Sản phẩm mới

2 mẫu xe đạp điện sản xuất tự động bằng robot

18/03/2014, 06:57

Tại triển lãm Geneva Motor Show 2014, KIA đã giới thiệu 2 mẫu xe đạp chạy điện mới nhất của mình. Cả hai mẫu xe đạp này đều nặng 20kg, tốc độ tối đa chạy bằng điện là 25km/h

Tại triển lãm Geneva Motor Show 2014, KIA đã giới thiệu 2 mẫu xe đạp chạy điện mới nhất của mình. Đây là một động thái cho thấy quyết tâm trở lại ngành sản xuất xe đạp của hãng xe xứ kim chi.

img

Cả hai mẫu xe này đều đã có tên thương mại là KIA Electric Bicycle (KEB) và chúng đều là loại xe Pedelec (Pedal Electric), nghĩa là chúng có thể được vận hành bằng cả pedal lẫn động cơ điện. Trong đó, một mẫu dùng cho đường phố có tên là CTB (City Bike) và một mẫu dùng cho đường núi với tên gọi MTB (Moutain Bike).

Khởi điểm của KIA là vào năm 1944, ít ai biết rằng họ là một nhà sản xuất xe đạp và hãng xe này đã trở thành nhà sản xuất xe đạp hàng loạt lớn nhất ở thời điểm đó trước khi vươn lên trở thành một tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc như hiện nay. Cả hai mẫu KEB này đã được ra mắt cùng với chiếc hatchback chạy điện đầu tiên của hãng - chiếc KIA Soul EV.

Cả hai mẫu KEB này đều được chế tạo tại trung tâm nghiên cứu và phát triển Namyang của KIA tại Hàn Quốc. Chúng được trang bị bộ khung liền khối làm bằng hợp kim trọng lượng nhẹ, bộ khung này được sản xuất với công nghệ đúc tiên tiến và công nghệ hàn tự động bằng robot của KIA. Công nghệ đúc mới của KIA là một công nghệ đặc biệt được nghiên cứu và phát triển tại trung tâm Namyang để sản xuất khung xe hàng loạt cho những chiếc xe đạp chạy điện trong tương lai. Sau khi đúc xong một tấm kim loại của 1/2 bộ khung, 2 tấm sẽ được hàn lại một cách tự động bằng hệ thống robot.

Theo KIA, quá trình sản xuất bằng robot thuận lợi hơn so với dùng nhân công, điển hình là có thể kiểm soát chất lượng một cách tự động, quy trình sản xuất rẻ và ít phức tạp hơn, thiết kế tự do hơn, những chi tiết trên bề mặt có thể dập nén trong suốt quá trình sản xuất khung xe và đặc biệt là có thể lựa chọn những chất liệu kim loại tốt hơn (công nghệ đúc mới có thể cho phép dùng nguyên liệu nhôm, thép cường lực và thép không rỉ...).

Cả hai mẫu CTB và MTB đều được trang bị hệ thống truyền động và động cơ điện như nhau - một mô-tơ điện công suất 250W và một bộ pin Li-ion 36V, 10Amp có thể tách ra để đem đi sạc nơi khác hoặc sạc tại chỗ trong 4 giờ. Cả hai mẫu xe đạp này đều nặng 20kg, tốc độ tối đa chạy bằng điện là 25km/h, khoảng hoạt động là 40km với bộ pin được sạc đầy. Hệ thống phanh và hộp số được cung cấp từ hãng Shimano.

img
img


    P.Vy (Theo KIA, Gizmag​)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.