phí phá dỡ, tiền lãi phát sinh sẽ do chủ đầu tư 8B Lê Trực phải chịu.

Chủ tịch UBND Hà Nội cũng thông tin thêm đã rà soát toàn bộ dự án do chủ đầu tư này thực hiện trên địa bàn và nếu chủ đầu tư không khắc phục nghiêm túc sẽ không được tiếp tục đầu tư trên địa bàn thành phố nữa.

Với ý kiến của cử tri về việc 18 lần vỡ đường ống nước Sông Đà ảnh hưởng cuộc sống hàng vạn người dân nhưng lại "miễn" xử lý hình sự đối với ông Phí Thái Bình, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Văn Tuân, nguyên Tổng giám đốc Vinaconex và một số lãnh đạo khác khiến dân bức xúc, người đứng đầu TP cho rằng, sau khi cơ quan điều tra Bộ Công an điều tra vụ việc theo ủy quyền của VKSND Tối cao, hiện đã giao VKSND thành phố khởi tố và tới đây TAND thành phố sẽ xét xử.

"Cử tri hãy chờ đón kết quả phiên tòa, xem 9 bị can bị khởi tố và những người liên quan sẽ bị xử lý ra sao", ông Chung nói và cho biết nếu không có gì thay đổi, một tháng nữa sẽ khởi công một tuyến đường ống mới hoàn toàn, với công nghệ mới từ các nước G7, được lắp song song 2-3 đường ống để đảm bảo an toàn, không bị vỡ.

Ông Chung cho biết đường dây nóng của cá nhân ông và lãnh đạo thành phố luôn sẵn sàng và Chủ tịch UBND Hà Nội cam kết trực tiếp trả lời thấu đáo mọi băn khoăn của người dân.

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.