Thời sự

19 Ủy viên Bộ Chính trị, 95 Ủy viên T.Ư ứng cử ĐBQH

18/03/2016, 06:32

Sáng 17/3, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần 2 bầu cử ĐBQH khoá XIV.

5

Quang cảnh Hội nghị Hiệp thương lần 2 bầu cử ĐBQH khóa XIV diễn ra sáng 17/3

Trong 197 ứng cử viên do T.Ư giới thiệu có 17 Ủy viên Bộ Chính trị. 2 Ủy viên Bộ Chính trị còn lại là Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng và Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng được địa phương giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV.

192/197 ĐB giới thiệu được tín nhiệm 100%

Trình bày báo cáo tình hình giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở T.Ư, bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam cho biết, tổng số ĐB của khối cơ quan T.Ư được phân bổ ứng cử ĐBQH khoá XIV là 198 ĐB, các cơ quan giới thiệu là 197 ĐB, thiếu 1 người. Trong đó, các cơ quan Đảng là 11 ĐB; Cơ quan Chủ tịch nước và cơ quan Tư pháp 5 ĐB; Cơ quan Quốc hội 114 ĐB; Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ 18 ĐB; Bộ Quốc phòng 15 ĐB; Bộ Công an 3 ĐB; Kiểm toán Nhà nước được phân bổ 1 ĐB; Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên 31 ĐB.

Qua tổng hợp biên bản Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác của 197 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khoá XIV, có 192 người được tín nhiệm 100%; 5 người được tín nhiệm từ 97,6 - 99,3%. Như vậy, 197 hồ sơ của những người được giới thiệu ứng cử ĐBQH hợp lệ theo quy định.

Nhiều thứ trưởng Ủy viên T.Ư ứng cử

Trong danh sách 197 ứng viên được T.Ư giới thiệu tham gia ứng của ĐBQH khoá XIV, tất cả các vị ủy viên Bộ Chính trị đều có tên.

Cụ thể, trong khối các cơ quan Đảng có Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Bình - hiện là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ông Bình không phải là ĐBQH đương nhiệm. Đến nay, ông Bình cũng chưa được Bộ Chính trị phân công nhiệm vụ mới.

Trong khối cơ quan Chủ tịch nước và Tư pháp giới thiệu 5 người ứng cử, trong đó có Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị (đã được T.Ư giới thiệu ứng cử chức danh Chủ tịch nước).

Hà Nội:Thông qua danh sách 87 người ứng cử ĐBQH khoá XIV

Sáng 17/3, Hội nghị hiệp thương lần thứ hai Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua danh sách sơ bộ 87 người ứng cử ĐBQH khóa XIV. Trong số này có 39 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu, còn lại 48 người tự ứng cử. Trong danh sách được Hà Nội giới thiệu lần này có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải; Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Ông Ngọ Duy Hiểu, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ.

Các ĐBQH Hà Nội tiếp tục tái ứng cử là ông Nguyễn Phi Thường, bà Bùi Thị An và ông Nguyễn Quốc Bình. Trong danh sách tự ứng cử có ông Nguyễn Quang A, chuyên gia độc lập; Ông Nguyễn Xuân Diện, Viện Hán Nôm; Ông Đỗ Việt Khoa, giáo viên huyện Thường Tín; Ông Trần Đăng Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP sản xuất chương trình An Viên; Danh hài Nguyễn Công Vượng…

Khối Chính phủ giới thiệu 17 người, trong đó có nhiều gương mặt mới được giới thiệu ứng cử hiện đang giữ cương vị Thứ trưởng các Bộ như: Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Trí Dũng; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường; Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện; Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Phó trưởng ban Kinh tế T.Ư Trương Quang Nghĩa… Đặc biệt, các vị này cũng đồng thời là Ủy viên T.Ư Đảng ứng cử, nhiều khả năng sẽ thay thế các Bộ trưởng đến tuổi nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác. 

Cũng trong khối này, ngoài 2 Phó Thủ tướng tái ứng cử là Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Phúc (đã được T.Ư giới thiệu ứng cử chức danh Thủ tướng Chính phủ) và Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Bình Minh, còn có sự tham gia của hai Ủy viên Bộ Chính trị khác là Trưởng ban Kinh tế T.Ư Vương Đình Huệ và Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình.

Khối Quốc hội có 113 người được giới thiệu, trong đó Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (đã được T.Ư giới thiệu ứng cử chức danh Chủ tịch Quốc hội), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu được giới thiệu tái cử. Ba nữ đại biểu vừa được bầu vào BCH T.Ư khóa 12 được giới thiệu tái cử là: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thanh Hải và Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Thuý Anh.

Trong khi đó, khối Kiểm toán Nhà nước giới thiệu một ĐB là ông Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An. Ở khối công an, Bộ Công an giới thiệu ba người ứng cử, trong đó có Uỷ viên Bộ Chính trị, Thứ trưởng Tô Lâm. Khối Quân đội giới thiệu 15 người, trong đó có Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam Ngô Xuân Lịch. Khối Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam giới thiệu 31 người ứng cử, trong đó có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tái ứng cử.

Như vậy, 17 Ủy viên Bộ Chính trị đều nằm trong danh sách 197 người được T.Ư giới thiệu ứng cử ĐBQH khoá XIV. Cùng thời điểm, tại các cuộc hiệp thương của TP Hà Nội và TP HCM, 2 Ủy viên Bộ Chính trị còn lại là Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cũng đều được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV.

Ngoài ra, theo Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, có 95 Ủy viên T.Ư, trong đó có 90 người là Ủy viên chính thức, 5 người là Ủy viên dự khuyết được Bộ Chính trị giới thiệu tham gia ứng cử Quốc hội khoá XIV.

GS. Phạm Xuân Hằng (nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội):

Khối hành pháp ở T.Ư của chúng ta có trên 40 người, chưa kể địa phương. Vậy số lượng nhiều có ảnh hưởng gì không? Tôi thấy các đồng chí ở các Bộ ít phát biểu ở nghị trường, có đồng chí nào ở khối hành pháp đứng lên chất vấn Chính phủ đâu. Theo tôi đại biểu khối hành pháp nên giảm đi, tập trung cho chuyên môn thôi?

Ông Lù Văn Que (Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam):

Xem qua sơ bộ một số danh sách, tôi thấy bảng kê khai toàn quá trình công tác, chức vụ, học vị, học hàm, nhưng theo tôi điều này chưa phản ánh được chất lượng ĐB mà cần thiết phải có đánh giá ưu, khuyết điểm trong công tác, phải xem xét kỹ có xứng đáng đại diện cho dân không. Người dân rất tin tưởng Đoàn chủ tịch khi chúng ta giới thiệu. Nhưng ngay chúng ta cũng ú a ú ớ thế này thì sao mà tốt được? Về kê khai tài sản, tôi chưa thật yên tâm khi không có cơ quan nào xác nhận, xác minh kê khai tài sản.  

Thiếu tướng, Anh hùng lao động Lê Mã Lương:

Vừa rồi có ý kiến cho rằng, đứng sau một số người tự ứng cử có tổ chức phản động, thậm chí còn cung cấp tiền cho người tự ứng cử, tôi cho rằng không thể nói như vậy. Nếu có thì phải chỉ rõ, không thì không được nói theo kiểu làm phương hại cho việc tự ứng cử ĐBQH.Hoài Vũ (Ghi)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.