Xã hội

2 cựu Thứ trưởng Công an "tạo điều kiện" cho Vũ "nhôm" thế nào?

06/01/2019, 09:08

Hai cựu Thứ trưởng Công an bị truy tố vì thiếu trách nhiệm, tạo điều kiện cho Vũ nhôm chuyển nhượng đất công.

giang-cap-2-tuong-cong-an 2

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an  Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra trong ngành công an, liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “Nhôm”) và 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân.

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an bị cáo buộc đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao hoặc thiếu trách nhiệm để tạo điều kiện giúp sức cho Vũ "nhôm" thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP.HCM, gây thiệt hại rất lớn cho Nhà nước.

Trong đó, các bị can Phan Hữu Tuấn (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo - Bộ Công an), Phan Văn Anh Vũ cùng Nguyễn Hữu Bách (cán bộ Tổng cục Tình báo) bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Còn ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định, từ năm 2009 đến năm 2016, trên cơ sở đề xuất của Vũ “Nhôm”, ông Nguyễn Hữu Bách là cán bộ Tổng cục tình báo đã tham mưu để cấp trên là Phan Hữu Tuấn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục tình báo - Bộ Công an ký phát hành hoặc ký nháy trình lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng, UBND TP.HCM và một số cơ quan, nhằm tạo điều kiện cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 được nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và một số ưu đãi khác đối với 7 căn nhà, đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích hơn 6.700 m2 nhà và 26.700 m2 đất có tổng trị giá là 2.517 tỷ đồng.

Nhưng sau đó, Vũ "nhôm" không dùng số nhà đất trên vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản cá nhân hoặc mang tên người thân trong gia đình. Một số trường hợp được chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho nhà nước 1.159 tỷ đồng.

VKSND Tối cao xác định hai bị can Bách và Tuấn có liên quan đến các văn bản của Bộ Công an tạo điều kiện, giúp sức cho Vũ “Nhôm” thực hiện hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất công sản, gây thiệt hại cho nhà nước 1.134 tỷ đồng.

Còn cựu Thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc thẩm định giá nhà, đất tại số 129 Pasteur. Từ đó, tạo điều kiện để Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho người khác gây thiệt hại hơn 222 tỷ đồng.

Cựu thứ trưởng Trần Việt Tân cũng bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Cục B61, Tổng cục Tình báo - Bộ Công an, để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của đơn vị xin nhận quyền sử dụng đất đối với các nhà, đất công sản tại Đà Nẵng, TP.HCM không qua đấu giá, sau đó không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành công an, gây thiệt hại 155 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 14/12, hai cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành, bị khởi tố về Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước khi bị khởi tố, ông Thành bị Bộ Chính trị kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, còn ông Tân bị kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Thủ tướng sau đó đã thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách Thứ trưởng Bộ Công an giai đoạn 2011-2016 đối với ông Trần Việt Tân và cách chức Thứ trưởng Bộ Công an đối với ông Bùi Văn Thành.

Ngoài ra, Chủ tịch nước ký quyết định giáng cấp bậc hàm từ thượng tướng xuống trung tướng đối với ông Trần Việt Tân và giáng cấp bậc hàm từ trung tướng xuống đại tá đối với ông Bùi Văn Thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.