Thời sự

186 điểm đang chờ được xây cầu treo

19/03/2014, 06:16

28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đã đề xuất tới 2.000 vị trí cần được xây cầu dân sinh, trong đó có 1.200 vị trí cần xây cầu treo.

28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đã đề xuất tới 2.000 vị trí cần được xây cầu dân sinh, trong đó có 1.200 vị trí cần xây cầu treo. Sau rà soát, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Đề án xây 186 cầu treo đảm bảo an toàn đi lại cho bà con dân tộc thiểu số - ông Nguyễn Hoằng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ GTVT cho biết.

Cầu treo ở Bản Nà Lương, Đình Lập, Lạng Sơn
Cầu treo ở Bản Nà Lương, Đình Lập, Lạng Sơn

 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Hoằng cho biết, còn cần rất nhiều cầu treo để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con tại các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên nhưng nguồn lực có hạn nên chưa thể đầu tư hết.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ VN - đơn vị được giao xây dựng đề án xây cầu dân sinh, thống kê của 28 tỉnh đã có tới 2.000 vị trí cần xây cầu dân sinh, trong đó có 1.200 vị trí cần xây cầu treo. Tuy nhiên, sau khi rà soát cùng đánh giá của tư vấn thiết kế, Bộ GTVT đã xây dựng đề án xây 186 cầu treo tại 28 địa phương với tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 3 năm. Đề án này đã được trình Chính phủ. Hiện Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành, ông Hoằng cho biết.

Cũng theo ông Hoằng, đánh giá đây là việc làm cấp thiết, Bộ GTVT đề xuất cho phép dùng một phần ngân sách Nhà nước để xây cầu tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, nhu cầu đi lại lớn. Nguồn vốn còn lại có thể huy động từ nhiều nguồn như kêu gọi nhà tài trợ, vay vốn thương mại…

Kế hoạch đầu tư các cầu treo dân sinh đã được Bộ GTVT xây dựng dựa trên khảo sát thực tế từ các địa phương. Nhu cầu đầu tư khá lớn nhưng nguồn lực còn hạn chế nên phải phân kỳ đầu tư. Sau khi thực hiện đầu tư 186 cầu treo tại 28 tỉnh nêu trên, Bộ sẽ tiếp tục trình đề án xây cầu dân sinh trên phạm vi 50 tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số theo chỉ đạo của Chính phủ, yêu cầu của Ủy ban Dân tộc.

Đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hiện đang tổng rà soát các cầu treo trên phạm vi cả nước theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Cầu nào yếu thì phải sửa chữa, thay thế. Cầu còn tốt thì phải quản lý, vận hành, bảo trì đảm bảo an toàn. Các vị trí chưa có cầu mà nhu cầu của người dân cấp thiết thì địa phương cần tiếp  tục đề xuất.

Trước thực tế còn nhiều vị trí bà con phải vượt sông, suối bằng nhiều hình thức tự phát như đi bè, mảng, đu dây, thậm chí là chui vào túi nilon như phản ánh trên báo Tuổi trẻ gần đây, lãnh đạo một Sở GTVT địa phương cho rằng, việc hữu ích nhất hiện nay là chính quyền địa phương phải nắm được thực tế, tổ chức hướng dẫn cho bà con đi lại an toàn. Cần thì đề xuất bố trí vốn, phương án đầu tư thuyền, bè. Chưa thể chỗ nào cũng xây cầu nhưng cũng cần phải hạn chế tối đa những cái chết thương tâm vì bà con lội sông suối đi làm, đi học, vị lãnh đạo này nói.

Nam Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.