Giáo dục

2 mẹ con nhập học cùng trường: 1 người là tiến sĩ, 1 người là sinh viên

01/10/2022, 01:00

Ở độ tuổi gần nghỉ hưu, người phụ nữ này vẫn dũng cảm chọn học lên tiến sĩ để thỏa ước mơ của mình.

Mới đây, Trần Lam - một y tá tại Bệnh viện Trung ương Kim Hoa, Trung Quốc được nhận làm nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành điều dưỡng, thuộc khoa Y Đại học Chiết Giang và trở thành bạn cùng trường với con trai mình.

Được biết, con trai cô Trần là Đồng Triết, cũng được nhận vào trường Cao đẳng Nông nghiệp thuộc Đại học Chiết Giang, chuyên ngành về trà.

img

Cô Trần nghĩ rằng, thật thú vị khi có thể học cùng trường với con trai mình.

“Nếu tôi có gặp con trai mình trong khuôn viên trường Đại học Chiết Giang, tôi sẽ không quấy rầy nó”, cô Trần chia sẻ.

Cô Trần vào Bệnh viện Trung ương Kim Hoa với tư cách là y tá điều dưỡng. Khi đó, cô là y tá trưởng đầu tiên của bệnh viện có bằng thạc sĩ về điều dưỡng.

Sau gần 4 năm chuẩn bị, năm ngoái cô Trần đã vượt qua kỳ thi sơ tuyển nghiên cứu sinh tiến sĩ của Đại học Y Chiết Giang. Cô thi tiếp vào tháng 5 năm nay và nhận được giấy báo nhập học vào tháng 8 vừa qua.

Con trai cô Trần cho biết mình có chút lo lắng khi nghe tin mẹ đậu nghiên cứu sinh tiến sĩ. Nghiên cứu sinh sẽ rất bận, anh hi vọng có thể được học cùng với mẹ mình.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu một giấc mơ

Sau khi nhận được thư mời nghiên cứu sinh tiến sĩ từ Đại học Chiết Giang, cô Trần vừa vui mừng vừa xúc động. Trên trang cá nhân của mình, cô đã viết lại vài dòng tâm sự.

img

“Sau khi tốt nghiệp trường Y Kim Hoa và làm việc tại Bệnh viện Trung ương Kim Hoa. Đại học đã trở thành ánh sáng mà tôi theo đuổi trong những năm tiếp theo. Tôi rất mong chờ một cuộc sống đại học.

Năm 2002, tôi đã tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học nhưng không may trượt. May mắn thay, ước mơ vẫn còn đó và ý định ban đầu không thay đổi. Tôi đã chọn học cao đẳng, rồi liên thông lên đại học và sau đại học, trở thành y tá trưởng vào năm 2016.

Có thể với một số người, chỉ cần làm việc cho đến khi nghỉ hưu là ổn, nhưng điều mà tôi luôn theo đuổi chính là không ngừng học hỏi và trưởng thành. Cuối năm 2017, tôi đặt cho mình một mục tiêu mới, đó là học tiến sĩ.

Sau khi có mục tiêu này, tôi đã lập tức tìm kiếm các điều kiện tuyển sinh của nghiên cứu sinh tiến sĩ.

Khoa Y của trường Đại học Chiết Giang có tuyển sinh nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành y tá. Điều kiện khá cao. Tôi đã thất bại trong lần nộp đơn đầu tiên.

Tuy nhiên, tôi đã kịp thời nhìn lại sai sót của bản thân, chia nhỏ mục tiêu lớn và mục tiêu nhỏ, chẳng hạn như IELT 6.0, xuất bản tài liệu học thuật SCI…

Tôi không đặt quá nhiều áp lực cho bản thân nên thời gian chuẩn bị lâu hơn, cuối cùng thành công cũng đã xuất hiện”.

Sau khi trở thành nghiên cứu sinh tiến sĩ toàn thời gian, cô Trần đã xin nghỉ việc tại bệnh viện và chồng cô hoàn toàn ủng hộ quyết định của vợ.

img

“Khi gõ chữ đơn từ chức trên bàn phím, lòng tôi đầy cảm xúc và suy nghĩ lẫn lộn. Tôi vẫy tay chào tạm biệt bệnh viện nơi mình làm việc suốt 29 năm. Nơi này có quá nhiều kỷ niệm đối với tôi.

Sự hồi hộp trong lần đầu tiên làm việc, sự phấn khích khi lần đầu tiên giành được giải thưởng, sự lo lắng khi lần đầu tiên dẫn dắt đội, và niềm vui khi chăm sóc bệnh nhân… tất cả đều là kỷ niệm khó quên trong quá trình trưởng thành của tôi.

Nhưng để theo đuổi ước mơ, tôi đành tạm gác lại mọi thứ”.

Mục tiêu tiếp theo của cô Trần là tốt nghiệp đúng tiến độ. Cô nói: “Khi một người bước qua tuổi trung niên, trí nhớ của họ có thể không tốt bằng những bạn học khác, quá trình học tập sẽ khó khăn hơn, nhưng tôi tin rằng mình có thể vượt qua khó khăn”.

Đồng Triết nhìn mẹ kiên trì từng bước trên con đường học tập, anh càng thêm cảm phục sự dũng cảm và nghiêm túc của mẹ mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.