Giáo dục

2 con học tới tiến sĩ, người cha tiết lộ: Từ 5 tuổi nên ép trẻ 4 điều này

10/03/2021, 01:00

Kiên trì áp dụng 4 điều này, ông khiến con mình xem việc học như một thú vui, không còn cảm thấy chán nản nữa.

Là cha mẹ, ai cũng hy vọng rằng con mình có một tương lai tươi sáng. Mặc dù điểm số không thể phản ánh sự thành bại tương lai của một người, nhưng không thể phủ nhận, điểm số tốt là cách chứng tỏ năng lực hiệu quả nhất. Nó cũng là chìa khóa mở ra cơ hội và là bước đệm để một đứa trẻ thành công sau này.

Có một người đàn ông sống ở vùng nông thôn Trung Quốc nổi tiếng vì đã nuôi dạy thành công 2 đứa con của mình. Mặc dù không cố gắng tạo điều kiện cho con vào thành phố học, nhưng 2 đứa con của ông vẫn học lên tới tiến sĩ.

Mọi người xung quanh rất tò mò về cách giáo dục của ông. Trước sự thắc mắc của dân làng, ông nói rằng: “Ngay từ khi 5 tuổi, tôi đã sẵn sàng ép con mình 4 điều này”.

img

1. Chịu trách nhiệm học tập

5 tuổi ông mới cho con mình đến trường mẫu giáo. Lúc này, mỗi đứa trẻ sẽ được cô giáo giao bài tập về nhà mỗi ngày. Bản thân ông cũng là một giáo viên nên có những yêu cầu khắt khe hơn đối với con cái.

Sau khi tan học, ông không ép 2 con của mình làm bài ngay mà nói: “Con làm bài bây giờ hay lát nữa làm bố đều không quan tâm, nhưng con cần phải hoàn thành nó trước 8 giờ tối. Nếu con không hoàn thành bài tập về nhà, giáo viên sẽ phạt con vào ngày hôm sau, con cần có trách nhiệm với việc này”.

Ban đầu, 2 đứa con ông không làm bài tập về nhà, ông đã thẳng thắn nói với cô giáo dạy con mình rằng, nếu không làm bài thì hãy phạt thật nặng. Từ đó, 2 đứa trẻ bắt đầu nghiêm túc với với bài tập về nhà, sau khi làm xong mới đi chơi.

2. Chịu đựng việc học tập nhàm chán và buồn tẻ

Là một giáo viên, ông hiểu rõ được sự nhàm chán, tẻ nhạt của việc học, đặc biệt là đối với những đứa trẻ ham chơi. Thêm vào đó, việc cha mẹ cứ thúc ép con cái học hành chăm chỉ, điều này càng khiến chúng cảm thấy việc học quá nhàm chán.

Hiểu được điều này, mỗi khi thấy con mình chán học, ông sẽ dẫn chúng ra ngoài sân nhổ cỏ, xúc đất, để chúng có thể cảm nhận được sự vất vả khi làm việc tay chân và thấy được việc học dễ dàng ra sao.

Sau vài lần như vậy, thái độ học tập của 2 đứa trẻ cũng thay đổi hẳn, chúng bớt cáu gắt hơn, nhẫn nại hơn, xem việc học như một thú vui, dần dần điểm số cải thiện rất nhiều.

3. Đối mặt với thất bại và sai lầm một cách bình tĩnh

Có một lần, con của ông vì đọc nhầm câu hỏi trong đề thi nên điểm số rất thấp. Vì chuyện này mà đứa trẻ ngày nào cũng buồn chán, bơ phờ. Khi hiểu ra nguyên nhân, ông liền động viên con mình: “Sai lầm là bình thường.

Trong đời người chẳng có ai có thể lúc nào cũng đạt 100 điểm hoàn hảo mãi được. Chỉ khi con học được bài học từ những thất bại của mình, con mới thực sự trưởng thành. Vì vậy, hãy xem những sai lầm không quá đáng sợ, chỉ cần đừng mắc lại sai lầm tương tự và xem nó như bài học”.

img

Ảnh minh họa

Bình tĩnh đối mặt với thất bại là điều vô cùng quan trọng. Chúng ta hông thể tránh khỏi những thất bại và khó khăn trong cuộc sống sau này. Nếu không có một trái tim mạnh mẽ và can đảm đối mặt với thất bại, con người rất dễ rơi vào hố sâu tuyệt vọng.

Vì vậy, cha mẹ nên trau dồi cho con nhà năng chống lại sự thất vọng. Chỉ khi vượt qua được sự thất vọng, mỗi đứa trẻ sẽ càng mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, trẻ nên được cha mẹ kể cho những câu chuyện về sự kiên trì và sự dũng cảm.

4. Nuôi dưỡng thói quen đọc sách

Ông nhận thức rõ tầm quan trọng của tri thức đối với con người. Có câu nói: “Tri thức thay đổi vận mệnh”. Vì vậy, ngay từ khi con mình 5 tuổi, ông đã cố gắng tạo điều kiện để chúng đọc sách nhiều và thường dẫn chúng tới nhà sách, thư viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.