Y tế

2 bộ kit chẩn đoán Covid-19 mới của Việt Nam có gì đặc biệt?

06/06/2020, 08:14

Bộ Y tế vừa cấp số lưu hành cho hai bộ kit chẩn đoán Covid-19 mới, với ưu điểm dễ sử dụng, cho kết quả chỉ sau 30 phút, chi phí thấp.

img
Thêm 2 bộ kít chẩn đoán nhanh Covid-19 đủ tiêu chuẩn lưu hành tại châu Âu

Sau 3 tháng nghiên cứu, thử nghiệm, Bộ Y tế đã chính thức cấp số lưu hành cho hai bộ kit chẩn đoán Covid-19 có tên gọi One-step RT-PCR Covid-19 kit Thái Dương Version 1.0 và kit RT-LAMP Thai Duong. Hai bộ kít này được kế thừa từ đề tài nghiên cứu chế tạo kit chẩn đoán SARS-CoV-2 của 2 nhóm các nhà khoa học tại Việt Nam đến từ Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Hai bộ kit của 2 nhóm nhà khoa học đã nghiên cứu thành công từ tháng 1 và 2/2020. Ba tháng qua, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đã hợp tác cùng hai nhóm nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm, nhận chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất hai bộ kit chẩn đoán virus SARS- CoV-2 để có thể đưa sản phẩm ra thị trường.

Bộ sinh phẩm mang tên thương mại One-step RT-PCR Covid-19 kit Thái Dương Version 1.0 được nghiên cứu chế tạo, sản xuất thành công trên quy mô công nghiệp và được thử nghiệm cho phát hiện SARS-Cov-2 từ bệnh phẩm lâm sàng tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương và BV Bệnh nhiệt đới trung ương.

Kết quả nghiên cứu đã được Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ công nhận đạt tiêu chuẩn về độ nhạy, độ đặc hiệu và tính ổn định trong thử nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 và có thể áp dụng cho phòng, chống dịch. Giá của xét nghiệm 480 nghìn đồng/test.

Còn bộ kit RT-LAMP Thai Duong có khả năng sử dụng rộng rãi, đơn giản, mẫu dương tính được phát hiện trực tiếp bằng mắt thường dựa vào sự đổi màu của phản ứng. Bộ kit này hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm của các nước châu Âu và Mỹ.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, dù kiểm soát dịch tốt với hơn 300 ca nhiễm, không có ca tử vong và 50 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, tình hình thế giới vẫn phức tạp với hơn 6 triệu người dương tính tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 300.000 người tử vong. Việt Nam được quốc tế đánh giá cao là nước thành công, bởi có chiến lược và giải pháp chống dịch tốt và đúng ngay từ đầu là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch quyết liệt và hiệu quả.

“Chúng ta kiểm soát được dịch, một trong những yếu tố vô cùng quan trọng là phát hiện. Mà muốn phát hiện thì phải có các bộ kit xét nghiệm nhanh. Sự nghiên cứu thành công của Việt Nam đóng góp rất lớn với quốc tế đưa ra các bộ kit test đảm bảo chất lượng. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc khống chế dịch thành công ở Việt Nam và chứng tỏ Việt Nam có sự chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh”, ông Phu nhấn mạnh.

Nói về các bộ kít chẩn đoán Covid-19 được thai nghén từ những ngày đầu của dịch bệnh, TS. Lê Quang Hoà, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Ưu điểm vượt trội của bộ kit này sử dụng đơn giản, thân thiện với người sử dụng, có thể áp dụng tại tuyến y tế cơ sở hoặc các bệnh viện dã chiến khi dịch bệnh bùng phát… Ngoài ra, thời gian phân tích nhanh, khoảng 30 phút, giảm được khoảng 1 tiếng quá trình phân tích. Ngoài hai phiên bản 1-2 của bộ test kit đã được cấp phép lưu hành, chúng tôi đang nghiên cứu phiên bản thứ ba”.

Còn bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó tổng giám đốc Công ty Sao Thái Dương cho biết: "Việc nghiên cứu, thẩm định và sản xuất của chúng tôi là quá trình lâu dài và phải nói rằng khi nhận được kết quả chính xác, độ nhạy của bộ test kit thì chúng tôi vô cùng vui mừng. Hiện giờ, Việt Nam đã khống chế dịch thì Việt Nam có thể nhìn sang các nước bè bạn và góp phần nào đó công sức của các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam vào công cuộc phòng chống dịch bệnh trên thế giới".

Được biết, Công ty Tradingfoe (nền tảng thương mại điện tử đầu tiên của các nước Đông Nam Á và châu Âu) đã đề nghị ký kết thỏa thuận ghi nhớ phân phối và phát triển hai bộ kit thử nhanh Covid-19 tại Bắc Âu và châu Âu. Đồng thời, 1 nghìn bộ test xét nghiệm này đã được trao tặng đến Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam, từ đó gửi tới nhiều bạn bè quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.