Xã hội

180 hành khách “xông đất” Huế bằng đường hàng không

01/01/2021, 12:42

Sáng 1/1, Thừa Thiên Huế đón đoàn du khách đầu tiên đến Huế bằng đường hàng không tại sân bay quốc tế Phú Bài, đến tham quan khu Di sản Huế...

img

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình chào đón những hành khách đầu tiên đặt chân xuống sân bay quốc tế Phú Bài

Phó Chủ tịch tỉnh ra tận cầu thang máy bay đón đoàn

Lúc 8h05 sáng 1/1, chuyến bay VN1370 của hãng hàng không Vietnam Arilines chở 180 hành khách từ TP.HCM đã đáp xuống Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài. Đây là những hành khách đầu tiên đến Huế trong Măm mới Tân Sửu 2021 bằng đường hàng không.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình, cùng lãnh đạo Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch tỉnh, Cảng vụ miền Trung tại Thừa Thiên Huế, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài… đã đến cầu thang máy bay chào đón, chúc mừng và tặng hoa, quà lưu niệm cho hành khách cùng cơ trưởng và tiếp viên trưởng chuyến bay đầu tiên “xông đất” Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Theo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện, lễ hội gắn với du lịch của tỉnh trong năm 2021. Ngành Du lịch Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp với bối cảnh hiện nay, duy trì các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch… Liên kết với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung triển khai các hoạt động phối hợp kích cầu phát triển du lịch.

img

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các Sở ngành, đơn vị chụp ảnh với những hành khách trên chuyến bay VN1370 xuống Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài

Khu Di sản Huế đón đoàn khách đầu tiên đầu năm mới 2021

Sáng cùng ngày (1/1), lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, thành phố Huế và các Sở ngành, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đón chào những vị khách đầu tiên đến tham quan khu Di sản Huế trong năm 2021.

Đặc biệt, ngay khi đặt chân đến điểm đầu tiên của khu Di sản Huế, du khách đã có dịp chứng kiến lễ Ban Sóc triều Nguyễn và khai trương không gian Ngọ Môn đưa vào phục vụ du lịch.

“Sau 180 năm, năm nay, cũng đúng vào năm Tân Sửu, lễ Ban Sóc ngày ấy đã được tái hiện qua hình thức sân khấu hóa với những trình thức, nghi tiết thuở xưa. Tái hiện Lễ Ban Sóc là tái hiện tinh thần nhân văn của người xưa và là dịp để du khách cùng người dân Huế cùng trải nghiệm với di sản cố đô Huế trong ngày đầu năm mới với nhiều hy vọng đang gần đến”, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Võ Lê Nhật cho hay.

img

Lãnh đạo tỉnh chào đón những du khách đầu tiên "mở hàng" tham quan khu Di sản Huế đầu năm 2021

“Đến thời điểm hiện tại Ngọ Môn đã được phục hồi toàn diện. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực nghiên cứu để tái hiện lại những sự kiện hết sức có ý nghĩa đã gắn liền với công trình này dưới triều Nguyễn như: Lễ Truyền Lô (kết hợp với tuyên dương các học sinh tiêu biểu), Lễ Ban Sóc và kết hợp với các cuộc triển lãm chuyên đề… và đây sẽ là địa điểm tham quan hết sức có ý nghĩa đối với du khách”, ông Nhật chia sẻ.

Ngọ Môn là cổng chính nằm ở phía Nam của Hoàng Thành Huế, được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 14 (1833). Về tổng thể, Ngọ Môn được chia làm 2 phần chính gồm phần nền đài và lầu Ngũ Phụng.

Ngọ Môn ngoài chức năng là cổng chính ra vào Hoàng Cung thì đây còn là một lễ đài trong nhiều sự kiện trọng đại của triều đình. Đây là nơi vua ngự xem duyệt binh, dự các lễ Truyền lô - xướng danh các sĩ tử thi đỗ tiến sỹ, lễ Ban sóc (ban bố lịch vào năm mới cho cả nước)… Đặc biệt vào năm 1945, chính tại nơi đây vua Bảo Đại đã tuyên bố thoái vị, trao ấn kiếm lại cho cách mạng và chính thức nền phong kiến Việt Nam cáo chung.

img

Lãnh đạo tỉnh, Sở Du lịch chụp hình lưu niệm với du khách

Với vai trò quan trọng, Ngọ Môn luôn được quan tâm trùng tu, sửa chữa, đặc biệt vào năm Minh Mạng thứ 20 (1939) và dưới các đời vua Thành Thái, Khải Định. Sau khi triều Nguyễn cáo chung vào năm 1945, Ngọ Môn vẫn luôn được quan tâm bảo tồn, trùng tu vào các năm 1956, 1963 vì đây là một công trình đặc biệt quan trọng của quốc gia.

Tuy nhiên, vào năm 1968, trong biến cố Mậu thân, Ngọ Môn nằm trong trọng tâm của vùng chiến sự nên đã bị hư hại nghiêm trọng, đặc biệt là Tả - Hữu Dực Lâu. Ngoài ra, hệ lan can chung quanh lầu cùng với hệ lan can hồ Ngoại Kim Thủy cũng đã bị tổn hại phần lớn.

Sau ngày đất nước thống nhất, được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và các tổ chức quốc tế, Ngọ Môn đã trải qua rất nhiều đợt trùng tu, sửa chữa, trong đó phải kể đến là đợt tu bổ với quy mô lớn được tiến hành từ năm 1990- 1993, có sự tài trợ của Chính phủ Nhật Bản và hỗ trợ kỹ thuật của UNESCO. Sau đợt tu bổ này tình trạng kỹ thuật lầu Ngũ Phụng đã được cải thiện rõ rệt.

img

Khai trương không gian Ngọ Môn đưa vào phục vụ du lịch

Đến năm 1999, Ngọ Môn được tiếp tục trùng tu, sửa chữa với hạng mục phục hồi đá Thanh bị hỏng cho 5 cửa. Đặc biệt, năm 2012, sau khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự án trùng tu tổng thể Ngọ Môn chính thức được triển khai với số vốn đầu tư hơn 80 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn 2012-2015 và 2016-2019.

Hiện, giai đoạn 2 của dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Ngọ Môn cũng đã hoàn thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.