Chất lượng sống

18 y, bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội âm tính HIV

09/07/2015, 17:20

Chiều 9/7, Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội đã trao quyết định khen thưởng, biểu dương kíp cấp cứu bệnh nhân HIV.

benh_nhan_nhiem_hiv_UIKT.JPG

Bác sỹ Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật đang hỏi thăm bệnh nhân H.

 Chiều 9/7, ông Lê Nhân Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hà Nội cho biết, hiện đã có kết quả xét nghiệm ban đầu với 18 bác sỹ, nhân viên y tế Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có nguy cơ bị phơi nhiểm HIV, sau khi cấp cứu một ca bệnh nhân có HIV. Theo đó, các kết quả xét nghiệm đều âm tính với HIV.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, sau khoảng 20 ngày nữa, Bệnh viện và Trung tâm sẽ tiến hành xét nghiệm lại để khẳng định chính xác những nhân viên này có nhiễm HIV không. Nhưng về nhận định của cá nhân mình, ông Tuấn cho hay, nguy cơ nhiễm là rất thấp, bởi bệnh nhân đang uống thuốc điều trị HIV.

TS Hoàng Đình Cảnh, Cục phó Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng cho biết, nguy cơ lây nhiễm HIV đối với các y, bác sĩ trong ca cấp cứu đặc biệt tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là rất thấp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho toàn bộ bác sỹ, nhân viên y tế, Trung tâm Phòng chống HIV Hà Nội và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã làm thủ tục cho các bác sĩ, nhân viên y tế có nguy cơ uống thuốc kháng virus HIV. 

“Hiện tại, tuy đã có kết quả xét nghiệm bước đầu là âm tính với HIV, nhưng các y, bác sĩ vẫn tiếp tục được chỉ định uống thuốc dự phòng phơi nhiễm HIV", ông Tuấn nói.

Chiều 9/7, Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã trao quyết định khen thưởng, biểu dương toàn bộ kíp cấp cứu cho bệnh nhân H. ngày 4/7.

Trước đó, ngày 4/7, bệnh nhân N.T.H. trên đường từ Quảng Ninh về Hà Nội đã có biểu hiện xuất huyết âm đạo và ngất xỉu. Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong tình trạng nguy kịch, da vàng nhợt, mạch nhỏ, khó bắt, huyết áp tụt không đo được, tim rời rạc gần như ngừng đập. Ngay lập tức, các y, bác sĩ đã khẩn trương cấp cứu, phẫu thuật, cắt toàn bộ tử cung để cầm máu cho bệnh nhân. Do ca cấp cứu đặc biệt, các y, bác sỹ không còn thời gian mặc bộ áo và đeo kính phòng vệ. Sau phẫu thuật, mới có kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân dương tính với virus HIV. Bệnh nhân H. sức khỏe đã ổn định và ra viện ngày 8/7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.