Du lịch

19 bức tượng bị chôn vùi và lãng quên hé lộ bí mật 750 năm trước

28/11/2020, 19:00

Peru có vô số kho báu khảo cổ học vì đây từng là nơi lưu giữ nhiều nền văn hóa cổ đại. Các địa điểm như Machu Picchu, đế chế Inca và Kuélap rất thu hút khách du lịch cũng như các nhà nghiên cứu.

Một trong những địa điểm đó là Chan Chan, từng là thành phố lớn nhất thời kỳ tiền Colombia ở Nam Mỹ. Được xây dựng bởi nền văn hóa Chimú vào khoảng năm 850, khu vực này đã trở thành một điểm nghiên cứu rất hữu ích cho các nhà khảo cổ học nghiên cứu xã hội cổ đại. Ngày 22/10/2018, Bộ Văn hóa Peru thông báo về việc khai quật 19 bức tượng gỗ đã được chôn cất cách đây hơn 750 năm.

img

Trong một hành lang cổ ở thành Chan Chan, người ta đã tìm thấy 19 tượng gỗ được đắp mặt nạ đất sét.

img

Gần giống với hình ảnh Vô Diện trong bộ phim hoạt hình "Spirited Away", các bức tượng cao trung bình khoảng 70 cm. Mỗi bức tượng đều có một mặt nạ đất sét ở vị trí khuôn mặt, đại diện cho một số loại "nhân vật" khác nhau. Mỗi người cũng có một quyền trượng trong một tay, và ở phía sau là vật thể hình tròn có thể là một loại lá chắn.

img

Ngoài những bức tượng gỗ, người ta cũng tìm thấy một bức phù điêu trên tường. Bức phù điêu có họa tiết sóng và một con mèo hay loài động vật nào đó.

Nền văn minh Chimú bắt đầu vào khoảng năm 850 và được cho là đã đạt đến đỉnh cao vào cuối thế kỷ 15. Nó rơi vào tay Đế chế Inca ngay sau đó. Chan Chan đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1986. Cách bố trí của thành phố phản ánh một chiến lược chính trị và xã hội nghiêm ngặt, được nhấn mạnh bởi việc phân chia thành 9 thành quách hoặc cung điện tạo thành các đơn vị độc lập. Các địa điểm khảo cổ rộng 20km2, với nhiều tường bao quanh cung điện làm bằng gạch.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.