Y tế

2 bé song sinh dính nhau ở TP.HCM được mổ tách thế nào?

02/10/2019, 17:09

Hai bé song sinh được phát hiện dính nhau từ trong bụng mẹ được Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM mổ thành công trong hôm nay.

img
Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM thực hiện ca phẫu thuật tách dính 2 bé gái dính liền phần gan.

Chiều 2/10, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, sau hơn 2 giờ làm việc tích cực, ê kíp bác sỹ mổ đã tách rời thành công 2 bé gái song sinh hơn 15 ngày tuổi và hiện tại các bé đã được chuyển sang phòng hồi sức.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đánh giá ca mổ đã được thực hiện tốt, nằm trong dự đoán, do khâu chẩn đoán hình ảnh trước đó đã thực hiện cẩn thận và các bác sĩ đã có kế hoạch mổ từ khi 2 bé còn trong bụng mẹ.

Theo bác sĩ Hiếu, đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đã có nhiều kinh nghiệm trong tách mổ song sinh nên phối hợp nhịp nhàng, thực hiện ca mổ thành công.

"Các bé được mổ sớm, không có lý do gì phải trì hoãn hay kéo dài. Ca mổ thành công đã giải tỏa được tâm lý cho gia đình các bé, các bác sĩ cũng rất vui”, bác sĩ Hiếu nói.

img
Ê kíp mổ đã tách rời thành công 2 bé gái song sinh.

Được biết, 2 bé dính liền phần bụng, từ chỗ mũi ức đi xuống, phần dính khoảng 5 cm. Qua khảo sát hình ảnh cho thấy 2 bé dính phần gan trái. Một nhánh tĩnh mạch lớn từ gan của em bé bên trái thông qua gan em bé bên phải. Những phần khác cho đến nay chưa thấy dị tật thêm. Các bộ phận tiêu hóa, tim mạch, tiết niệu đều riêng biệt.

Bác sĩ Hiếu thông tin thêm, ca mổ đối mặt với nhiều thách thức bởi 2 bé gan dễ vỡ (gan em bé sẽ không dai như trẻ lớn và người lớn). Nếu gan vỡ sẽ gây chảy máu, rất khó khăn để cầm máu. Tiếp đến, việc xử lý nhánh tĩnh mạch thông nối 2 gan làm sao cho an toàn, nếu để chảy máu tầm 80 -100cc sẽ ảnh hưởng huyết động của 2 bé, do vậy cần kiểm soát khống chế hệ mạch máu này. Ngoài ra, sau mổ các bác sĩ sẽ phải thực hiện kéo da để che kín phần ngực.

Trước đó, 2 bé song sinh được phát hiện dính nhau từ trong bụng mẹ. Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ phối hợp theo dõi. Ngày 15/8, 2 bé chào đời tại bệnh viện Từ Dũ và sau đó được chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng 1 chăm sóc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.