Xã hội

Hết hạn, 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chưa nộp tiền

06/07/2022, 19:13

Đến hết ngày 6/7 hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm không nộp tiền sẽ mất khoảng 300 tỷ đồng và kết quả đấu giá phải huỷ.

Đến chiều 6/7, 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm là Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất tổng cộng 7.820 tỷ đồng cho Cục Thuế TP.HCM.

Hai đơn vị cũng chưa có văn bản hay thông báo gì liên quan đến vấn đề này, dù ngày 6/7 là hạn chót thực hiện nghĩa vụ.

img

4 lô đất vàng tại Thủ Thiêm được đấu giá vào tháng 12/2021

Trước đó, lần đóng tiền đợt 1 là sau 90 ngày theo quy định, hai doanh nghiệp trúng đấu giá cũng đã không đóng tiền. Cơ quan thuế đã tiến hành cưỡng chế tài khoản ngân hàng để thu tiền phải nộp nhưng tài khoản ngân hàng hai đơn vị này không có tiền.

2 doanh nghiệp này từng đề xuất phương án trả tiền sử dụng đất thành 6 đợt, từ tháng 4 đến tháng 9/2022, nhưng không được chấp thuận. Tuy nhiên, để thể hiện thiện chí, 2 doanh nghiệp này xin nộp 100 tỉ đồng trước 30/4 và cam kết sẽ hoàn thành thanh toán 100% khoản tiền đấu giá trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày thông báo nộp tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên sau đó, 2 doanh nghiệp này vẫn không thể nộp 100 tỷ đồng.

Cục Thuế TP.HCM đã tiến hành cưỡng chế nợ thuế theo quy định. Nhưng sau 12 ngày chính thức ban hành quyết định cưỡng chế tài khoản ngân hàng, cơ quan thuế vẫn chưa thu được tiền do đây là những doanh nghiệp mới thành lập, chưa giao dịch gì và cũng không có dòng tiền.

Theo hợp đồng ký, Công ty cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 (diện tích 6.446m2) nên phải đóng 3.820 tỉ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ.

Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 (diện tích 8.568,1m2), đóng 4.000 tỉ đồng tiền sử dụng đất, được miễn nộp lệ phí trước bạ theo hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với diện tích đất ở.

Như vậy, sau ngày 6/7 doanh nghiệp chưa nộp số tiền trên, cơ quan thuế sẽ báo cáo lên cơ quan chức năng và công ty sẽ mất cọc.

Tổng số tiền cọc là hơn 319 tỷ đồng, trong đó 115,69 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Dream Republic và 203,755 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Sheen Mega.

2 DN sẽ mất gần 300 tỷ đồng tiền cọc

Theo Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM (Sở Tư pháp TP.HCM), trường hợp sau 180 ngày tính từ ngày ký thông báo thuế mà người trúng đấu giá không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá thì vi phạm hợp đồng mua bán, Trung tâm sẽ thông báo về việc không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá để Trung tâm Phát triển quỹ đất báo cáo Sở Tài nguyên - Môi trường trình UBND TP.HCM hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Khi có quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Cục Thuế TP.HCM sẽ ngừng cưỡng chế theo quy định. Toàn bộ số tiền cọc của người trúng đấu giá sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

Bên lề kỳ họp HĐND thứ 6, khóa X, chiều 6/7, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng cho biết theo quy trình, Sở có vai trò chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tư pháp soạn hợp đồng chấm dứt mua bán đối với 2 doanh nghiệp này sau khi nhận thông báo từ cơ quan thuế.

Thời gian tới, TP.HCM vẫn tiếp tục đấu giá đất, UBND TP.HCM sẽ có chỉ đạo cụ thể để đánh giá lại các nội dung đấu giá đất.

Trước đó, ngày 10/12/2021, 4 công ty đã trúng đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sau đó, 2 công ty trúng đấu giá 2 lô đất Thủ Thiêm đã bỏ cọc là: Công ty TNHH BĐS Ngôi Sao Việt (thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh) với lô số 3 - 12 có diện tích 10.059,7 m2 đã gửi tâm thư xin bỏ cọc vào cuối tháng 1 vừa qua. Sau đó, Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh thương mại Bình Minh có văn bản xin bỏ cọc lô đất 3-9 với diện tích 5.009,1 m2

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.