Hạ tầng

18km đường, thi công 2 năm không xong, dân bị ảnh hưởng đủ đường

08/09/2022, 10:42

Dự án đường liên xã tại huyện Chư Sê chỉ có chiều dài khoảng 18 km nhưng chậm tiến độ tới 2 năm khiến người dân bức xúc.

Theo đó, Dự án sửa chữa, nâng cấp đường giao thông từ xã Bờ Ngoong đi xã Dun (Chư Sê, Gia Lai) có tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2020 nhưng đến nay vẫn tiếp tục thi công.

Thi công đứt quãng, dân lo mất ATGT

Ghi nhận của PV, dọc tuyến dự án chỉ có đoạn 7 km từ xã Bờ Ngoong đi xã Al Bá đã hoàn thành 100%, hình hài mặt đường mới. Còn lại 11 km từ đoạn từ xã Al Bá đi xã Dun vẫn còn ngổn ngang, chỉ mới thi công được vài đoạn xung yếu.

img

Tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân lo lắng, bức xúc.

Nhìn con đường trước nhà chỉ thi công một đoạn cống thoát nước, chừng hơn 20m rồi bỏ dang dở, ông Nguyễn Doãn Khắc (xã Al Bá, huyện Chư Sê) cho hay: "Tuyến đường này xuống cấp từ lâu nay. Khi có dự án triển khai, bà con rất mừng và trông đợi ngày hoàn thành. Tuy nhiên, dự án đã triển khai từ lâu nhưng không triển khai tiếp khiến cho người dân rất bức xúc".

Cũng theo ông Khắc, nhiều lúc đơn vị thi công đào đường lên rồi bỏ đó, gặp mưa mặt đường nhão nhoẹt bùn đất, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ. Người dân đã kiến nghị rất nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến giờ mới thấy rục rịch thi công tiếp.

"Bây giờ là mùa mưa, các học sinh đến trường rất vất vả, nhiều cháu bị ngã. Đáng buồn hơn, nông sản cà phê tại khu vực này buộc phải thấp hơn đến 2.000 đồng/kg so với ngoài thị trấn vì thương lái ngại vào xã thu mua. Đặc biệt, là đường có quá nhiều “ổ voi” sâu hoắm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT”, ông Khắc nói.

Bà Nguyễn Thị Phương (thôn Tứ Kỳ Nam, xã Al Bá) cho hay, người dân bức xúc kiểu thi công bầy hầy. Khi gặp mưa lớn, lái xe không thể phân biệt được đâu là “ao”, đâu là đường nên rất dễ gặp tai nạn.

Theo các hộ dân, với kiểu thi công đứt quãng, không biết đến bao giờ hàng trăm hộ dân sống dọc theo tuyến đường này mới thoát khỏi cảnh khốn khổ vì “mưa lầy, nắng bụi”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và sinh hoạt”.

Trong khi đó, nhiều xe chở cát, đá lưu thông qua lại khiến con đường này ngày càng xuống cấp trầm trọng hơn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch UBND xã Al Bá cho biết: Đoạn đường thi công qua xã dài khoảng 6 km (nối từ xã Bờ Ngoong đến Kông H’Tôk) nhưng chỉ đoạn hơn 1 km ở thôn Tứ Kỳ Bắc (đoạn giáp với xã Bờ Ngoong) đã hoàn thành, còn lại thi công dang dở.

"Xã đã kiến nghị nhiều lần với huyện, nhưng đến nay đoạn đường chỉ mới bắt đầu thi công được một đoạn ngắn, khoảng chừng 100m, đoạn giáp với xã Kông H’Tôk. Chủ đầu tư cần chỉ đạo các đơn vị thi công đổ đá những chỗ xung yếu để bà con đi lại thuận tiện hơn”, Chủ tịch UBND xã Al Bá đề nghị.

Thay nhà thầu chậm tiến độ

Ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND xã Kông H’Tôk-cho hay, dự án qua xã dài khoảng 7 km, mới chỉ hoàn thành hơn 4km, còn lại đang triển khai.

“Tại các cuộc họp về dự án, hay tiếp xúc cử tri, chủ đầu tư đơn vị thi công cam kết đến hết tháng 9 này sẽ hoàn thành. Nhưng thời gian không còn nhiều, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cần theo dõi, đôn đốc tiến độ thi công của nhà thầu, đảm bảo khả năng hoàn thành tuyến đường trong thời gian sớm nhất”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, trước đây đơn vị thi công đoạn đường này không đủ năng lực nên huyện đã chấm dứt hợp đồng và thay thế nhà thầu mới làm tiếp phần còn lại. Tuy vậy, thời gian qua, thời tiết mưa nhiều khiến việc thi công ngưng trệ.

Thực tế, tuyến đường này đã hư hỏng, cộng với mật độ phương tiện có tải trọng lớn qua lại thường xuyên nên càng xuống cấp trầm trọng hơn. “Tuyến đường thi công ì ạch, dở dang từ nhiều năm nay nên người dân bức xúc. Bà con mong tuyến đường sớm hoàn thiện để việc đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn”, ông Thanh nêu thực trạng.

Ông Dương Mạnh Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Sê cho biết: nhà thầu thi công chậm, chủ đầu tư xử lý, thay thế nhà thầu khác đảm bảo năng lực. Mặt khác, đây là dự án sử dụng nguốn vốn thu tiền sử dụng đất của huyện nhưng hiện nay chưa có nguồn dẫn đến thiếu vốn, chậm tiến độ hoàn thành.

“Trước mắt, UBND huyện đã giao Phòng Tài chính cân đối tìm nguồn vốn tạm ứng để giải ngân đối với công trình này để phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay”, ông Mẫn thông tin thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.